29/07/2016 09:08 GMT+7

“Giàu” lên từ những chuyến đi

CÔNG NHẬT (congnhat@tuoitre.com.vn)
CÔNG NHẬT (congnhat@tuoitre.com.vn)

TTO - 24 tuổi, đã đặt chân đến 16 quốc gia ở bốn châu lục, từng làm diễn giả và sáng lập viên, tình nguyện viên cho nhiều sự kiện quốc tế..., Thái Hoàng Vũ là điển hình của một công dân trẻ năng động.

Thái Hoàng Vũ (hàng đầu, thứ hai từ phải qua) cùng với các đại biểu trẻ từ các nước Đông Nam Á tham gia Hội nghị thượng đỉnh Sáng kiến lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (YSEALI Summit) 2015 - Ảnh: V.H.
Thái Hoàng Vũ (hàng đầu, thứ hai từ phải qua) cùng với các đại biểu trẻ từ các nước Đông Nam Á tham gia Hội nghị thượng đỉnh Sáng kiến lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (YSEALI Summit) 2015 - Ảnh: V.H.

Rất nhiều người đã cho tôi ở nhờ nhà, đi nhờ xe miễn phí, sẵn sàng chìa tay giúp đỡ khi tôi gặp nguy khó... Niềm tin về con người trong tôi dần được phục hồi và tôi nhận ra người tốt vẫn còn rất nhiều trong cuộc đời, từ đó tôi biết mình cần phải lao động nhiều hơn, cho đi nhiều hơn

THÁI HOÀNG VŨ

“Tôi từng làm nhiều công việc vắt kiệt sức dù không một đồng lương, nhưng tôi chưa bao giờ hối tiếc” - Thái Hoàng Vũ (giám đốc dự án Our Generation17plus) chia sẻ.

Đi để “giải mã” bản thân

“Rất nhút nhát, sợ trò chuyện trước đám đông, không thể nói lên chính kiến của mình” - Hoàng Vũ nhớ lại chân dung chính mình thời trung học.

18 tuổi. Vừa hoàn thành kỳ thi tuyển sinh đại học, Hoàng Vũ quyết định đi phượt một mình tại Campuchia dù gia đình không đồng ý. “Cha mẹ sau đó miễn cưỡng cho tôi đi khi nghe tôi thuyết phục” - Hoàng Vũ nói.

Du lịch qua hình thức couchsurfing (ở nhờ miễn phí nhà dân) nên một tuần tại Campuchia, Hoàng Vũ chỉ tốn 100 USD. “Chuyến đi ngắn ngày nhưng giúp tôi cứng cáp hơn, tự tin hơn khi nói tiếng Anh bởi gia đình chủ là người phương Tây. Tôi cũng học được cách thích nghi với văn hóa, ẩm thực của quốc gia khác” - Hoàng Vũ cho biết.

Sau chuyến đi trên, Hoàng Vũ bắt đầu tự tin tham gia nhiều chuyến tình nguyện, giao lưu quốc tế. “Một trong những hoạt động mà tôi nhớ nhất thời sinh viên là lần làm trưởng đoàn, dẫn 20 bạn sinh viên phương Tây đi làm tình nguyện tại rừng ngập mặn ở Cần Giờ theo chương trình của Tổ chức SJVietNam. Phải vượt rừng, vét bùn và chăm sóc cho mọi người... những điều đó giúp tôi chín chắn hơn, bớt “công tử bột”” - Hoàng Vũ chia sẻ.

Năm 2013, Hoàng Vũ nộp đơn và trúng tuyển vị trí điều phối viên dự án của Cazalla Intercultural (một tổ chức bảo vệ quyền lợi của người dân nhập cư và thanh niên) và được Quỹ Liên minh châu Âu tài trợ chuyến làm việc chín tháng tại Tây Ban Nha.

“Sinh sống một mình trên đất khách, lúc bị bệnh hoặc có chuyện buồn là những lúc tôi cảm thấy cô đơn, tủi thân nhất. Mình bệnh nhưng đồng nghiệp ai nấy đều quá bận rộn, cuối cùng tôi phải tự lủi thủi vào bệnh viện. Tuy vậy, khi vượt qua được thì mới thấy con người chúng ta không yếu đuối như bản thân thường nghĩ” - Hoàng Vũ khẳng định.

Ngay sau chương trình, Hoàng Vũ quyết định phượt một mình qua tám quốc gia ở châu Âu với 400 euro tiền lương tiết kiệm được.

“Đây là chuyến đi đáng nhớ nhất vì tôi có những trải nghiệm mà trước đó chưa từng trải qua như ngủ bụi ở công viên, lề đường, ăn và trò chuyện cùng người vô gia cư... Tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ từ những người xa lạ tình cờ gặp xuyên suốt chuyến đi. Tôi thấy mình hiểu rõ bản thân, cuộc đời hơn” - Hoàng Vũ cho biết.

Cho đi chính là hạnh phúc

Cũng chính nhờ chuyến đi phượt trên mà Hoàng Vũ có những cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống. “Trước đây tôi từng bị lừa nhiều lần, thậm chí thời đi làm ở Việt Nam, tôi bị một ông sếp quỵt vài tháng lương. Ngay sinh nhật tuổi 21, thay vì nhận những cú điện thoại chúc mừng sinh nhật thì tôi chỉ nhận được điện thoại đòi nợ từ các đối tác vì tôi là người làm việc trực tiếp với họ chứ không phải ông sếp trên. Chưa kể tôi có thời gian dài trầm cảm nặng vì một số vấn đề cá nhân” - Hoàng Vũ bộc bạch.

Nhờ chuyến đi trên mà Hoàng Vũ có thời gian tìm ra câu trả lời cho các vấn đề bản thân đang mắc phải. “Rất nhiều người đã cho tôi ở nhờ nhà, đi nhờ xe miễn phí, sẵn sàng chìa tay giúp đỡ khi tôi gặp nguy khó... Niềm tin về con người trong tôi dần được phục hồi và tôi nhận ra người tốt vẫn còn rất nhiều trong cuộc đời, từ đó tôi biết mình cần phải lao động nhiều hơn, cho đi nhiều hơn” - Hoàng Vũ cho biết.

Và cũng nhờ những chuyến đi, bạn nhận ra rằng cuộc sống của bất kỳ ai cũng đầy những nốt thăng trầm, và bản thân đã may mắn hơn rất nhiều người. Từ đó Hoàng Vũ tự đề ra giải pháp, dần thoát khỏi sự trầm cảm.

Hiện là đồng sáng lập kiêm huấn luyện viên của Tổ chức Youth in action for sustainable development goals (tạm dịch: Giới trẻ hành động cho những mục tiêu phát triển bền vững. Hoạt động tại chín nước thành viên gồm: Slovenia, Romania, Thái Lan, Việt Nam...), giám đốc điều hành Our Generation17plus (dự án nâng cao nhận thức về 17 đề mục phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc ở các nước Đông Nam Á, được tài trợ 20.000 USD từ Quỹ YSEALI của Tổng thống Mỹ Obama)...

Hoàng Vũ vừa được AIESEC (tổ chức sinh viên lớn nhất thế giới) bầu chọn là 1 trong 17 đại sứ Tiếng nói trẻ (YouthSpeak Ambassador) tại Việt Nam. Bên cạnh đó, bạn cũng tham gia nhiều chuyến đi dạy, gây quỹ... cho trẻ em nghèo ở các vùng sâu, vùng xa.

“Nhiều người thắc mắc vì sao tôi vẫn thường “đèo bồng” nhiều công việc không lương dù lịch làm việc chính kín mít, lại bị đau bao tử nặng. Tôi thì nghĩ rằng tuổi trẻ cần thiết sống bằng nhiệt huyết chứ không nên vì vật chất. Tôi thấy cuộc sống hiện tại rất hạnh phúc, “giàu có” dù túi tiền lắm khi trống rỗng. Một điều vui nữa là cha mẹ tôi trước đây khá lo lắng nhưng giờ đã hoàn toàn ủng hộ tôi” - Hoàng Vũ cười chia sẻ sau chuyến đi phát quà cho trẻ em nghèo, học giỏi tại huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) vào giữa tháng 7 vừa qua.

CÔNG NHẬT (congnhat@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên