03/09/2012 06:49 GMT+7

Góp sức để Trường Sa mạnh hơn

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TT - Nhiều viên đá nhỏ góp cho Trường Sa vẫn lặng thầm chuyển đến báo Tuổi Trẻ trong những ngày qua, mang theo tấm lòng của biết bao người dân tuy không giàu tiền bạc nhưng tràn đầy nghĩa tình với biển đảo quê hương.

h5HcjTCh.jpgPhóng to

Cầm 200.000 đồng để dành nhờ gửi cho mấy chú bộ đội Trường Sa, bạn Thanh Mai - học sinh lớp 10, Trường THPT Phú Nhuận (TP.HCM) - cho biết: “Từ ngày báo Tuổi Trẻ phát động chương trình Góp đá xây Trường Sa, bạn bè em tham gia bằng cách nhắn tin. Em không có điện thoại di động nên tới thẳng tòa soạn để ủng hộ” - Ảnh: Gia Tiến

“Đợt trước, hội cựu chiến binh ở xã có huy động phong trào quyên góp cho Trường Sa. Lúc đó lu bu công chuyện quá tui hổng góp được. Tới chừng hỏi lại thì mấy ảnh nói hết thu nữa rồi. Vậy là tôi về nhà, lên mạng kiếm báo Tuổi Trẻ, ghi kỹ địa chỉ rồi ra bưu điện gửi lên cho báo” - ông Nguyễn Thanh Tùng (Q.Thốt Nốt, TP Cần Thơ) bộc bạch về lần góp đá xây Trường Sa của mình trong tháng 8-2012.

Ông Tùng làm nghề mua phế liệu. Phế liệu ông mua là những bao tải gạo rách nát của bà con nông dân sau vụ mùa. Từng cái bao cũ mua được, ông đem về giũ sạch cám, bùn đất rồi đem giặt, sau đó bán lại cho vựa. Làm nghề này thu nhập cũng trồi sụt theo vụ lúa của bà con nông dân. Ông tâm sự: “Hễ có thời gian rảnh ngồi quán cà phê là dân quê tui bàn chuyện Trường Sa dữ lắm. Coi truyền hình, đọc báo thấy Trường Sa mình còn thiếu nhiều thứ quá. Mình ở xa, đâu ra thăm được. Thôi thì nhờ báo Tuổi Trẻ góp giùm chút đỉnh để đảo mình mạnh hơn. Tòa soạn có số điện thoại tui rồi đó, cần thêm gì thì cứ gọi. Tui không giàu nhưng hổng sao, gom được nhiều thì góp nhiều, có ít thì góp ít”.

Bà Đào Thị Mỹ Dung (60 tuổi, nhà ở P.Thảo Điền, Q.2, TP.HCM) cũng chọn cách ra bưu điện gửi tiền góp đá xây Trường Sa. Bằng cách đó, bà đã góp đá được ba lần. Bà tâm sự: “Tôi già rồi, không làm ra tiền nữa. Để dành tiền mấy đứa con cho mẹ tiêu vặt, tôi gửi báo nhờ chuyển cho đảo Trường Sa. Phải ráng góp sức cho bộ đội mình ngoài đó mạnh lên để giữ đảo, giữ biển. Tui đang dành dụm thêm, tính tháng sau sẽ gửi thêm lần nữa cho báo Tuổi Trẻ đó”.

Chung nỗi niềm như bà Dung, ông Trương Văn Phúc (Q.10, TP.HCM) sau khi đọc báo thấy tình hình biển Đông ngày càng căng thẳng, lo cho bộ đội ngoài Trường Sa, ông kêu con gái là chị Trương Phan Hương Giang cầm 5 triệu đồng đến tòa soạn đóng góp. Chị Giang kể: “Ba tôi ngày nào cũng xem báo Tuổi Trẻ. Ông nói mình ở trong đất liền sung sướng, còn anh em ngoài đảo phải đối mặt với bao khó khăn, thách thức. Cho nên thêm một chút đóng góp là thêm một phần yên tâm về chủ quyền biển đảo”.

Tấm lòng từ Bù Gia Mập

Trong danh sách bạn đọc góp đá xây Trường Sa, có nhiều bạn đọc ở huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) tham gia đóng góp thông qua cùng một người: ông Lương Xuân Cảnh. Ông Cảnh là chủ tịch Hội Đông y xã Long Hưng. Ông chia sẻ: “Những người nhờ tôi đóng góp là bộ đội, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, những nhà hảo tâm... Có người đã 74 tuổi, người trẻ nhất cũng gần 50 tuổi. Hoàn cảnh ai cũng khó khăn, thu nhập chỉ ở mức đủ sống. Họ tìm đến tôi nhờ gửi vài trăm ngàn đồng cho Trường Sa chỉ với một nguyên nhân đơn giản: ngoài đảo bộ đội mình còn cực khổ hơn mình nhiều”. Ky cóp từng chút một, đến nay số tiền bà con nghèo gửi ông Cảnh góp đá đã được gần 7 triệu đồng.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên