07/03/2016 16:11 GMT+7

​Giới chức quân đội Trung Quốc thất vọng vì ngân sách quốc phòng

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Một số nhân vật có tiếng tăm trong quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc - PLA cũng như các nhà phân tích cho rằng đợt tăng ngân sách lần này “thấp một cách bất ngờ”.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đang trở về cảng Đại Liên sau một cuộc chạy thử nghiệm trên biển - Ảnh:AP
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đang trở về cảng Đại Liên sau một cuộc chạy thử nghiệm trên biển - Ảnh: AP

Báo South China Morning Post dẫn lời một số nhân vật có tiếng tăm trong PLA cũng như các nhà phân tích cho rằng đợt tăng ngân sách lần này “thấp một cách bất ngờ”.

Điều này cho thấy chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã không bị ảnh hưởng trước sức ép của giới chức quốc phòng kỳ cựu của Trung Quốc, đồng thời ông ấy đang chứng minh khả năng kiểm soát quân đội Trung Quốc thông qua các công cụ kinh tế.

Quốc vụ viện Trung Quốc hôm 5-3 công bố ngân sách quốc phòng năm 2016 của Trung Quốc tăng 7,6%, tức khoảng 954 tỉ nhân dân tệ (gần 146,5 tỉ USD).

Cựu chủ nhiệm văn phòng đối ngoại của Bộ quốc phòng Trung Quốc, thiếu tướng Tiền Lợi Hoa cho biết khoản chi ngân sách quốc phòng năm 2016 thấp hơn nhiều so với dự đoán của nhiều quan chức cấp cao trong PLA cũng như giới truyền thông phương Tây. 

Cố vấn chính trị quốc gia Trung Quốc, chuẩn Đô đốc Doãn Trác thất vọng cho rằng ông đồng ý tăng ngân sách quốc phòng phải tương xứng với tình hình kinh tế trong nước.

“Tuy nhiên, cũng cần phải tương ứng với nhu cầu an ninh quốc gia. Chúng ta không nên để cho sự phát triển quân sự của Trung Quốc bị dừng lại vì những thách thức an ninh bên ngoài đối với Trung Quốc đang dâng cao” - ông Doãn cảnh báo.

Vị chuẩn đô đốc này trước đó đã úp mở rằng ngành quốc phòng Trung Quốc đang muốn thành lập nhiều hạm đội tàu sân bay cũng như các loại khí tài khác, nên đang cần nhiều tiền hơn.

Ngày 1-3 trước đó, trung tướng PLA Vương Hồng Quan cũng tiết lộ lực lượng này cần ngân sách tăng 20% trong năm 2016 để phục vụ các mục tiêu hiện đại hóa quân sự ở biển Đông và Hoa Đông.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên