31/01/2012 07:31 GMT+7

Giáo viên, cảnh sát sẽ vất vả hơn

L.TH.
L.TH.

TT - Từ ngày mai 1-2, Hà Nội sẽ thực hiện đề án điều chỉnh giờ làm việc, học tập và kinh doanh thương mại trên địa bàn mười quận và hai huyện Từ Liêm, Thanh Trì.

Hà Nội dự kiến điều chỉnh giờ làm, giờ học từ 1-2-2012Từ 1-2, Hà Nội điều chỉnh giờ học tập, làm việc

uT8ByTFr.jpgPhóng to
Ngày chủ nhật nhưng đường Trường Chinh, Q.Đống Đa (Hà Nội) vẫn xảy ra ùn tắc giao thông (ảnh chụp lúc 17g ngày 29-1) - Ảnh: Nguyễn Khánh

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu trong quá trình triển khai, các sở ngành liên quan phải đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất những khó khăn, bất cập phát sinh trong đời sống, sinh hoạt, công tác của các nhóm đối tượng liên quan.

Cảnh sát giao thông ra đường từ 6g

Kể từ 1-2, ngân hàng làm việc từ 8g

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công văn thông báo từ ngày 1-2, các đơn vị tại trụ sở chính NHNN, các đơn vị sự nghiệp thuộc NHNN trên địa bàn TP Hà Nội làm việc buổi sáng từ 8g đến 12g, buổi chiều từ 13g đến 17g. Các tổ chức tín dụng căn cứ giờ làm việc của hệ thống NHNN để điều chỉnh giờ làm việc phù hợp.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cho biết trước mắt sẽ chủ động điều chỉnh giờ hoạt động của xe buýt để đảm bảo phục vụ thuận tiện nhất cho các đối tượng chịu tác động từ việc điều chỉnh giờ. Cụ thể, giờ hoạt động của xe buýt trong khung giờ cao điểm buổi sáng sẽ bắt đầu sớm hơn 30 phút và kéo dài muộn hơn 30 phút so với giờ hoạt động hiện nay, tức từ 6g-9g. Giờ hoạt động của xe buýt trong khung giờ cao điểm buổi chiều vẫn bắt đầu từ 16g30 nhưng kéo dài đến 19g30 thay vì 18g30 như trước đây.

Với những tuyến xe buýt đi qua nhiều trường đại học như đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Nguyễn Trãi, ông Hùng cho biết sẽ tăng tần suất xe buýt trong giờ cao điểm từ 7-8 phút/lượt xe, thay vì phải đợi 10 phút/lượt xe như hiện nay. Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải còn tăng thêm sáu tuyến buýt nhanh.

Cũng theo ông Hùng, từ ngày 1-2 lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông sẽ làm việc trên các tuyến đường sớm hơn 30 phút, tức từ 6g để chủ động trong điều hành giao thông.

Giáo viên sẽ đi sớm, về muộn

Trao đổi với Tuổi Trẻ xung quanh việc đổi giờ học, ông Nguyễn Hiệp Thống, phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho rằng về lâu dài muốn giải quyết triệt để nạn ùn tắc giao thông cần phải có giải pháp đồng bộ như tạo chuyển biến về ý thức chấp hành luật giao thông của người dân, cải thiện hạ tầng giao thông. Thực tế cho thấy vào những dịp học sinh Hà Nội nghỉ hè, nghỉ lễ, tết, ùn tắc giao thông vẫn xảy ra. Tuy nhiên khi có quy định về điều chỉnh giờ học, Sở GD-ĐT đã có hướng dẫn cụ thể cho các trường để thực hiện đúng quy định và hướng dẫn các trường khắc phục khó khăn.

Theo lãnh đạo ngành GD-ĐT Hà Nội, việc điều chỉnh giờ học gây vài khó khăn cho một số trường và một bộ phận phụ huynh, học sinh. Hiện học sinh bậc mầm non, tiểu học của Hà Nội có khoảng 800.000 em, chủ yếu tập trung ở 12 quận, huyện, sẽ phải điều chỉnh giờ học. Nếu phải đưa con đến trường vào 8g và đón con lúc 17g thì nhiều phụ huynh là cán bộ, công nhân viên chức nhà nước sẽ gặp khó khăn trong công việc khi quy định về giờ làm không tương thích.

Ông Nguyễn Hiệp Thống cho biết để khắc phục khó khăn cho phụ huynh học sinh, Sở GD-ĐT Hà Nội đã thông báo cho các trường mầm non, tiểu học phải bố trí cán bộ, giáo viên đón và trả học sinh sớm hơn quy định 30 phút. Như vậy, những phụ huynh cần đi làm sớm có thể đưa con đến trường mầm non, tiểu học từ 7g30 và đón muộn vào 17g30.

Nếu phụ huynh đưa, đón con đến trường trong khung giờ quy định (sớm và muộn hơn giờ vào học và tan học 30 phút) sẽ không phải trả thêm tiền cho nhà trường. Để đảm bảo quyền lợi cho giáo viên và cũng để khích lệ giáo viên bậc mầm non gắn bó với nghề, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết sẽ hỗ trợ từ ngân sách trung bình 700.000 đồng/giáo viên/tháng.

Một khó khăn khác khi áp dụng giờ học mới là thời gian tan học buổi sáng và giờ học buổi chiều cách nhau quá ngắn (chỉ khoảng 30 phút, trong khi trước đây khoảng 45 phút đến 1 giờ). Việc này khiến thầy cô giáo dạy hai buổi vất vả hơn và nếu các trường không thực hiện chính xác giờ tan học, vào học sẽ dẫn đến tình trạng lộn xộn khi thời điểm học sinh tan học buổi sáng trùng với giờ học sinh đến học buổi chiều. Ông Nguyễn Hiệp Thống cho biết Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT phải hướng dẫn kỹ cho giáo viên, học sinh trong việc thực hiện đúng giờ vào học, tan học, có giải pháp để tránh tình trạng lộn xộn, gây ùn tắc giao thông trước cổng trường.

Lịch giờ học, giờ làm việc

Theo quyết định điều chỉnh giờ học, làm việc và kinh doanh của TP Hà Nội, các trường ĐH, học viện, CĐ, THCN và dạy nghề, các trường THPT bắt đầu giờ học buổi sáng trước 7g, kết thúc giờ học chiều sau 19g. Các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở bắt đầu giờ học buổi sáng từ 8g, kết thúc giờ học chiều vào 17g (các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở bố trí giáo viên nhận học sinh từ 7g30 và quản lý học sinh đến 17g30).

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể trung ương, Hà Nội bắt đầu làm việc từ 8g và kết thúc giờ làm việc buổi chiều vào 17g. Các trung tâm thương mại, dịch vụ (trừ ngân hàng, tài chính) bắt đầu làm việc từ 9g, kết thúc sau 19g.

L.TH.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên