14/07/2016 09:02 GMT+7

Giàu lên và nghèo đi

BÚT BI
BÚT BI

TTO - Câu chuyện giàu nghèo vốn là điều nói hoài, nói mãi không hết. Nó chứa đựng đủ mùi vị của cuộc sống nhiều mặt. Có khi anh đang giàu bỗng bị gọi là... nghèo.

- Cha này bữa nay có uống lộn thuốc không mà bỗng dưng... lý sự quá vậy!? Nghe không hiểu gì hết!

- Thì đây vô đề thẳng luôn. Hôm rồi đọc báo về vụ bắt đường dây lâm tặc, tui thấy người ta nói đến “rừng giàu” tức là rừng nguyên sinh với những cây rừng cao to đã bị coi là rừng nghèo để tha hồ khai thác gỗ. Đó là đang giàu thành nghèo.

- À nói chuyện giàu nghèo từ những khu rừng đang bị xơi tái đó thì còn nhiều điều nhức lòng nữa. Ông ơi, không phải chỉ có khu rừng bị... nghèo đi, mà cái sự nghèo đó còn mở rộng hơn nữa. Tài nguyên rừng nghèo đi, độ che phủ cây xanh giảm đi, môi trường sinh thái cũng “nghèo” luôn.

- Ôi, thế thì bọn mình cũng nghèo luôn rồi. Khoản thừa kế rừng vàng của cha ông bao đời để lại cho con cháu - tụi mình có trong đó - đang bị cưa xẻ không thương tiếc như thế thì còn gì nữa. Mà không chỉ tui với ông, con cháu mình cũng nghèo luôn, khoản thừa kế rừng cũng hết mong!

- Nhưng cũng sẽ có những kẻ giàu lên, ông ạ! Đó là những bàn tay phá rừng với đủ mọi thủ đoạn tinh vi. Có những tên lâm tặc không hề cầm cưa xẻ gỗ, chỉ vài chữ ký thôi đã đủ triệt hạ cả khu rừng. Chúng đang giàu lên trong sự nghèo đi của chúng ta.

BÚT BI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên