03/03/2014 10:51 GMT+7

Giây phút kinh hoàng thảm sát Côn Minh ám ảnh nhân chứng

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Hai ngày trôi qua kể từ khi xảy ra vụ thảm sát tại nhà ga Côn Minh (tỉnh Vân Nam – TQ), nỗi kinh hoàng còn hiển hiện trên khuôn mặt của những người chứng kiến cảnh chém giết đẫm máu tại đây.

Ga Côn Minh đẫm máu, ít nhất 33 người chết, 140 bị thươngTrung Quốc thề trừng trị nghiêm khắc những kẻ khủng bố

xuk6sFsP.jpgPhóng to
Thi thể các nạn nhân trong vụ thảm sát tại nhà ga Côn Minh hôm 1-3 - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, vụ tấn công xảy ra vào tối ngày 1-3. Chỉ trong 1g 30 phút, vụ thảm sát đã khiến 33 người (bao gồm 4 nghi phạm) thiệt mạng và 140 người khác bị thương. Tân Hoa xã miêu tả đây là “Ngày 11-9 của Trung Quốc”.

Đứng cạnh bên những cửa hàng cách hiện trường vụ án 50m, một nhân chứng họ Trần vẫn chưa hết hoảng sợ khi nhìn về phía nhà ga Côn Minh. Ông Trần cho biết ông không thể tin vào mắt mình khi nhìn thấy những kẻ tấn công hung hãn.

“Tôi đi ra ngoài và tôi nhìn thấy một người lăm lăm trên tay mã tấu” – ông Trần dang rộng tay để miêu tả hung khí của những kẻ tấn công – Sau đó tôi thấy khoảng 5 – 6 người. Chúng đều cầm mã tấu và đâm chém loạn xạ vào những người đang xếp hàng tại quầy vé số 1 và số 2”

Nhiều chủ tạp hóa và nhân viên nhà hàng cho biết có đến hàng trăm người hoảng loạn chạy vào cửa hàng của họ để lánh nạn. “Mọi người chạy vào siêu thị. Cả siêu thị đầy ắp người, trong đó có 2 người bị thương – anh Nhậm, 28 tuổi, nhân viên siêu thị kể lại – Tôi vô cùng hoảng sợ. Chúng đang giết người !”

Những người chứng kiến cảnh chém giết rùng rợn cho biết kẻ tấn công cứ nhắm thẳng vào đầu và vai của người dân mà chém. Chúng vung mã tấu vào bất kỳ ai chúng thấy.

Nằm trên băng ca bệnh viện, anh Ngô Dư Hằng vẫn chưa hết kinh hoàng khi kể lại chuyện mình bị chém. “Tôi quá sợ hãi, chúng bổ mã tấu vào chúng tôi như những tay kiếm, chúng nhắm vào đầu và vai - những bộ phận trọng yếu của cơ thể”.

“Nhiều người la hét và có nhiều nạn nhân có vẻ như đã bị chặt đứt người. Chúng tôi quá sợ hãi. Người dân Côn Minh hiện vẫn còn đang bị sốc” – một người dân nói.

Tân Hoa xã cho biết nhà chức trách đã bố trí lực lượng an ninh tại sân bay quốc tế Trường Thủy. An ninh cũng được tăng cường tại các trường học.

Đây là lần đầu tiên những phần tử cực đoan tiến hành một vụ tấn công quy mô lớn ở một nơi rất xa như Vân Nam (cách Tân Cương 1.600km) và là một địa điểm du lịch nổi tiếng.

“Điều này cho thấy tổ chức tiến hành vụ tấn công này có khả năng tấn công ở bất cứ nơi nào” – AFP dẫn lời ông Barry Sautman, một chuyên gia về chính trị dân tộc Trung Quốc tại ĐH HongKong cho biết.

Bí thư Ủy ban Chính pháp trung ương Mạnh Kiến Trụ cam kết sẽ dùng tất cả biện pháp và dốc toàn lực để điều tra các “phần tử khủng bố”. Ông Mạnh gọi đây là một vụ tấn công “phản nhân loại, phản xã hội của những kẻ khủng bố” và cam kết sẽ trừng trị thích đáng những hung thủ gây ra vụ thảm sát này.

Chính quyền thành phố Côn Minh gọi đây là vụ tấn công khủng bố “có tổ chức, lên kế hoạch trước” do các phần tử cực đoan Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương thực hiện. Cảnh sát đã bắn hạ bốn kẻ tấn công (trong đó có một phụ nữ) và bắt sống một phụ nữ. Hiện năm nghi phạm khác đã chạy thoát.

Côn Minh là một thành phố du lịch nằm ở miền Nam Trung Quốc, cách Tân Cương 1.600 km. Thành phố này rất hiếm khi xảy ra các vụ bạo lực. Trong năm 2013, bất ổn tại Tân Cương khiến hơn 100 người thiệt mạng.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên