26/09/2013 14:46 GMT+7

Giao tranh bùng nổ ở Kashmir, Ấn Độ và Pakistan căng thẳng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 26-9, căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan lại leo thang khi các tay súng tấn công một đồn cảnh sát và một căn cứ quân sự của Ấn Độ ở khu vực Kashmir, sát hại ít nhất 9 người.

xPvV9NXj.jpgPhóng to
Một cảnh sát Ấn Độ bị thương trong vụ đọ súng - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, một nhóm phiến quân đã bắn phá dữ dội đồn cảnh sát Hiranagar gần biên giới Pakistan. Cùng lúc, một nhóm khác tấn công căn cứ quân sự ở quận Samba thuộc tỉnh Jammu & Kashmir.

Một cuộc đọ súng dữ dội đã nổ ra. Quân đội triển khai cả xe tăng để chống lại lực lượng phiến quân. Ít nhất 5 cảnh sát và 2 thường dân Ấn Độ thiệt mạng trong vụ tấn công đầu tiên và 2 binh sĩ bị bắn chết trong vụ thứ hai.

Các vụ tấn công diễn ra đúng vào thời điểm Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif chuẩn bị đối thoại bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc cuối tuần này. Đây là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo gặp mặt sau ba năm qua.

Ông Omar Abdullah, lãnh đạo tỉnh Jammu & Kashmir, tuyên bố các vụ tấn công nhằm phá hoại tiến trình đối thoại giữa Ấn Độ và Pakistan. Thủ tướng Singh khẳng định New Delhi sẽ quyết tâm theo đuổi đàm phán để tìm giải pháp cho tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan.

Phe đối lập Ấn Độ đã yêu cầu Thủ tướng Singh phải cứng rắn hơn với Pakistan. Tuy nhiên ông Singh khẳng định vẫn sẽ đối thoại với ông Sharif.

Cả Ấn Độ và Pakistan đều đòi chủ quyền toàn bộ vùng Kashmir. Từ năm 1989, hơn 10 nhóm phiến quân liên tục đụng độ với lực lượng quân đội Ấn Độ tại khu vực này để đòi Kashmir sáp nhập với Pakistan.

Tháng trước, thủ lĩnh một số phe nhóm đe dọa sẽ mở các đợt tấn công với quy mô chưa từng có tại Kashmir.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên