10/02/2017 20:57 GMT+7

Giúp giám đốc chiếm đoạt tiền, cán bộ tín dụng lãnh 22 năm tù

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Chiều 10-2, hội đồng xét xử sơ thẩm TAND TP.HCM đã tuyên phạt Phú Minh Hòa 15 năm tù về tội tham ô tài sản và 7 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Phú Minh Hòa (nguyên cán bộ tín dụng phòng giao dịch Hòa Hưng, Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi, TP.HCM - nay là Agribank trung tâm Sài Gòn) được xác định là đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Lê Kiều Quang (nguyên giám đốc phòng giao dịch Hòa Hưng) lập nhiều hồ sơ khống để rút tiền của ngân hàng, chiếm đoạt.

Ngoài ra, Hòa cũng bị kết tội vì đã làm trái quy định về vận chuyển tiền, tạo cơ hội cho Quang chiếm đoạt số tiền 17 tỉ đồng bỏ trốn từ tháng 1-2015 tới nay chưa bắt được.

Ngoài Hòa, trong vụ án này còn có bị cáo Đặng Thị Thu Hương, phó giám đốc phòng giao dịch Hòa Hưng, bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, giúp cho Quang chiếm đoạt số tiền 3,7 tỉ đồng, bị tuyên phạt cảnh cáo.

Theo cáo trạng, ngày 30-1-2015, Agribank Mạc Thị Bưởi trình báo việc sáng cùng ngày, Quang đã tham gia điều chuyển số tiền 17 tỉ đồng từ chi nhánh về phòng giao dịch trái quy định, sau đó tự ý điều xe chuyển tiền đi trái tuyến đường quy định rồi chiếm đoạt tiền, bỏ trốn.

Quá trình điều tra, cơ quan tiến hành tố tụng còn kết luận Quang đã chiếm đoạt thêm gần 22,5 tỉ đồng khác bằng cách làm giả hồ sơ tín dụng vay vốn, sau đó chiếm đoạt.

Hòa bị kết luận là người đã giúp sức Quang trong hầu hết các hồ sơ tín dụng đó, riêng Hương chỉ ký thay Hòa ở vị trí cán bộ tín dụng trong một hồ sơ nên được xem xét giảm nhẹ cùng nhiều tình tiết khác.

Về trách nhiệm dân sự, Hòa bị buộc phải chịu trách nhiệm về số tiền hơn 8,7 tỉ đồng đã giúp Quang chiếm đoạt. Các tài sản, nguồn tiền Quang đã dùng hiện còn có thể thu hồi sẽ thu hồi hết trả cho Agribank.

Cũng liên quan tới vụ án này, ông Nguyễn Thanh Nghị - nhân vật trong bài viết “Gửi tiền tiết kiệm nhưng không rút được tiền” (Tuổi Trẻ 15-3-2015) - là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khi gửi tiết kiệm 400.000 euro tại phòng giao dịch Hòa Hưng nhưng sau đó không thể rút tiền ra.

Hội đồng xét xử cho rằng có một số vấn đề chưa được làm rõ, trong khi Quang vẫn đang bỏ trốn nên để đảm bảo quyền lợi của các bên, hội đồng xét xử quyết định tách riêng thành một vụ kiện dân sự nếu các bên không tự thỏa thuận được.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên