12/03/2014 11:15 GMT+7

Google đối mặt nguy cơ bị bồi thường 5 tỉ USD

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Người khổng lồ tìm kiếm trực tuyến Google đang đối mặt với cáo buộc độc quyền tại thị trường Internet Ấn Độ, với số tiền đòi bồi thường dự kiến lên đến 5 tỉ USD.

pUYb6T6U.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Trụ sở chính của Google tại California (Mỹ) - Nguồn: Internet

Trước đó, Google đã đạt được một thỏa thuận pháp lý với nội dung tương tự với Liên minh châu Âu (EU). Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Ấn Độ (CCI), Google đã có hành vi lợi dụng vị thế của mình để thao túng thị trường và chèn ép đối thủ. Do đó, CCI muốn đòi Google, công ty có trụ sở tại bang California (Hoa Kỳ), bồi thường khoản tiền lên đến 5 tỉ USD.

Theo CCI, cơ quan này đã điều tra Google trong 2 năm sau khi nhận được than phiền gửi đến bởi Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng (Consumer Unity and Trust Society - CUTS) của nước này vào năm 2011. Sau đó, CCI lại tiếp nhận tiếp lời than phiền từ một trang web dịch vụ cưới khác với cùng một cáo buộc về hành vi của Google tại quốc gia này.

Khác với châu Âu, luật pháp Ấn Độ không cho phép một vụ điều tra dạng này được rút lại hoặc điều đình.

Theo tờ Thời báo Ấn Độ giải thích, tuy Google đã dàn xếp thành công các trường hợp pháp lý tương tự tại Hoa Kỳ và châu Âu, bộ luật chống độc quyền của nước này không cho phép các công ty bị đơn được tiến hành việc dàn xếp.

Theo đó, chính quyền Ấn Độ có khả năng áp đặt mức phạt tương đương 10% tổng doanh thu toàn cầu của một công ty (trong trường hợp này là Google) nếu bị chứng minh là có tội.

Với quy mô toàn cầu của một doanh nghiệp đa quốc gia, Google từng đối mặt với cáo buộc độc quyền tại rất nhiều nước trên thế giới, từ chính quê hương Hoa Kỳ, Canada, Brazil cho đến hiện tại là Ấn Độ.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên