27/04/2013 12:00 GMT+7

Google nhượng bộ châu Âu, thay đổi kết quả tìm kiếm

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Sau cuộc điều tra của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Google vì cáo buộc độc quyền, Google đã đồng ý thay đổi cách thức hiển thị kết quả tìm kiếm.

CXhjrsyz.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Betanews

Kể từ ngày 27-4, Google sẽ phải ghi chú rõ hơn những liên kết dẫn đến các trang YouTube, Google Maps và những dịch vụ khác thuộc sở hữu của mình. Ủy ban châu Âu quy định những thay đổi này phải được thực hiện trong một tháng, nhằm có thời gian để công luận cũng như những đối thủ cạnh tranh của Google phản hồi.

Sau một tháng, Ủy ban châu Âu sẽ tiếp tục cân nhắc về khả năng kéo dài những thay đổi này trong vòng 5 năm tiếp theo hay không. Nếu xảy ra trường hợp này, một ủy ban giám sát độc lập sẽ được thành lập nhằm giám sát quá trình chấp hành của Google.

Theo BetaNews, tuy những thay đổi này mới chỉ áp dụng tại khu vực châu Âu, các nhà làm luật tại những quốc gia khác sẽ theo dõi chặt chẽ các hiệu ứng phát sinh, từ đó cân nhắc việc thi hành những điều luật tương tự đối với Google tại nước họ.

Ủy ban châu Âu yêu cầu Google phải phân loại rõ ràng những đường dẫn (link) được quảng cáo với những kết quả tìm kiếm thông thường. Đồng thời, công ty này còn phải đăng tải những đường dẫn đến ba nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm cạnh tranh, ở vị trí dễ nhìn với người dùng.

Ngoài ra, Google phải cung cấp cho các trang web lựa chọn "không bị hiển thị kèm những kết quả được đặc biệt hóa" như tin tức hay mua sắm, đồng thời không ảnh hưởng đến xếp hạng của họ trong trang kết quả. Điều này bao gồm cả việc cho phép các tờ báo và hãng tin tức kiểm soát những phần nội dung xuất hiện trên công cụ tìm kiếm của Google, từng trang một.

Cuối cùng, Google sẽ không thể tiếp tục kèm trong thỏa thuận với các nhà xuất bản điều khoản buộc họ phải sử dụng các dịch vụ quảng cáo độc quyền từ Google. Đồng thời, Google cũng không còn quyền hạn buộc các đối tác quảng cáo của mình không được sử dụng nền tảng tìm kiếm đến từ các đối thủ cạnh tranh khác.

Ở một thông tin khác về Google, bà Susan Infantino - giám đốc pháp lý Google - cho biết từ tháng 7 đến tháng 12-2012, Google đã nhận được tổng cộng “2.285 yêu cầu cấp chính phủ muốn loại bỏ 24.179 nội dung".

Không chỉ Hoa Kỳ mà chính phủ nhiều nước cũng yêu cầu Google gỡ bỏ nội dung được họ xem là không phù hợp. Chẳng hạn, Google cho biết đã nhận thấy một sự gia tăng đáng kể những yêu cầu gỡ bỏ nội dung đến từ Chính phủ Brazil, chính xác là 697 yêu cầu. Nga cũng nằm trong số những nước gia tăng yêu cầu lọc nội dung trên trang kết quả tìm kiếm của Google, với 114 yêu cầu trong nửa cuối năm 2012.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên