11/08/2015 08:47 GMT+7

Giật điện thoại người tình để xem tin nhắn cũng là cướp (!?)

HOÀNG ĐIỆP - TUYẾT MAI
HOÀNG ĐIỆP - TUYẾT MAI

TT - Ngày 10-8, Tòa án nhân dân quận 2, TP.HCM đã tuyên án vụ lột nhẫn kim cương của người tình đại gia, phạt bị cáo Phạm Châu Tony 4 năm tù về tội cướp tài sản.

Bị cáo Phạm Châu Tony sau phiên xét xử ngày 10-8 Ảnh: Tuyết Mai
Bị cáo Phạm Châu Tony sau phiên xét xử ngày 10-8 - Ảnh: Tuyết Mai

Tài sản mà bị cáo cướp là hai chiếc điện thoại trị giá 410.000 đồng trong khi bị cáo cho rằng mình lấy điện thoại bởi ghen tuông với bị hại!

Ghen hay cướp?

Bị Viện KSND TP.HCM truy tố tội cướp tài sản với số tiền lên tới 7 tỉ và 410.000 đồng, Phạm Châu Tony đối diện với mức hình phạt cao nhất là tử hình theo điểm b, khoản 4 điều 133 Bộ luật hình sự.

Tuy nhiên, trong phiên tòa sơ thẩm lần 1 do TAND TP.HCM xét xử ngày 16-1-2015, HĐXX đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung về việc Tony cướp chiếc nhẫn kim cương trị giá 7 tỉ đồng.

Sau khi trả hồ sơ điều tra bổ sung, trong cáo trạng mới của Viện KSND quận 2 đã loại bỏ chiếc nhẫn kim cương trị giá 7 tỉ đồng ra khỏi số tài sản mà Tony định cướp. Tuy nhiên, Viện KSND quận 2 vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố Tony tội cướp tài sản tại khoản 1 điều 133 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần 1 do TAND TP.HCM xét xử, trả lời HĐXX về diễn biến vụ việc, bị cáo Tony nói: “Mọi tình tiết diễn biến trong cáo trạng là đúng nhưng bị cáo không có ý thức cũng không có ý định cướp tài sản của bà H.. Lý do dẫn đến việc xô xát là bởi hai người mâu thuẫn chuyện tình cảm”.

“Chỉ ghen thì tại sao bị cáo lại lấy điện thoại của bà H.?” - chủ tọa phiên tòa hỏi.

“Khi bị cáo đạp phanh xe lại rồi chồm sang người cô H. giằng co là vì muốn lấy điện thoại của cô H. để xem tin nhắn, vì cô H. nói với Tony là sẽ dùng điện thoại này để quay lại cảnh sex giữa cô H. và một người khác...

Mỗi lần đụng đến điện thoại thì cô H. rất giận dữ và giấu rất kỹ. Trong khi mâu thuẫn, theo quán tính và bị cáo chồm sang để lấy điện thoại của H.. Sau đó chỉ một mình cô H. bị té trượt ra ngoài xe” - bị cáo Tony trả lời.

Tại tòa, Tony cũng cho rằng diễn biến vụ việc rất nhanh, khi bị cáo và bà H. giằng co thì bà H. la lên. Vậy nên dù lấy được điện thoại của bà H. nhưng Tony thấy nhiều người chạy đến nên tức giận ném điện thoại đi.

Thẩm phán đã cho triệu tập một nhân chứng là người quen của cả bà H. và Phạm Châu Tony. Nhân chứng này cho biết sau khi xảy ra vụ việc thì có đến gặp bà H. tại nhà và bà H. nói với nhân chứng này rằng Tony đánh bà H. và không nhắc gì đến việc Tony thực hiện hành vi cướp tài sản.

Không chiếm đoạt để sử dụng hay bán thì cũng là cướp!

Tại phiên tòa sơ thẩm lần 2 do TAND quận 2 xét xử, luật sư bào chữa cho bị cáo Tony cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo tại khoản 1 điều 133 về việc bị cáo sử dụng vũ lực đối với bà H. để chiếm đoạt tài sản là hai chiếc điện thoại trị giá 410.000 đồng nhưng thực tế bị cáo sử dụng vũ lực với bà H. là do ghen tuông, không phải dùng vũ lực để cướp điện thoại;

Bà H. cũng có lỗi đã không giữ lời hứa cho Tony xem điện thoại và hiện trường nơi xảy ra vụ việc là nơi sáng đèn và có nhiều người nên không thuận lợi cho việc cướp.

HĐXX cho rằng dù bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã nêu nhưng qua lời khai tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận bị cáo có sử dụng tay phải của mình đánh vào mặt bà H. để lấy hai điện thoại trên xe.

Theo HĐXX, việc bị cáo cho rằng mình không có ý định chiếm đoạt hai chiếc điện thoại nhằm mục đích bán lấy tiền hay sử dụng cá nhân nhưng thừa nhận muốn lấy để xem thông tin trong điện thoại cũng đã thể hiện ý thức của bị cáo muốn lấy điện thoại của bà H. để kiểm tra tin nhắn.

“Trước khi bị cáo thực hiện hành vi vũ lực đối với bà H. thì hành vi cướp đã được thực hiện ngay tức khắc khi bà H. không đáp ứng yêu cầu của bị cáo.

Hành vi của bị cáo mãnh liệt, chiếm đoạt cho tới cùng đã làm bà H. hoảng sợ, tê liệt ý chí phản kháng, sự việc diễn ra rất nhanh, liên tục trong một khoảng thời gian rất ngắn. Như vậy, hoàn toàn có đủ cơ sở kết luận Phạm Châu Tony phạm tội cướp tài sản” - HĐXX nhận định.

Nội dung vụ việc

Theo cáo trạng, bà Lê Thị Kim H. đã ly hôn vào năm 2004 và đến năm 2007 bà thuê Phạm Châu Tony (27 tuổi) làm quản lý cho một cơ sở chăm sóc sắc đẹp ở Vũng Tàu.

Từ đó giữa bà H. và Tony nảy sinh quan hệ tình cảm. Đến năm 2008 Tony nghỉ việc chỗ bà H. nhưng giữa hai người vẫn có quan hệ tình cảm yêu đương.

Trưa 8-7-2013, Tony và bà H. hẹn gặp. Đến khoảng 19g cùng ngày, bà H. điều khiển ôtô hiệu Mercedes đến trạm xe buýt chợ Bến Thành (quận 1) đón Tony đi ăn tối tại quận 2.

Trong khi ăn, Tony nói với bà H. là sắp đi làm ăn xa và xin bà giúp đỡ về tiền bạc nhưng bà H. không đồng ý dẫn đến hai bên cãi vã.

Sau đó bà H. lái xe (Tony ngồi ghế phía trước) và yêu cầu Tony đón taxi về nhưng Tony không đồng ý mà yêu cầu bà H. tiếp tục chở Tony tìm chỗ bắt taxi.

Khi đến ngã ba đường Nguyễn Văn Hưởng và đường vào khu Thảo Điền, quận 2, thấy đường vắng, Tony bất ngờ dùng chân trái với sang đạp thắng xe làm xe dừng lại và dùng tay đẩy bà H. áp sát vào lưng ghế.

Sau đó Tony kéo hai tay bà H. về phía sau để tháo chiếc nhẫn có đính kim cương (được định giá là 7 tỉ đồng) nhưng do bà H. nắm chặt tay nên Tony không tháo được.

Bà H. hô cướp nên có bảo vệ khu dân cư Eden cầm đèn pin soi vào trong xe, sau đó gọi báo công an khu vực.

Trong lúc giằng co, Tony lấy được hai chiếc điện thoại của bà H. (trị giá 410.000 đồng) nhưng bị rơi xuống đất ngoài ôtô rồi trốn dưới gầm cầu, còn bà H. lái xe về nhà.

Nhận được tin báo, Công an phường Thảo Điền phát hiện Tony và yêu cầu đưa về trụ sở công an phường làm việc.

Cáo trạng Viện KSND quận 2 truy tố Phạm Châu Tony ra TAND TP.HCM?

Điều lạ là trong phần quyết định của cáo trạng của Viện KSND quận 2 thể hiện: “Truy tố ra TAND TP.HCM để xét xử đối với bị can Phạm Châu Tony về tội cướp tài sản theo khoản 1 điều 133 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009”.

Một thẩm phán hiện đang công tác tại TAND TP.HCM cho rằng nếu cáo trạng được đính chính tại phiên tòa hoặc có văn bản đính chính trước phiên xét xử thì không sai, nhưng nếu bản án đã tuyên mà sai sót đó mới được phát hiện thì sẽ phải hủy bản án vì bản thân viện KSND cấp quận huyện chỉ có thể truy tố bị can ra tòa án cùng cấp để xét xử chứ không thể truy tố ra tòa án cấp trên.

* Ông PHẠM CÔNG HÙNG (nguyên thẩm phán TAND tối cao):

Cần chú ý đến mục đích chiếm đoạt tài sản!

Vụ án này có nhiều vi phạm về tố tụng trong quá trình điều tra nên TAND TP.HCM đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Phân tích các yếu tố được quy định trong điều luật để áp dụng với thực tế thì hành vi cướp được cấu thành bởi ba yếu tố: hành vi chiếm đoạt, mục đích chiếm đoạt tài sản và sử dụng vũ lực.

Trong vụ việc này, bị cáo Phạm Châu Tony đã có hành vi chiếm đoạt hai chiếc điện thoại, đã sử dụng vũ lực.

Tuy nhiên, mục đích chiếm đoạt tài sản trong vụ án thì cần phải thận trọng. Bởi giá trị của điện thoại thấp, bị cáo cho rằng mình chỉ muốn lấy điện thoại để xem tin nhắn chứ không muốn lấy để sử dụng hay bán.

Nếu tòa không chứng minh được mục đích chiếm đoạt tài sản của Phạm Châu Tony thì không thể tuyên tội cướp cho bị cáo.

HOÀNG ĐIỆP - TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên