18/10/2015 08:41 GMT+7

Giúp cha mẹ đơn thân chống ung thư

D.KIM THOA (Theo CNN) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
D.KIM THOA (Theo CNN) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)

TT - Bằng những giúp đỡ cụ thể trong đời sống thường ngày cả về tinh thần, vật chất, kể từ năm 2006 chị Farley-Berens đã giúp hơn 300 cha mẹ đơn thân vượt qua những khó khăn vì bệnh ung thư.

Chị Jody Farley-Berens, nhà sáng lập Tổ chức Singleton Moms - Ảnh: CNN
Chị Jody Farley-Berens, nhà sáng lập Tổ chức Singleton Moms - Ảnh: CNN

Theo CNN, nước Mỹ hiện có gần 12 triệu cha/mẹ đang phải nuôi con một mình. Khi những phụ huynh đơn thân này mắc bạo bệnh như ung thư, những công việc rất đơn giản hằng ngày như dọn dẹp, nấu ăn lại trở thành thách thức mệt mỏi với họ.

Chị Jody Farley-Berens trải nghiệm thực tế ấy qua hoàn cảnh của người bạn gái đã qua đời của mình. Chị nói: “Việc có đủ tiền cho những nhu cầu sống cơ bản không dễ vượt qua. Người bệnh phải giải quyết đủ thứ chuyện, các cuộc hẹn khám với bác sĩ, các khoản chi phí phụ thêm ngoài bảo hiểm chi trả, các ca phẫu thuật, các đơn thuốc. Và rồi họ lại không thể làm việc được nữa, mọi khoản dành dụm đều mau chóng đội nón ra đi”.

Người bạn gái Michelle Singleton của chị Farley-Berens bị chẩn đoán ung thư vú năm 30 tuổi, lúc đang là mẹ của bốn đứa con. Cũng là một người mẹ, chị Jody Farley-Berens hiểu được nỗi cùng cực của bạn mình khi vừa nuôi con vừa đối mặt với các hóa đơn hằng tháng và trăm thứ việc nhà không tên khác.

Vậy là mỗi lúc tới cửa hàng, chị lại lấy thêm khi thì túi bột giặt, lúc là lốc giấy vệ sinh. Khi nấu ăn cho gia đình, chị cũng nấu tăng thêm gấp đôi rồi mang cho các con của Michelle Singleton. Có lúc chị trả luôn hóa đơn tiền điện cho bạn. Chị làm tất cả việc ấy chỉ cốt sao giảm bớt căng thẳng cho bạn.

Sáu tháng sau ngày người bạn gái qua đời, chị Jody Farley-Berens nhận ra bạn mình không phải là người duy nhất trải qua những nhọc nhằn như vậy. Còn rất nhiều người cần giúp đỡ. Và thế là tổ chức phi lợi nhuận Singleton Moms (Các bà mẹ Singleton) ra đời với tên gọi được đặt theo tên của người bạn gái quá cố.

Hướng tới những người bố/mẹ đơn thân bị ung thư đã ở giai đoạn nặng, Singleton Moms hỗ trợ họ các việc cụ thể, hằng ngày như dọn dẹp nhà cửa, giúp đỡ tài chính, chuẩn bị bữa ăn, cung cấp các nhu yếu phẩm trong nhà, giặt giũ và gấp quần áo... làm các việc giống như cách làm của những người hàng xóm thường đỡ đần nhau.

Vậy là các ông bố/bà mẹ sau khi điều trị bệnh về nhà có thể yên tâm ngồi nghỉ và đọc sách cùng con, không phải lo lắng vì nhà tắm chưa dọn hay cơm nước chưa nấu. Sự giúp đỡ của Singleton Moms đã giúp họ có thể tập trung vào những điều quan trọng nhất, đó là sức khỏe và gia đình.

Khoảng 80% bố mẹ đơn thân được giúp đỡ đang bị ung thư giai đoạn bốn, giai đoạn nặng nề mà việc điều trị đã trở thành “công việc toàn thời gian”. Mỗi tháng một lần, họ lại tổ chức tụ họp để tất cả gia đình gặp gỡ, trò chuyện, chia sẻ, làm đồ chơi cho trẻ con vì chị Jody Farley-Berens cho rằng không có ai hiểu nhau bằng chính những người trong cuộc. Dù bệnh tật thì cuộc sống vẫn tiếp diễn mỗi ngày.

Kể từ năm 2006 tới nay, tổ chức Singleton Moms của chị Jody Farley-Berens đã hỗ trợ tài chính, việc nhà và tinh thần cho hơn 300 cha mẹ đơn thân bị ung thư ở vùng Phoenix, bang Arizona, Mỹ.

Bà Tiffany Montgomery, người mẹ đơn thân 48 tuổi bị ung thư vú giai đoạn 4, đã được tổ chức của chị Jody Farley-Berens giúp đỡ, từ đó bà có thêm thời gian chăm sóc con gái 10 tuổi Ezri. Bà cảm động nói: “Tổ chức Singleton Moms thật sự đã thay đổi cách nhìn của tôi. Họ quan tâm đến bạn, và họ thể hiện tình yêu thương thông qua các việc làm cụ thể”.

Chia sẻ về công việc, chị Jody Farley-Berens nói: “Ung thư có thể rất đáng sợ. Nó là một từ tồi tệ và đáng buồn. Vậy nên tôi hi vọng Singleton Moms có thể mang niềm vui tới và để gửi đi một thông điệp: “Ung thư sẽ không thể đánh bại chúng ta. Chúng ta sẽ vẫn mạnh mẽ và vẫn tận hưởng cuộc sống này. Ung thư không thể lấy đi của chúng ta những điều đó”.

D.KIM THOA (Theo CNN) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên