08/04/2015 14:05 GMT+7

Hàng không Pháp và châu Âu hỗn loạn vì đình công

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 8-4, hàng trăm chuyến bay đến và đi từ Pháp đã bị hủy do nhân viên đài kiểm soát không lưu đình công trong hai ngày để phản đối điều kiện làm việc.

Hãng Air France phải hủy nhiều chuyến bay - Ảnh: Reuters

Theo AFP, cơ quan Hàng không dân dụng Pháp đã yêu cầu các hãng hàng không cắt giảm 40% số chuyến bay và cảnh báo “nguy cơ đứt quãng trên khắp cả nước”.

Hãng Air France tuyên bố sẽ duy trì phần lớn chuyến bay đường dài, nhưng các chuyến bay ngắn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hãng hàng không giá rẻ Ryanair của Ireland cho biết đã hủy hơn 250 chuyến bay vì vụ đình công. “Đây là điều quá bất công đối với hàng nghìn hành khách châu Âu. Kế hoạch đi lại của họ bị đảo lộn hoàn toàn chỉ vì hành động của một nhóm nhỏ công dân Pháp” - Ryanair bức xúc.

Báo Daily Mail cho biết một số hãng hàng không Anh như EasyJet và British Airways cũng phải hủy hàng trăm chuyến bay vì cuộc đình công ở Pháp. Chỉ riêng trong hôm nay Easy Jet đã phải hủy 110 chuyến từ Anh đến Pháp và ngược lại. 

Cuộc đình công do Công đoàn hàng không SNCTA tổ chức. Các nhân viên Đài kiểm soát không lưu Pháp đòi chính phủ phải điều chỉnh lại một số điều kiện làm việc. Một vấn đề gây tranh cãi dữ dội là độ tuổi hưu của các nhân viên đài quan sát không lưu bị đẩy từ 57 lên 59.

Hiệp hội Hàng không Pháp FNAM lên tiếng chỉ trích dữ dội cuộc đình công và cho rằng hành động này sẽ ảnh hưởng nặng nề tới công việc kinh doanh của các hãng hàng không Pháp. Bộ trưởng Giao thông Pháp Alain Vidalies cũng tuyên bố lấy làm tiếc vì động thái của công đoàn SNCTA.

SNCTA mới đây còn đe dọa sẽ tổ chức thêm các cuộc đình công vào ngày 16 đến 18-4 và ngày 29-4 đến 2-5, đều là những ngày lễ ở Pháp. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên