Toàn cảnh hội thảo - Ảnh: DANH TRỌNG
Hội thảo có sự tham gia của gần 200 nhà khoa học, nhiều người trong và ngoài lực lượng công an.
Trình bày ý kiến tại hội nghị, các đại biểu đều nhất trí về việc nên giao việc quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho Bộ Công an quản lý.
Theo đó, GS.TS Trần Ngọc Đường - nguyên phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - cho rằng thực tiễn công tác quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe nảy sinh một số vấn đề không phù hợp, chưa tập trung, thống nhất. Ngoài ra, việc giao cho nhiều bộ cùng quản lý như hiện nay dẫn đến tình trạng lãng phí nguồn nhân lực, cơ sở vật chất để phục vụ công tác quản lý.
"Chức năng quản lý nhà nước về đào tạo, cấp bằng, giấy phép lái xe do Bộ Giao thông vận tải đang thực hiện nên giao cho Bộ Công an là phù hợp", ông Đường nhấn mạnh.
Lý giải về điều này, ông Đường cho hay hiện nay Bộ Công an đang được giao nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm… Trong đó có công tác bảo đảm trật tự an ninh, an toàn giao thông. Ngoài ra, cơ sở dữ liệu về giấy phép lái xe kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ hiệu quả công tác xác minh vi phạm và điều tra các vụ án hình sự.
Cùng quan điểm, GS.TS Nguyễn Minh Đức - đại biểu Quốc hội TP.HCM - cho rằng việc Bộ Công an đề nghị chuyển nội dung quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho Bộ Công an quy định trong dự thảo Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông là cơ bản có căn cứ, đúng với yêu cầu thực tế bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.
Ông Đức cho rằng việc chuyển giao công tác quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho Bộ Công an là phù hợp vì đảm bảo tập trung quản lý về một mối, thống nhất với cơ sở dữ liệu về căn cước công dân, phòng chống giả mạo, chồng chéo quản lý, từ đó hạn chế vi phạm pháp luật.
"Tuy nhiên, quá trình chuyển giao đòi hỏi các cơ quan Chính phủ nói chung, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải nói riêng cần phải cân nhắc tới việc chuyển giao các trung tâm đào tạo, sát hạch của Bộ Giao thông vận tải.
Bộ Công an cần bàn bạc với Bộ Giao thông vận tải và các bộ ngành liên quan đánh giá kỹ tác động của vấn đề này. Đồng thời tính toán các phương án giải quyết tối ưu trong hồ sơ dự thảo luật trình Chính phủ và Quốc hội để đảm bảo sự đồng thuận", ông Đức nêu ý kiến.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận