23/08/2016 17:40 GMT+7

Gió bay về ngàn: Nhạc Tây Nguyên chất lượng “hi-end”

DANH ANH
DANH ANH

TTO - Sở Văn hóa thông tin tỉnh Đắk Lắk vừa họp báo ra mắt album nhạc Gió bay về ngàn gồm 12 ca khúc về Tây Nguyên, do nhạc sĩ Nguyễn Cường và nhạc sĩ Giáng Son biên tập, tuyển chọn.

Ca sĩ Siu Black trong phòng thu album Gió bay về ngàn - Ảnh: GIANG HUY
Ca sĩ Siu Black trong phòng thu album Gió bay về ngàn - Ảnh: GIANG HUY

Gió bay về ngàn được “định vị” là album mang chuẩn “hi-end” với nghĩa là phần âm thanh đạt tiêu chuẩn cao và toàn bộ quá trình thực hiện, từ thu âm, hòa âm đến hậu kỳ được chăm chút rất kỹ.

Toàn bộ các ca khúc được các nhạc sĩ Thanh Phương, Lưu Hà An, Minh Đạo hòa âm mới theo phong cách jazz, rock và acoustic, dành nhiều đất cho nhạc công solo theo lối trình diễn unplugged (không dùng nhạc cụ điện tử).

Phần hậu kỳ (mastering) do nhạc sĩ Thanh Phương và nhạc sĩ từng được đề cử Grammy - John Vestman cùng hoàn thiện.

Trong album, Siu Black hát K’Bing ơi, em hãy về (sáng tác Krajan Plin), Và ta lại thấy (Nguyễn Cường), đồng thời song ca cùng Mai Trang trong Nghiêng nghiêng rừng chiều (Nguyễn Cường), cùng Y Zắc trong Cho tình yêu bay lên bồng bềnh (Nguyễn Cường). Khác với cách thể hiện ngùn ngụt lửa trước đây, ở Gió bay về ngàn, Siu Black mang đến cách hát tiết chế, đằm sâu hơn. 

Một giọng ca “đặc sản” của Tây Nguyên khác cùng góp mặt là ca sĩ Y Zắc. Trong lễ ra mắt album, hát trình diễn trực tiếp bài hát Voi không đuôi (Lê Minh Sơn) với phần đệm guitar của nhạc sĩ Thanh Phương.

Ca khúc về hiện tượng voi Tây Nguyên mang đến cảm xúc đặc biệt, với nỗi buồn chất chứa, dồn nén, đặc biệt khi trình diễn trong ngôi nhà dài đặc trưng của Tây Nguyên. “Ai mà ác thế, làm những con voi không đuôi? Ai mà ác thế, làm những cánh rừng Tây Nguyên không cây?...”, lời ca ấy khiến không ít người có mặt cảm thấy gai người. 

Ngoài hai ca sĩ đã thành danh, đĩa nhạc có sự góp giọng của Mai Trang với Mùa nhớ (Giáng Son) và Y Garia với Giấc mơ Chapi (Trần Tiến). Ca khúc Mùa nhớ có ca từ “nữ tính” cùng giai điệu toát lên vẻ phóng khoáng được nhạc sĩ Giáng Son viết sau chuyến thăm Tây Nguyên năm 2008. 

Giọng ca duy nhất không thuộc về Tây Nguyên là Tùng Dương. Anh được gửi gắm nhạc phẩm của Nguyễn Cường lần đầu ra mắt công chúng: Bến Giằng. Hơi tiếc một chút là bài hát mới này tuy rõ nét chất Tây Nguyên, nhưng vì cách hát có phần “giằng xé”, gằn giọng hơi nhiều của Tùng Dương mà trở nên hơi chệch khỏi phong cách âm nhạc nhẹ nhàng xuyên suốt album.

Gió bay về ngàn là sản phẩm thuộc dự án nghệ thuật phi lợi nhuận MobiFone Hi-End Music. Toàn bộ 5.000 đĩa nhạc in lần đầu được dành tặng đồng bào Tây Nguyên thông qua Sở Văn hoá thông tin tỉnh Đắk Lắk, đồng thời được sử dụng làm quà tặng cho những khán giả yêu nhạc Tây Nguyên.

DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên