24/04/2014 18:15 GMT+7

Giáo sư Michel Mayor nói về "những thế giới khác trong vũ trụ"

XUÂN NGUYÊN
XUÂN NGUYÊN

TTO - Chiều 24-4, tại Trung tâm văn hóa tỉnh Bình Định, gần 1.000 học sinh, sinh viên và công chúng nghe GS Michel Mayor (ĐH Geneva, Thụy Sĩ), nói chuyện khoa học đại chúng chủ đề “Những thế giới khác trong vũ trụ”.

kWVaRffj.jpgPhóng to
GS Mayor cùng phiên dịch nói chuyện với học sinh, sinh viên và công chúng yêu thiên văn học ở tỉnh Bình Định

GS Michel Mayor vốn là người đầu tiên cùng cộng sự của mình tìm ra hành tinh ngoài Hệ Mặt trời 51 Pegasi b. Khám phá của ông khẳng định lý thuyết cho rằng ngoài Hệ Mặt trời, trong vũ trụ còn tồn tại nhiều hệ hành tinh khác.

Trong 20 năm qua có hơn 1.000 hành tinh quay xung quanh các ngôi sao như mặt trời của chúng ta được khám phá. Những khám phá mới mẻ này cho thấy các hành tinh ngoài hệ mặt trời rất đa dạng. Hệ mặt trời không phải là hệ là hệ hành tinh đơn nhất trong vũ trụ.

Theo GS Mayor, Hệ Mặt trời chỉ là một phần rất nhỏ trong dải ngân hà rộng lớn với hàng trăm tỉ ngôi sao cách nhau hàng trăm ngàn năm ánh sáng và cho đến nay vẫn chưa có gì chắc chắn là liệu có hành tinh nào giống Trái đất nằm trong số những ngôi sao đó hay không.

Tuy nhiên, với công nghệ nghiên cứu ngày càng hiện đại cho phép con người quan sát những hành tinh ngoài Hệ Mặt trời. Những kính viễn vọng mới đang theo đuổi việc săn tìm những hành tinh kiểu Trái đất trong vũ trụ. Việc tìm kiếm những “anh em song sinh” của Trái đất được thúc đẩy bởi triển vọng tìm thấy những nơi có điều kiện thuận lợi cho sự sống hình thành và phát triển.

Việc tìm thấy những hành tinh có điều kiện giống Trái đất sẽ giúp giải đáp những thắc mắc của con người về việc có hay không những nền văn minh khác trong vũ trụ.

Buổi nói chuyện của Giáo sư Mayor góp phần gợi mở những niềm yêu thích khoa học thiên văn đối với các em học sinh, sinh viên Bình Định.

XUÂN NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên