GS.TS Mai Hồng Quỳ: 'Làm hiệu trưởng tốt, không dễ!'

22/12/2018 09:46 GMT+7

TTO - GS.TS Mai Hồng Quỳ - nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM, chia sẻ khi về làm tân hiệu trưởng ĐH Hoa Sen.

GS.TS Mai Hồng Quỳ: Làm hiệu trưởng tốt, không dễ! - Ảnh 1.

Sinh viên chương trình liên kết đào đạo giữa Trường ĐH Hoa Sen và trường Quốc tế Vatel (Pháp) - Ảnh: M.G

GS.TS Mai Hồng Quỳ nguyên là hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM, vừa nghỉ hưu vào tháng 8-2018. Trao đổi với Tuổi Trẻ liên quan đến quyết định nhận lời làm hiệu trưởng một trường ĐH vừa trải qua nhiều sóng gió thời gian, bà Quỳ đã nói: "Làm một hiệu trưởng tốt, hiệu quả không hề dễ!".

Không việc gì dễ dàng

* Chỉ trong vòng 1 năm, ĐH Hoa Sen đã thay đổi hiệu trưởng đến 3 lần, đó là chưa kể một lần đề nghị hiệu trưởng nhưng không được UBND TP.HCM công nhận. Bà có bị áp lực khi nhận lời làm hiệu trưởng trường này không?

- Khi nhận lời mời về làm hiệu trưởng, tôi được chủ tịch Tập đoàn Nguyễn Hoàng cam kết là không có một trở ngại nào về tổ chức và điều hành ĐH Hoa Sen. Vả lại tôi nghĩ không có trường ĐH nào không có những vấn đề và không có việc gì dễ dàng.

Việc Hoa Sen trong thời gian ngắn đã thay đổi nhiều hiệu trưởng, đến lúc này không tác động nhiều đến tôi, vì tôi nghĩ đó là các yếu tố ngoài ý chí của tất cả những người có liên quan và của tập thể giảng viên, nhân viên, sinh viên của trường. 

Tôi tin là sau nhiều biến cố như vậy, ai cũng muốn có một môi trường ổn định, thân thiện, một ngôi trường đúng nghĩa để làm việc và gắn bó.

* Vì sao bà nhận lời mời làm hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen ngay khi ngừng công tác quản lý tại Trường ĐH Luật TP.HCM?

- Tất cả là một chữ duyên. Gần 30 năm làm việc, tôi đã có 23 năm gắn bó và cống hiến tại Trường ĐH Luật TP.HCM. Nghỉ quản lý từ tháng 3, rồi nhận quyết định nghỉ hưu từ tháng 8-2018 và ngay khi bắt đầu dừng công tác quản lý, tôi chỉ có một mong muốn là nghỉ ngơi, làm những việc mình từng muốn làm nhưng không có thời gian. Tôi đã làm như vậy. 

Dự định sau khi nghỉ ngơi ít nhất một năm, tôi sẽ cân nhắc làm tiếp như thế nào và làm ở đâu. Trường luật cũng là một lựa chọn vì lãnh đạo nhà trường mời tôi tiếp tục tham gia công tác giảng dạy.

Nhưng vào khoảng tháng 8, khi đang ở nước ngoài, tôi nhận được lời mời từ Chủ tịch Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng - người tôi có hân hạnh được biết từ lâu và đánh giá cao.

Biết Hoa Sen là một trường có uy tín và tên gọi của trường rất nữ tính, lại là một loài hoa, tôi thấy đây là cơ duyên và cơ hội cho mình thử sức ở môi trường mới. Tuy vậy, tôi và Nguyễn Hoàng cũng cân nhắc khá lâu và bây giờ mới quyết định về công việc này.

Hiệu quả công việc quyết định

* Hiệu trưởng trường tư thục đôi khi phải chịu sự chi phối của nhiều yếu tố khác của HĐQT hay chủ đầu tư. Đây cũng là một áp lực rất lớn. Bà nghĩ thế nào về vấn đề này?

- Đúng là có sự khác nhau rất lớn trong quản lý điều hành một trường ĐH công lập và ĐH tư thục. Điều này cũng thể hiện rất rõ trong Luật giáo dục đại học và các văn bản liên quan. 

Tôi cho rằng hiệu quả công việc là yếu tố quyết định mối quan hệ giữa nhà đầu tư và hiệu trưởng được mời. Chính vì điều này, trong suốt quá trình bàn thảo về hợp đồng, chúng tôi hầu như chỉ bàn về các nguyên tắc và điều kiện làm việc để vừa bảo đảm tính tự chủ cần có của trường, vừa có sự giám sát, kiểm tra cần thiết từ NHG - chủ đầu tư của ĐH Hoa Sen.

* Cơ chế tài chính, chiến lược cũng như mục tiêu phát triển của trường công và tư sẽ khác nhau. Từ quản lý một trường chuyên ngành công lập sang quản lý trường đa ngành ngoài công lập, bà đã có những dự tính gì cho những vấn đề này?

- Cơ chế tài chính của trường tư khác nhiều so với trường công, nhưng yếu tố này vừa là thách thức vừa là cơ hội. Khi làm hiệu trưởng trường công, quản lý tài chính có thể là một khó khăn đối với hiệu trưởng. Vì hầu hết các hiệu trưởng không có chuyên môn về tài chính, ngoài các trường kinh tế. 

Trong trường tư, vấn đề quản lý tài chính được thực hiện một cách chuyên nghiệp và được giám sát bởi nhà đầu tư. Điều này giúp hiệu trưởng yên tâm, tập trung vào phát triển học thuật, nâng cao chất lượng đào tạo của trường.

Còn về chiến lược, mục tiêu của trường công và tư, tôi không nghĩ có nhiều sự khác biệt. Sự thực là không nên có nhiều sự khác biệt. Xét cho đến cùng, công hay tư đều phải là những trường ĐH đúng nghĩa, đúng chuẩn. 

Tôi từng mơ ước được làm trong một trường đa ngành, đa lĩnh vực, và thực tế trong hơn hai nhiệm kỳ làm hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM, tôi đã phát triển nhà trường theo hướng này. Nay về làm hiệu trưởng một trường đa ngành, trên nền tảng rất tốt của Hoa Sen, tôi tin là có thể nâng thương hiệu Hoa Sen lên một vị thế mới.

* Hoa Sen là trường đào tạo có chất lượng khá tốt, sinh viên của trường được xã hội đánh giá cao. Slogan của trường là ĐH quốc tế của người Việt cũng khá thú vị trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay. Với cương vị người đứng đầu, đâu là chiến lược để bà phát triển sau khoảng thời gian có nhiều chuyện xảy ra với trường?

- Khi nhận lời làm hiệu trưởng, tôi đã có những báo cáo cho lãnh đạo tập đoàn về định hướng chiến lược cho trường. Để làm điều này tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu nhưng đây rõ ràng là nghiên cứu "tại bàn". Thực tế ở trường thế nào phải có thời gian để thẩm thấu. 

Quản lý, điều hành những công việc mang tính sự vụ thì đơn giản, nhưng để thực hiện những chiến lược, chiến thuật đột phá phải có hiểu biết chắc chắn về đội ngũ, về công tác đào tạo, về các chương trình hợp tác…

Hiệu trưởng là nghiệp

* Nhiều người cho rằng hiệu trưởng hiện nay như là một nghề - nghề hiệu trưởng - nên ai đã qua công tác này thường dễ được lựa chọn hơn. Bà có nghĩ vậy không?

- Tôi không quan niệm làm hiệu trưởng là một nghề mà là nghiệp, là đam mê. Làm việc này trước hết phải là một nhà giáo, thực sự hiểu và yêu môi trường ĐH, chấp nhận thử thách và dám đương đầu, không ngừng đổi mới và sáng tạo. Làm hiệu trưởng không khó, nhưng làm một hiệu trưởng tốt, hiệu quả không hề dễ.

Việc ưu tiên lựa chọn những người đã từng làm hiệu trưởng cũng là điều dễ hiểu. Đây là những người vừa có kiến thức, hiểu biết về ĐH vừa có nhiều kinh nghiệm trong quản lý điều hành một "doanh nghiệp" đặc biệt như ĐH.

Mặc dù kinh nghiệm không phải là kiến thức, nó lại rất có giá trị trong quản lý điều hành, xử lý những công việc mà bất cứ một trường ĐH nào cũng phải thực hiện.


MINH GIẢNG thực hiện
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận