02/03/2012 06:17 GMT+7

Giúp sinh viên có nơi thực tập

KIM ANH - PHƯỚC TUẦN
KIM ANH - PHƯỚC TUẦN

TT - Chương trình phối hợp giữa sáu cơ sở Đoàn thuộc Đoàn khối dân chính đảng TP.HCM nhằm tạo môi trường thực tập cho sinh viên ngành luật. Bước đầu đã có hơn 100 sinh viên có được nơi thực tập đúng nghĩa học việc.

36P8qH96.jpgPhóng to
Cuối tuần, những sinh viên thực tập tại các đơn vị tham gia lớp trao đổi kỹ năng do các anh chị đi trước chia sẻ - Ảnh: Thuận Thắng

Quả ngọt đầu mùa của chương trình chính là sự hưởng ứng của các cơ sở Đoàn, tham mưu cho lãnh đạo các đơn vị nhận sinh viên về thực tập.

Học ngoài giảng đường

Nhiều sinh viên luật cho rằng để tìm được nơi thực tập theo đúng chuyên ngành đang học không phải dễ, thậm chí khi đến thực tập lại chỉ được... sai vặt. Nhưng với chương trình này, các sinh viên đã được hướng dẫn tận tình tại nơi thực tập.

Bạn Nguyễn Thị Ngọc Bích (sinh viên lớp K08 Đại học Kinh tế - luật) được các anh chị Đoàn luật sư TP giới thiệu thực tập tại văn phòng luật sư Lê Đăng Liệu (P.Bình An, Q.2) từ một tháng qua. Công việc chính của Bích là đọc tài liệu, hồ sơ, nghe các luật sư tư vấn cho khách hàng. “Mình cảm thấy rất vui, thoải mái trong thời gian thực tập khi được các anh chị đi trước nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc nghiệp vụ chuyên môn về pháp lý như cách đọc hồ sơ, tác phong giao tiếp...” - Bích chia sẻ.

Còn Phan Trọng Tường (sinh viên lớp K08 Đại học Kinh tế - luật) chọn phòng hộ tịch - quốc tịch thuộc Sở Tư pháp TP.HCM để thực tập, rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ... Theo Tường, bạn đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm chuyên môn, kỹ năng làm việc trong môi trường pháp lý từ các đoàn viên thanh niên trong phòng. Tường chọn Sở Tư pháp TP thực tập cũng vì muốn tìm hiểu rõ hơn quy trình, công việc, nghiệp vụ làm việc của các công chức ở đây, nhằm phục vụ bài khóa luận tốt nghiệp liên quan đến Sở Tư pháp.

Ngoài Tường, năm nay Sở Tư pháp TP còn nhận thêm hơn 10 sinh viên Trường đại học Kinh tế - luật Đại học Quốc gia TP.HCM về thực tập.

Vừa đi thực tế về đến văn phòng, bạn Nguyễn Văn Cường (Đại học Kinh tế - luật) đang thực tập tại Công ty luật Vietsun (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) khoe: “Sinh viên năm cuối có nơi thực tập đã là tốt, lại còn được giao việc để học thì may mắn quá. Nhờ các anh chị đi trước hướng dẫn thực tế nên tụi mình học được nhiều bài học ngoài sách vở”.

Cái bắt tay của các cơ sở Đoàn

Không chỉ hỗ trợ, giới thiệu sinh viên đến thực tập tại các cơ quan, đơn vị, văn phòng luật sư trực thuộc trên địa bàn TP, chương trình còn tổ chức nhiều buổi huấn luyện, lớp học kỹ năng nghiệp vụ pháp lý cho sinh viên. Bạn Lương Văn Chương (sinh viên lớp K08501 Đại học Kinh tế - luật) đang thực tập tại Công ty luật Vietsun chia sẻ: “Qua những buổi học nghiệp vụ cùng những dẫn chứng cụ thể về hồ sơ, mình đã trang bị được những kỹ năng cần thiết của một luật sư trong giải quyết hồ sơ dịch vụ pháp lý”.

Anh Trịnh Đức Duy, bí thư Đoàn thanh niên Đoàn luật sư TP.HCM, giải thích: “Ban đầu chỉ mình cơ sở Đoàn tụi mình phát pháo, nhưng khi được Đoàn khối kết nối, các cơ sở Đoàn bạn đã bắt tay cùng thực hiện chương trình. Chương trình đã tổ chức nhiều buổi trao đổi với sinh viên các trường có chuyên ngành luật. Tại đây sinh viên có thể thoải mái hỏi về các công việc của luật sư, thư ký tòa án, thanh tra viên... Chúng tôi muốn giúp sinh viên có thêm những cơ hội tìm hiểu để định hướng việc làm sau khi ra trường”.

Anh Duy cũng là giám đốc Công ty luật Vietsun, anh cho biết sau thời gian thực tập, đơn vị của anh sẽ nhận một số sinh viên ở lại làm việc.

Còn anh Cô Hồng Mười, bí thư Đoàn Tòa án nhân dân TP.HCM, chia sẻ: “Khi nhận sinh viên thực tập từ chương trình, các đơn vị sẽ yên tâm hơn, dễ dàng tạo điều kiện cho các bạn được giao việc, học việc. Đây cũng là cách tạo nguồn lao động cho các đơn vị trong quá trình tuyển dụng. Năm nay chúng tôi nhận hơn 40 sinh viên về thực tập tại các tòa. Sắp tới chúng tôi sẽ tham mưu lãnh đạo cho các bạn về thực tập thêm tại các tòa quận huyện”.

Đánh giá về chương trình, TS Lê Vũ Nam - trưởng khoa luật Trường đại học Kinh tế - luật Đại học Quốc gia TP.HCM - cho biết: “Chương trình đào tạo kỹ năng thực hành pháp luật, hỗ trợ thực tập của các đơn vị Đoàn cơ sở thuộc Đoàn khối dân chính đảng TP đã giúp sinh viên tiếp cận thực tế, củng cố kiến thức đã học ở giảng đường. Các đoàn viên thanh niên ở các cơ sở Đoàn nói trên đã cùng đồng hành với sinh viên trong việc tiếp cận và thực hành các kỹ năng nghiệp vụ, giúp sinh viên tự tin, định hướng rõ hơn công việc của mình trong thời gian thực tập”.

Các cơ sở Đoàn phối hợp thực hiện Chương trình đào tạo kỹ năng thực hành pháp luật, hỗ trợ thực tập là Đoàn thanh niên Đoàn luật sư TP, Tòa án TP, Viện Kiểm sát TP, Thanh tra TP, Sở Tư pháp và Cục Thi hành án dân sự TP. Trong đó ba đơn vị là Đoàn luật sư TP, Đoàn tòa án TP cùng Đoàn Viện Kiểm sát TP thường xuyên phối hợp tổ chức các phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền pháp luật sâu rộng đến địa bàn dân cư và trường học.

KIM ANH - PHƯỚC TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên