09/04/2025 11:01 GMT+7

Grab đặt tham vọng vào chiến lược mới và AI

Với ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), Grab dự kiến 'cá nhân hóa' công nghệ cho từng người từ đi lại, đặt đồ ăn cho đến du lịch nước ngoài.

Grab - Ảnh 1.

Grab sẽ hợp tác với các công ty về trí tuệ nhân tạo (AI) để đưa AI vào hệ sinh thái - Ảnh: GRAB

"Grab sẽ tham gia xu hướng AI và cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực du lịch ở thị trường Đông Nam Á", ông Anthony Tan, đồng sáng lập, tổng giám đốc Tập đoàn Grab, chia sẻ với báo giới khu vực tại cuộc gặp gỡ ngày 8-4 ở Singapore. 

Tại sự kiện, ứng dụng này cũng đã giới thiệu loạt tính năng mới được đánh giá sẽ đáp ứng đa dạng hơn nhu cầu của người dùng khu vực, trong đó có thị trường Việt Nam. 

Phụ huynh có thể an tâm đặt xe cho con

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Anthony Tan cho biết trong bối cảnh người dân Đông Nam Á ngày càng chuyển sang sử dụng các giải pháp số để phục vụ các nhu cầu hằng ngày, hãng mong muốn sẽ ngày càng gắn bó và liên hệ chặt chẽ hơn với cuộc sống thường nhật của họ... Các giải pháp này được phát triển theo triết lý mà Grab gọi là Công nghệ AI vì cộng đồng. 

Chẳng hạn, trong tính năng tài khoản gia đình vừa ra mắt, các thành viên có thể theo dõi các chuyến đi của nhau, cho các bậc phụ huynh đặt xe cho con tuổi thiếu niên. 

Tính năng AudioProtect sẽ sớm được ứng dụng thêm AI để xác định các vấn đề theo thời gian thực nếu có trong suốt chuyến đi, để Grab có thể can thiệp và hỗ trợ kịp thời.  

Tất cả chuyến xe của người dùng tuổi thiếu niên đều tích hợp tính năng giám sát hành trình, giúp phụ huynh an tâm hơn khi có thể theo dõi chuyến xe của con mình từ đầu đến cuối. 

Công nghệ tích hợp sẽ phát hiện và cảnh báo, nếu có bất kỳ hoạt động bất thường nào trong chuyến đi - ví dụ như lệch lộ trình, dừng đỗ ngoài kế hoạch, hoặc kết thúc chuyến đi sớm hơn dự kiến.

Grab cho biết sẽ mở rộng hợp tác với các công ty AI như OpenAI, Anthropic để triển khai công cụ trợ lý AI. Công cụ này, dựa trên dữ liệu từ Grab, sẽ hỗ trợ các nhà bán hàng và tài xế tăng doanh thu và hiệu quả. Ngoài ra, AI cũng sẽ được sử dụng để xác định các đơn hàng đặt đồ ăn số lượng lớn để triển khai thêm tài xế.

Grab cũng đưa ra giải pháp dành cho người sống một mình, kết hợp với các đối tác để tạo ra bữa ăn cho 1 người với chi phí cố định. Người dùng cũng có thể sử dụng tính năng chia sẻ đơn hàng với những người khác ở gần để giảm chi phí. AI sẽ giúp nhóm các đơn hàng và tối ưu tài xế.

Sẽ tăng các dịch vụ trải nghiệm du lịch

Grab đặt tham vọng vào chiến lược mới và AI - Ảnh 2.

Ông Anthony Tan, đồng sáng lập, tổng giám đốc Tập đoàn Grab, tại buổi giới thiệu tính năng mới - Ảnh: GRAB

Grab cũng phát triển tính năng tiếp cận nhu cầu du lịch ngày càng cao ở Đông Nam Á, một trong những khu vực có tính kết nối cao nhất thế giới. Dù việc đi lại trong khu vực ngày càng thuận tiện, những người đi du lịch thường luôn gặp những câu hỏi quen thuộc: Làm sao để di chuyển từ sân bay? Ăn ở đâu? Đi lại bằng phương tiện nào? 

Nhà sáng lập Grab cho biết sẽ đáp ứng gần như mọi nhu cầu du lịch của người dùng. Theo đó, tính năng đặt trước chuyến xe đến và rời sân bay. Hệ thống của Grab có thể theo dõi thông tin chuyến bay được người dùng cung cấp để điều chỉnh giờ đón trong trường hợp thay đổi lịch trình bay. Tính năng này đã được triển khai tại một số sân bay ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Singapore và sẽ có mặt ở các thành phố khác.

Hỗ trợ người dùng tìm kiếm quán ngon

Với thế mạnh về bản đồ và ẩm thực, công ty có trụ sở ở Singapore này cũng phát triển tính năng Grabmaps, dự kiến triển khai từ tháng sau. Theo đó, người dùng có thể khám phá các địa điểm du lịch, tìm những quán ăn đường phố ngon nhất tại Singapore, tìm quán cà phê mới ở Bangkok.

Người dùng có thể xem trước thực đơn, hình ảnh, đánh giá và đặt bàn sau đó đặt xe trên cùng ứng dụng. Grab cho biết họ cũng sẽ ứng dụng công nghệ thông minh để vẽ bản đồ cả những con hẻm nhỏ nhất trong các đô thị đông đúc ở Đông Nam Á.

Ngoài ra, Grab cũng có gói du lịch quốc tế với ưu đãi cho các chuyến xe đi đến sân bay, đi lại, giao đồ ăn và ăn tại nhà hàng trong khu vực Đông Nam Á.

Trả lời Tuổi Trẻ Online về những sản phẩm cạnh tranh đã có trước, ông Philipp Kandal - giám đốc sản phẩm của Grab - cho biết nhiều người đã đón nhận tích cực các tính năng mới trong giai đoạn thử nghiệm. Những tính năng mới của Grab sẽ sử dụng dữ liệu từ khu vực Đông Nam Á của Grab có tính tập trung vào khu vực cao hơn.

Grab đặt tham vọng vào chiến lược mới và AI - Ảnh 5.Tài xế xe Grab được học tiếng Anh, xử lý tình huống

Hàng nghìn tài xế công nghệ được đào tạo kỹ năng tiếng Anh, hỗ trợ hành khách, xử lý tình huống, lái xe an toàn…

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên