Phó chủ tịch Quốc hội, đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Ảnh: Quochoi.vn
Sáng nay 16-9, thừa ủy quyền của Bộ trưởng, thứ trưởng Bộ Công an, thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc đã trình xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự án Luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Đây là dự án luật mới, được Chính phủ thống nhất "tách" ra trong quá trình sửa đổi Luật giao thông đường bộ. Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc khẳng định một trong những mục tiêu quan trọng của dự luật là nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và khắc phục những hạn chế, bất cập hiện nay.
Điều hành phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội, đại tướng Đỗ Bá Tỵ, cho biết dự luật này chưa được Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, do đó các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần thảo luận xem đã đủ cơ sở, điều kiện trình Quốc hội bổ sung vào chương trình chưa? Hơn nữa, nên hay không "tách" Luật giao thông đường bộ thành hai đạo luật?
Ủng hộ quan điểm của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh, thượng tướng Võ Trọng Việt, cho rằng "làm hai luật để tách bạch ra là thể hiện quyết tâm cao của bộ chủ quản, các quy định sẽ rõ ràng, chuyên sâu hơn và trách nhiệm cao hơn".
"Bây giờ vấn đề bức xúc là trật tự an toàn giao thông, mà Đảng ủy Công an trung ương hạ quyết tâm như vậy, tôi rất tin tưởng Bộ Công an" - ông Việt nói.
Đối với công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng các công đoạn đào tạo, sát hạch thì hoàn toàn có thể xã hội hóa. Khâu cấp giấy phép thì phải quy định chặt chẽ để đảm bảo chất lượng, nhưng "chuyển sang Bộ Công an quản lý có thể tác động thế nào thì cần đánh giá rõ".
Cũng phân tích nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đặt câu hỏi là liệu các nước có giao cho cơ quan công an quản lý hay không. "Trung Quốc là Cục đường bộ, Singapore là cơ quan dân sự, Mỹ là chính quyền địa phương..., một số nước giao cho hiệp hội chứ không cứ phải lực lượng vũ trang, công an quản lý. Luật hiện hành của ta đang giao cho cả Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng" - ông dẫn chứng.
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng "không thể một luật này, hay Luật giao thông đường bộ có thể làm tốt được đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Vấn đề nhận thức, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông và quản lý giao thông chưa tốt là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông. Vấn đề là văn hóa giao thông, văn minh xã hội và xuất phát từ giáo dục từ gia đình đến xã hội".
Kết luận phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ khẳng định Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành sự cần thiết có quy định mang tính tổng thể, đầy đủ, chặt chẽ liên quan trật tự an toàn giao thông, đảm bảo an toàn tính mạng của người tham gia giao thông. Do vậy, đồng ý trình 2 dự án luật để Quốc hội xem xét, quyết định.
Đối với quy định về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, do còn ý kiến khác nhau về việc giao bộ nào quản lý, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng cần đánh giá tổng kết như về bộ máy, chi phí, nghiên cứu thêm quy định của nước ngoài và xu hướng xã hội hóa để báo cáo Quốc hội xem xét.
Sẽ quy định đấu giá biển số xe
Dự thảo luật quy định các hình thức cấp biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, gồm: cấp biển số bằng hình thức ngẫu nhiên xe trên hệ thống đăng ký, quản lý xe và cấp biển số xe thông qua đấu giá.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh Võ Trọng Việt, qua thẩm tra, có ý kiến đề nghị cân nhắc việc đấu giá biển số xe vì cho rằng biển số xe dùng để kiểm soát xe cơ giới và gắn liền với xe, sau khi thực hiện đấu giá sẽ trở thành tài sản thuộc sở hữu của cá nhân hoặc tổ chức, như vậy làm thay đổi bản chất của biển số xe.
Một số ý kiến khác thì tán thành với chủ trương đấu giá, đề nghị quy định rõ về trường hợp, phương thức thực hiện đấu giá, việc sử dụng, quản lý, cấp đổi, thu hồi biển số xe được cấp qua đấu giá...
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga ủng hộ quy định đấu giá biển số xe, bởi theo quy định của Luật quản lý sử dụng tài sản công thì kho số cũng được coi là một loại tài sản công. Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc giải thích rằng vấn đề đấu giá biển số xe là nguyện vọng của các chủ phương tiện giao thông, được thảo luận và dư luận góp ý nhiều năm. "Đây là nguồn tài nguyên đang bị lãng phí" - ông Ngọc nói.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận