Giáo viên quả là giỏi!

NGUYỄN TRUNG NGUYÊN
NGUYỄN TRUNG NGUYÊN

TT - Ở địa phương tôi, các nhà quản lý giáo dục cấp huyện đã có sáng kiến cho học sinh kiểm tra chung một đề, vào một giờ nhất định.

Theo đó, giáo viên bộ môn văn, toán, tiếng Anh, lý, hóa... hằng tháng sẽ chấm bài kiểm tra một tiết của lớp mình không dạy, sau đó đổi lại bài cho đồng nghiệp rồi vào điểm. Hướng tới là cả huyện sẽ kiểm tra chung một đề và giáo viên trường này sẽ chấm bài học sinh trường khác. Thật là nhiêu khê vì công tác chấm, lên điểm, thống kê. Rồi việc học sinh chênh lệch trình độ, trường trọng điểm, trường vùng ven... nếu ý tưởng trên thành hiện thực, không biết sẽ mất bao nhiêu thời gian của thầy cô. Hơn nữa, tâm lý học sinh căng thẳng vì nhiều kỳ kiểm tra như vậy.

Khi tổng kết môn vào cuối năm, huyện tôi còn có sáng kiến tính độ lệch điểm từng môn để đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên. Nếu điểm thi chênh lệch với điểm trung bình môn trên 2 điểm là không được. Danh hiệu thi đua của giáo viên trong năm học coi như bằng không. Ngoài dạy trên lớp, người thầy còn phải tham gia rất nhiều ban ngành, đội, tổ ngoài chuyên môn... trong trường và tất nhiên phải dự họp, hoạt động... như ban trang trí, dọn dẹp khi trường có lễ hội, đội dân quân trực gác trường dù đã có bảo vệ, đội phòng cháy chữa cháy, tổ công tác Đội thiếu niên tiền phong, tổ kiểm tra nề nếp học sinh, chống tệ nạn xã hội, ban kiểm tra nhân dân, ban vì sự tiến bộ của phụ nữ... Có khi một giáo viên có tên trong gần chục tổ, ban như vậy. Họp thì dứt khoát theo quy định nhưng chẳng lẽ cho về sớm vì nội dung nghèo nàn hay cứ theo chuyên môn mà hoạt động nên ban giám hiệu đưa phần đọc báo và phổ biến văn bản pháp luật vào chương trình buổi họp như: pháp lệnh phòng chống mại dâm, Luật thuế, nhà đất, giao thông đường thủy... Riêng phần đọc văn bản ấy đã mất trên một giờ. Lẽ ra chỉ cần thông báo ngắn gọn để giáo viên biết, tìm đọc. Chưa hết, có nơi còn yêu cầu giáo viên ngoài giáo án và chục thứ sổ sách khác phải có thêm sổ lưu văn bản pháp luật, thông tư, quy định của ngành và của Nhà nước. Giáo viên phải mất thời gian, tiền bạc để sưu tầm cho đủ bộ hồ sơ sổ sách cá nhân dù việc dạy học có cần gì đến Luật thuế hay chống mại dâm... Mỗi khi có sinh hoạt chuyên môn, thầy cô lại có dịp đi trường bạn hay ra huyện khác cho biết vì nội dung không có gì mới, chỉ phổ biến văn bản hay xem một tiết dạy cho đúng thủ tục mà thôi.

Một số cốt cán khi được đi dự các lớp tập huấn do cấp trên tổ chức, khi về trường lại tham mưu cho ban giám hiệu đề ra những quy định trời ơi như kiểu: giáo án phải in ngày dạy vào bài, không được viết tay, làm như viết tay là không dạy được. Phần nội dung phải đưa ra các tình huống cho các trình độ học sinh... Mỗi giáo viên phải dạy đủ số tiết giáo án điện tử để báo cáo với cấp trên là đã ứng dụng công nghệ thông tin dù những bài dạy đó dạy theo kiểu truyền thống phấn trắng bảng đen có hiệu quả gấp nhiều lần.

Như vậy, người thầy quả là giỏi vì đã làm được quá nhiều việc ngoài chuyên môn của mình!

Cấm yêu

Tôi chủ nhiệm lớp 11 chuyên văn. Trong buổi họp phụ huynh đầu năm học, các vị phụ huynh đã có rất nhiều ý kiến nhằm nâng cao chất lượng học tập của các em. Điều này chứng tỏ phụ huynh rất hợp tác với thầy cô và nhà trường trong việc dạy dỗ các em.

Tuy nhiên, tôi đã rất bất ngờ trước ý kiến của phần lớn phụ huynh yêu cầu tôi cấm các cháu có những rung động “yêu” hoặc “thích” nhau. Các bậc phụ huynh nêu ra một loạt lý do đó là việc các cháu yêu sớm dẫn đến chểnh mảng học hành, thậm chí “ăn trái cấm” rồi mang bầu... Các phương tiện truyền thông đã chứng minh bằng hàng loạt vụ việc, thậm chí ghen tuông và trở thành tội phạm vì tình yêu. Tôi phải có trách nhiệm thông báo trước mọi động tĩnh từ phía các cháu, nếu xảy ra chuyện gì thì tôi phải chịu phần nào trách nhiệm.

Tôi vốn là một giáo viên dạy văn. Thật sự trong độ tuổi 17, 18 chuyện các em có những rung động đầu đời là bình thường. Tôi không thể cấm và không có quyền cấm. Mặt khác, chương trình dạy và học văn bậc THPT có rất nhiều bài thơ, nhiều câu chuyện thể hiện tình cảm đôi lứa. Nếu những rung động đầu tiên bị cấm, bị cho là không tốt... chắc chắn các em sẽ hoang mang với những tiết học thơ tình Xuân Diệu của tôi.

Nhiều giờ học trên lớp sau đó, tôi vừa dạy văn các em vừa sợ các em yêu và để lại “hậu quả”...

NGUYỄN TRUNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên