27/06/2017 19:35 GMT+7

Google bị phạt 2,7 tỉ USD vì độc quyền

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Đây là mức phạt lớn nhất mà Liên minh châu Âu (EU) áp cho một doanh nghiệp trong nỗ lực chống độc quyền, theo Reuters.

Google đang bị soi vì dưới luật chống độc quyền của EU - Ảnh: Reuters
Google đang bị soi vì dưới luật chống độc quyền của EU - Ảnh: Reuters

Tổng số tiền phạt dành cho Alphabet, công ty mẹ của Google, có thể sẽ còn tăng lên nữa.

Theo Reuters, mức phạt 2,42 tỷ euro (khoảng 2,7 tỷ USD) được Ủy ban châu Âu (EC) công bố ngày 27-6 chỉ là kết quả của một trong ba cuộc điều tra nhắm vào sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm trên mạng và điện thoại thông minh.

Đây là mức phạt chống độc quyền cao nhất mà EC từng áp với một doanh nghiệp. Năm 2009, Intel, một gã khổng lồ sản xuất chip điện tử khác của Mỹ, bị phạt 1,09 tỷ euro.

Phía EC tuyên bố Google có tối đa 90 ngày để chấm dứt các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh (dịch vụ mua bán trực tuyến).

Sau thời gian đó, nếu mọi thứ vẫn còn như cũ, Google sẽ đối mặt với mức phạt bổ sung được tính theo ngày, bằng khoảng 5% doanh thu trung bình mỗi ngày của tập đoàn này trên toàn cầu, theo Reuters.

Theo trang Business Insider, EU đã bắt đầu điều tra Google kể từ năm 2010 dựa trên các đơn kiện của các trang web đánh giá dịch vụ giúp người tiêu dùng như Yelp, TripAdvisor; trang web so sánh giá Foundem, News Corp,...

Kết quả cho thấy Google đã ưu tiên xếp hạng những kết quả tìm kiếm có lợi cho các dịch vụ bán hàng của họ.

Nghiêm trọng hơn, Google còn "chôn" các kết quả tìm kiếm dẫn tới những trang của đối thủ một cách có hệ thống. Năm 2015, EU chính thức đưa ra cáo buộc chống lại gã khổng lồ công nghệ đến từ Mỹ.

"Những gì Google đã làm là trái với các quy định chống độc quyền của EU. Nó tước đoạt cơ hội cạnh tranh của các công ty khác.

Nhưng quan trọng hơn hết, cách làm đó đã tước đoạt đi cơ hội của người tiêu dùng EU được lựa chọn các dịch vụ và hưởng lợi từ sự sáng tạo", Cao ủy EU về cạnh tranh, bà Margrethe Vestager, nhấn mạnh trong thông báo ngày 27-6.

Trên thực tế, trong những năm gần đây, Google và sau này là Alphabet, đã liên tục đối mặt với các cáo buộc độc quyền cả trong và ngoài nước Mỹ.

Năm 2013, Google đồng ý thay đổi một số cách thức tìm kiếm trước nguy cơ đối mặt với án phạt của nhà chức trách Mỹ.

Kent Walker, người đứng đầu nhóm luật sư đại diện cho Google khẳng định sẽ kháng cáo lại án phạt.

"Chúng tôi, một cách đầy tôn trọng, không đồng ý với phán quyết được tuyên ngày hôm nay (27-6). Chúng tôi sẽ xem xét lại chi tiết quyết định của EC và cân nhắc đến việc kháng cáo", ông Walker khẳng định trong một tuyên bố.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên