29/04/2013 05:12 GMT+7

Giữ khách bằng ví điện tử

N.BÌNH
N.BÌNH

TT - “Chị có hơn 30.000 xu trong tài khoản, em dùng để thanh toán cho hóa đơn lần này luôn nhé!”.

Khi chị Ngân (ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM) gật đầu đồng ý với cô nhân viên thu ngân của siêu thị, ngay lập tức giá trị hóa đơn của chị Ngân được giảm 30.000 đồng.

Rất hay ở chỗ 30.000 xu kia chị Ngân tích lũy được từ những lần mua sắm tại hệ thống siêu thị này với quy đổi 200 đồng tương đương 1 xu. Đây là chương trình “Tài khoản Big Xu”, một dạng tiện ích cộng thêm dành cho tất cả thẻ thành viên của hệ thống siêu thị Big C được triển khai thời gian gần đây.

Những khách hàng thành viên tại hệ thống Co.op Mart lại nhận được ưu đãi theo hình thức khác từ thẻ thành viên của siêu thị này. Nếu như trước đây, khách được nhận chiết khấu cuối năm thì hiện nay cứ 500 điểm khách sẽ được chiết khấu bằng phiếu quà tặng 100.000 đồng hoặc 150.000 đồng (giới hạn nhóm hàng) để thanh toán như tiền mặt cho các món hàng mua tại khu vực tự chọn của siêu thị. Tại một số hệ thống như Maximark, Citimart tùy cấp thẻ như VIP, bạc, đồng mà có quyền lợi khác nhau như mức chiết khấu 3-5%, được mua một số mặt hàng giảm giá đặc biệt...

Thực tế, thẻ thành viên từ lâu đã được các siêu thị tung ra như một hình thức để khách hàng gắn bó với nhà bán lẻ. Từ mô hình ban đầu khách hàng sử dụng thẻ để tích điểm và nhận quà tặng vào những dịp đặc biệt: sinh nhật, ngày lễ, dần dần thẻ thành viên được nâng cấp như thẻ giảm giá. Nghĩa là những khách hàng có thẻ thành viên mới mua được một số mặt hàng giảm giá trong siêu thị. Và hiện nay, nhiều siêu thị đã sử dụng thẻ thành viên như một ví điện tử, khách có thể tích lũy và sử dụng số điểm trong ví để thanh toán mỗi lần mua sắm.

Không còn tập trung quá nhiều vào khuyến mãi, giá rẻ, hiện nay câu chuyện gắn kết ưu đãi với khách hàng đã được các nhà bán lẻ nhìn nhận ra. Giám đốc một siêu thị cho biết trước đây kinh phí chăm sóc khách hàng được nhà kinh doanh đẩy vào chương trình khuyến mãi nhưng bây giờ “đập về giá” rất nguy hiểm. Bởi nếu đi theo chính sách giá rẻ mãi, người tiêu dùng cũng sẽ lờn. Giá rẻ mà không có những điều kiện gắn kết người tiêu dùng sẽ mất khách, bởi đơn giản người tiêu dùng trong điều kiện khó khăn sẽ tìm đến chỗ nào rẻ hơn để mua. Chưa kể áp lực giá cả đang ngày càng đè nặng lên doanh nghiệp, nhà phân phối. Tăng tiện ích, thêm ưu đãi dịch vụ cho khách hàng, đó là hướng đi bền vững.

Quan trọng hơn, thông qua những chiếc thẻ thành viên này, nhà bán lẻ có điều kiện nắm bắt được xu hướng tiêu dùng, một kho dữ liệu vô cùng quý báu đối với bất kỳ một nhà kinh doanh nào. Nhờ đó, nhà bán lẻ có thể biết được người tiêu dùng hiện nay thích dùng mùi hương nào, kích thước sản phẩm ra sao, vào siêu thị chọn mua gì, chương trình khuyến mãi kiểu nào thì hấp dẫn....

Ông Nguyễn Thành Nhân - phó tổng giám đốc Saigon Co.op - cho biết trong thời gian tới, tiện ích từ những thẻ không chỉ giới hạn ở siêu thị mà sẽ triển khai hệ thống thẻ đồng thương hiệu, kết hợp với đối tác ngân hàng lớn, thương hiệu nổi tiếng. Khi đó, thẻ thành viên siêu thị vừa có thể là thẻ ATM, thẻ tiết kiệm, thẻ thành viên của câu lạc bộ, thẻ giám giá của hệ thống khác..

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên