22/01/2014 14:31 GMT+7

Google giới thiệu biểu đồ thể loại âm nhạc

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Google vừa giới thiệu một biểu đồ trực tuyến giúp người yêu âm nhạc có thể dõi theo sự thăng trầm của các thể loại nhạc qua từng thời kỳ, cùng những album thịnh hành nhất vào thời điểm đó.

lRKXeQwO.jpgPhóng to
Giao diện Music Timeline khá đơn giản, được phát triển bởi Google Research - Ảnh giao diện website

Music Timeline, biểu đồ xếp hạng thể loại nhạc qua các thập niên do Google Research xây dựng từ thư viện D3Closure Tools, với nguồn dữ liệu chắt lọc từ khối Dữ liệu lớn (Big Data) của Google Play Music.

Cụ thể, Music Timeline phân tích và thống kê các nghệ sĩ yêu thích, và những album nhạc trong thư viện cá nhân của người dùng Google Play Music, tiếp tục phân loại theo thể loại và thời gian. Từ đó, Music Timeline thống kê được biểu đồ mức độ thịnh hành, phổ biến giữa các thể loại âm nhạc theo từng thời kỳ, từ năm 1950-2000.

Ví dụ như trên biểu đồ Music Timeline cho thấy pop trở nên phổ biến mạnh mẽ cùng với rock giai đoạn 1960-1970 nhưng dần bị chèn lấn bởi thể loại Hip-Hop/Rap ra đời thập niên 1990 hút hồn giới trẻ.

Song song đó, tương ứng với mỗi thể loại vào mỗi thời kỳ, Music Timeline giới thiệu album nổi bật nhất. Khi click chọn vào thể loại nhạc rock, biểu đồ hiển thị các dòng nhạc rock như cổ điển, hiện đại, hard rock... với những album nổi tiếng của Coldplay, Scorpions, Linkin Park, Gun N' Roses... Hay khi click vào Pop thì album Thirller của Michael Jackson hiển thị ngay ở nhóm đầu.

Người xem có thể click vào tên album để mua trực tuyến qua Google Play Music nhưng hiện dịch vụ này vẫn chưa hỗ trợ cho người dùng tại Việt Nam.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên