14/02/2012 07:21 GMT+7

Gút phương án đổi mới tuyển sinh

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TT - Hôm nay (14-2), Bộ GD-ĐT triệu tập toàn bộ lãnh đạo cao nhất của hệ thống giáo dục đại học VN về Hà Nội dự hội nghị bàn thảo những vấn đề liên quan đến tuyển sinh ĐH, CĐ và giải pháp nâng cao chất lượng.

FG3aXYRi.jpgPhóng to
Các chuyên viên tư vấn của ĐHQG TP.HCM tư vấn cho học sinh trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2012 tại TP.HCM - Ảnh: H.T.V.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngay trước hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết:

Sau năm 2015 sẽ không còn khối thi

Từ nay đến năm 2015, Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ không điều chỉnh nhiều so với “ba chung”. Nhưng sau năm 2015, bộ chủ trương tuyển sinh theo hình thức không có khối thi mà có một tổ hợp các môn thi. Các trường sẽ tuyển theo một số môn chủ chốt, thí sinh lựa chọn môn thi phù hợp với nguyện vọng đăng ký. Các năm tiếp sau đó dự kiến sẽ không tổ chức kỳ thi tuyển sinh mà xét tuyển trên cơ sở kết quả phổ thông. Đổi mới mạnh mẽ như vậy thì cần được thống nhất từ bây giờ và có hướng chuẩn bị kỹ lưỡng, đủ để thông tin trước cho học sinh phổ thông ít nhất ba năm.

- Những năm trước, vào thời điểm này Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tuyển sinh ĐH, CĐ để bàn thảo duy nhất về vấn đề tổ chức kỳ thi và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Nhưng năm nay ngoài vấn đề tuyển sinh, có nhiều vấn đề khác cần được đánh giá, rút kinh nghiệm, trưng cầu ý kiến tại hội nghị để nhắm tới mục đích duy trì và nâng cao chất lượng đào tạo ở bậc ĐH, CĐ. Vì thế, Bộ GD-ĐT triệu tập toàn bộ lãnh đạo các đại học, học viện, trường ĐH, CĐ. Những vấn đề được thống nhất tại hội nghị sẽ là cơ sở để Bộ GD-ĐT quyết định những vấn đề đổi mới trong tuyển sinh, đồng thời bổ sung, điều chỉnh những quy định liên quan bậc ĐH, CĐ theo tinh thần đẩy mạnh giao tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các trường.

Khối A1 thi đợt 1

* Nhiều dự kiến đổi mới trong tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 thời gian qua đã được Bộ GD-ĐT đặt ra để bàn thảo và cân nhắc. Vậy đến thời điểm này, những vấn đề nào được Bộ GD-ĐT chính thức công bố để trưng cầu ý kiến tại hội nghị hiệu trưởng?

- Năm 2012 sẽ vẫn áp dụng kỳ thi “ba chung”, về cơ bản sẽ giữ ổn định. Nhưng có một số dự kiến đổi mới. Trước hết là thêm khối A1, gồm các môn toán, lý, tiếng Anh. Theo dự kiến của bộ, thí sinh thi khối A1 sẽ thi đợt 1, đề toán, lý chung với khối A. Môn thi tiếng Anh sẽ thi cùng buổi với môn thi hóa. Những thí sinh đăng ký thi đợt 1 nếu không giỏi hóa có thể đăng ký A1 để thi tiếng Anh thay môn hóa. Việc sử dụng kết quả thi khối A1 để xét tuyển cũng giống như các khối thi khác. Thí sinh có thể sử dụng kết quả thi của mình để xét tuyển vào các trường khác nhau có chỉ tiêu dành cho khối A1.

Ngoài ra, dự kiến năm 2012 sẽ không có các đợt xét tuyển NV2, NV3 nữa. Thí sinh trượt NV1 có thể sử dụng kết quả thi để đăng ký xét tuyển nhiều lần tại các trường còn chỉ tiêu, có khối thi phù hợp. Thời gian xét tuyển sẽ kéo dài hơn để các trường có thể xét tuyển nhiều đợt khác nhau cho đến khi đủ chỉ tiêu. Đổi mới này ngoài việc tăng cơ hội cho thí sinh, sẽ giúp nhiều trường khó tuyển sinh các năm trước có cơ hội thu hút thí sinh. Năm nay, ngoài các cụm thi tại Cần Thơ, Quy Nhơn, Vinh, bộ dự kiến sẽ có thêm cụm thi tại Hải Phòng dành cho thí sinh có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, Quảng Ninh có nguyện vọng vào các trường đóng trên địa bàn Hải Phòng và Hà Nội. Đặc biệt, cụm thi tại Vinh các năm trước chỉ tổ chức thi đối với thí sinh có hộ khẩu thường trú tại bốn tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có nguyện vọng thi vào Trường ĐH Vinh hoặc các trường ĐH đóng tại Hà Nội thì năm nay sẽ mở rộng cho cả thí sinh thi vào các trường ĐH tại TP.HCM cũng được thi tại cụm thi này.

Hội nghị hiệu trưởng cũng sẽ bàn thêm và đề xuất ý kiến để xây dựng tiêu chí tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia vào các trường ĐH, CĐ.

* Trước hội nghị, nhiều trường ĐH, CĐ đã đón nhận những điểm đổi mới trên với quan điểm, thái độ khác nhau. Liệu hội nghị lần này có giải đáp được những băn khoăn, lo lắng này không?

- Những băn khoăn, thắc mắc sẽ được giải thích, làm rõ tại hội nghị. Bộ GD-ĐT sẽ tập hợp các ý kiến, đề xuất khác nhau để cân nhắc và có quyết định chính thức sau hội nghị, trên tinh thần đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, nâng chất lượng tuyển sinh nhưng không gây những xáo trộn lớn cho các trường.

Thời gian qua, nhiều ý kiến lo ngại tuyển khối A1 sẽ không thu hút thí sinh, nhưng trong dự kiến của bộ, khối A1 là khối thi bổ sung, không có ý nghĩa thay thế hoàn toàn khối A. Nghĩa là ngành nào tuyển sinh thêm khối A1 vẫn phải tuyển cả khối A như trước. Việc này sẽ không gây xáo trộn cho trường và cũng không ảnh hưởng đến việc học tập, nguyện vọng của thí sinh. Trên thực tế, phần lớn chỉ tiêu của các trường dành cho NV1. Nhiều trường tuyển xong NV1 là có thể kết thúc tuyển sinh. Còn việc không giới hạn đợt xét tuyển chỉ là tạo cơ chế cho các trường khó tuyển không phạm luật mà vẫn có thể thu hút được người học.

Không phát hành Những điều cần biết...

Giao lưu trực tuyến về những điểm mới

Sau khi hội nghị đã thống nhất các phương án trong tuyển sinh 2012, từ 10g30 ngày 15-2, Tuổi Trẻ sẽ tổ chức buổi giao lưu trực tuyến trên Tuổi Trẻ Online ở địa chỉ http://tuoitre.vn.

Tham gia buổi giao lưu có PGS.TS Trần Văn Nghĩa - phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT, TS Nguyễn Đức Nghĩa - phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM và PGS.TS Nguyễn Văn Nhã - trưởng ban đào tạo ĐHQG Hà Nội.

Chương trình sẽ cung cấp cho thí sinh, phụ huynh những thông tin chính thức, đầy đủ nhất về những cải tiến, quy định mới trong tuyển sinh ĐH, CĐ 2012. Ngay từ bây giờ, thí sinh, phụ huynh có thể đặt câu hỏi ở địa chỉ: http://tuoitre.vn.

* Bộ đã có quyết định chính thức về việc phát hành hay không phát hành cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH,CĐ?

- Sẽ vẫn trưng cầu ý kiến tại hội nghị. Nhưng hướng của bộ là sẽ không in cuốn đó nữa. Thực chất thông tin của cuốn Những điều cần biết... là thông tin của các trường chứ không phải là quy định của Bộ GD-ĐT, lâu nay Bộ GD-ĐT chỉ làm công việc tập hợp lại. Vì vậy, chủ trương của bộ từ năm nay sẽ không in nữa.

* Ngoài vấn đề tuyển sinh, còn những vấn đề gì khác sẽ được đưa ra bàn thảo tại hội nghị lần này?

- Hội nghị sẽ đánh giá một năm thực hiện việc đổi mới quy định về mở ngành đào tạo của các trường ĐH, CĐ. Trước đây, các trường muốn mở ngành đào tạo mới cả trình độ ĐH và CĐ đều phải trình bộ xem xét, quyết định. Một năm qua, bộ nâng cao vai trò quản lý nhà nước, nên sẽ không trực tiếp tham gia việc xét mở ngành. Bộ đã phân cấp cho một số trường ĐH lớn bảo đảm các điều kiện về đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, hoạt động nghiên cứu khoa học... tự xét duyệt việc mở ngành và tự chịu trách nhiệm về quyết định này. Các trường ĐH chưa đủ điều kiện tự mở ngành gửi hồ sơ, đề án sang các trường ĐH đã đủ điều kiện để các trường này xem xét, thẩm định xem đủ điều kiện mở ngành hay không. Trong hồ sơ mở ngành, các trường khai rõ có bao nhiêu thiết bị, bao nhiêu giảng viên, bao nhiêu giáo sư trong ngành đó.

Bộ GD-ĐT sẽ đánh giá việc thực hiện này tại hội nghị hiệu trưởng và nghe các trường chia sẻ những khó khăn vướng mắc để điều chỉnh, bổ sung vào quy định.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên