02/03/2014 15:19 GMT+7

Trung Quốc thề trừng trị nghiêm khắc những kẻ khủng bố

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Người đứng đầu cơ quan an ninh Trung Quốc Mạnh Kiến Trụ cam kết sẽ dùng tất cả biện pháp và dốc toàn lực để điều tra, trừng trị thích đáng những “phần tử khủng bố” gây ra vụ tấn công bằng dao kinh hoàng tại nhà ga Côn Minh.

Tấn công khủng bố ở Trung Quốc, ít nhất 29 người chết

w081cU6n.jpgPhóng to
Một nạn nhân trong vụ tấn công bằng dao tại ga Côn Minh tối 1-3 - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, lúc 21g ngày 1-3, một nhóm khoảng 10 người đàn ông mang vũ khí, trong đó có những người bịt mặt, bất ngờ xông vào ga xe lửa và phòng vé, chém loạn xạ vào hành khách tại nhà ga. Vụ tấn công khiến ít nhất 33 người thiệt mạng (trong đó có 4 nghi phạm) và hơn 130 người bị thương.

“Vụ án gây thiệt hại nặng nề cho tính mạng và tài sản của người dân. Các phần tử khủng bố đã mất hết tính người, quá vô nhân đạo khi tấn công những người dân vô tội tay không một tấc sắt. Vụ tấn công cho thấy tính phản nhân loại, phản xã hội của những kẻ khủng bố. Chúng sẽ bị pháp luật nghiêm trị” - Tân Hoa xã dẫn lời ông Mạnh Kiến Trụ, bí thư Ủy ban Chính pháp trung ương.

Chính quyền thành phố Côn Minh cho biết các chứng cứ tại hiện trường vụ án cho thấy các phần tử cực đoan Tân Cương đã tiến hành vụ tấn công này. Chính quyền gọi đây là vụ tấn công khủng bố "có tổ chức, lên kế hoạch trước". Cảnh sát đã bắn hạ 4 kẻ tấn công và bắt sống 1 người. Ít nhất 5 kẻ tấn công khác đã chạy thoát.

Một nạn nhân họ Dương cho biết anh trông thấy một người tấn công xông thẳng về phía mình nên hốt hoảng tháo chạy cùng nhiều người xung quanh. “Những kẻ tấn công vồ lấy những người chạy chậm hơn. Tôi thấy họ gục ngã trên nền nhà ga” - Dương cho biết anh bị thương ở ngực và lưng nhưng vẫn may mắn hơn những người bên cạnh.

Hình ảnh do cư dân mạng đăng tải trên mạng xã hội Weibo cho thấy nhiều thi thể đẫm máu nằm rải rác trên nền sân ga.

Vụ tấn công đẫm máu tại Côn Minh khơi dậy nhiều bất bình trong người dân.

“Việc chọn một nơi đông người như ga xe lửa và lấy những người dân vô tội làm mục tiêu tấn công là tội ác, bất kể kẻ tấn công là ai, vì mục đích gì hoặc vì dân tộc nào” - một cư dân mạng viết trên Weibo.

Đây là lần đầu tiên những phần tử ly khai Tân Cương bị cáo buộc tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn cách xa Tân Cương. Trước đó, nhà chức trách Trung Quốc đã thắt chặt an ninh tại Tân Cương sau vụ đâm xe vào quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh hồi tháng 10-2013 khiến 5 người thiệt mạng.

Năm 2013, bất ổn tại khu vực Tân Cương khiến ít nhất 100 người thiệt mạng.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên