12/11/2016 10:34 GMT+7

Giới lãnh đạo Quốc hội Mỹ tuyên bố TPP đã chết

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong khi giới quan chức Nhà Trắng tiếp tục thúc đẩy phê chuẩn TTP tại Quốc hội, các nhà lãnh đạo tại Quốc hội Mỹ cho biết họ không có kế hoạch đưa TPP ra bỏ phiếu.

Tổng thống Peru, ông Pedro Pablo Kuczynski, cho rằng TPP có thể được thay thế bằng một thỏa thuận thương mại khác không có Mỹ - Ảnh: Reuters
Tổng thống Peru, ông Pedro Pablo Kuczynski, cho rằng TPP có thể được thay thế bằng một thỏa thuận thương mại khác không có Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo đài CNN, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, cho biết Thượng viện Mỹ sẽ không giải quyết vấn đề về thỏa thuận thương mại liên quan tới 12 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương trong phiên họp tới đây.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cũng nói Đảng Cộng hòa không có kế hoạch bỏ phiếu cho TPP tại Hạ viện.

Ông McConnell nói: "Nếu tổng thống nhiệm kỳ tới muốn đàm phán về một thỏa thuận thương mại, ông ấy sẽ có cơ hội làm việc này và đệ trình nó lên. Việc đó chắc chắn sẽ không diễn ra trong năm nay và sẽ tùy thuộc vào những cuộc thảo luận với tân tổng thống như các bạn đã biết. Tôi nghĩ là tổng thống đắc cử cũng đã tỏ thái độ khá rõ ràng là ông không ủng hộ với thỏa thuận hiện tại".

Kể từ khi ông Trump tuyên bố cam kết sẽ chấm dứt thỏa thuận thương mại, có rất ít hi vọng về việc TPP sẽ được đưa ra bỏ phiếu sau khi quốc hội mới tuyên thệ nhận nhiệm vụ.

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, người sẽ trở thành lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Thượng viện kể từ tháng 1-2017, ngày thứ năm tuần này (10-11) cũng đã thông báo với các lãnh đạo nghiệp đoàn lao động Mỹ rằng TPP sẽ không được phê chuẩn.

Chính quyền Tổng thống Obama từ lâu vẫn luôn cho rằng TPP là yếu tố thiết yếu để củng cố tầm ảnh hưởng của nước Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và cũng là một động lực đáng kể cho sự phát triển của các doanh nghiệp Mỹ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên