17/06/2015 04:50 GMT+7

Giao lưu với Ánh Viên & HLV Đặng Anh Tuấn: Người thầy “5 trong 1”

H.THỌ
H.THỌ

TT - 16g30 chiều nay 17-6, tại hội trường Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, mọi người sẽ được nghe những câu chuyện hết sức thú vị từ hai thầy trò HLV Đặng Anh Tuấn và Nguyễn Thị Ánh Viên…

Nhiều người đã biết để có một Ánh Viên tỏa sáng tại SEA Games 28, không thể không nhắc đến HLV Đặng Anh Tuấn, người mà năm năm nay đã đóng bốn vai: người thầy, người cha và cả người mẹ lẫn người bạn của “cô gái vàng”.

Năm năm sát cánh cùng Ánh Viên cũng là năm năm anh Tuấn chẳng mấy khi được sum vầy với gia đình. Đêm đêm, trên đất Mỹ, khi cô học trò đã ngủ thì anh cặm cụi soạn giáo án tập luyện, tính toán cho phong độ của Ánh Viên phải làm sao đạt đỉnh cao nhất ở từng giải đấu. Ban ngày, ngoài giờ sát cánh cùng cô học trò trên hồ bơi, anh còn phải đi siêu thị mua thức ăn về rồi lụi cụi chế biến - một điều mà trước đó anh chưa hề mó tay. Chưa hết, anh cũng kiêm luôn cả thầy dạy chữ, tiếng Anh cho Viên để mỗi năm có dịp về nhà ngắn ngủi là cô học trò phải giải quyết cho xong các đợt kiểm tra để lên lớp theo bậc học ở Việt Nam.

Nhưng anh bảo cực trong việc huấn luyện, chăm lo miếng ăn giấc ngủ, học chữ cho học trò cũng không mệt và phức tạp bằng việc dạy dỗ về đạo đức, nhân cách cho một cô gái mới lớn. Ngay sát thềm SEA Games 28, báo chí quốc tế khi viết về Ánh Viên có “khều” câu chuyện cô gái này chẳng biết đến Internet, không biết đến điện thoại... Nghe qua thì tưởng người ta khen về sự hi sinh, nhưng thật ra đó là lời chê khi cho rằng đã “ép” Ánh Viên đến mức bất thường! Nhưng anh Tuấn cười và bảo: “Ai nói Ánh Viên không biết gì về chuyện Internet? Viên cũng xài iPad, lướt web như ai. Chỉ có điều tôi hạn chế không cho cháu lạm dụng để không xao nhãng chuyện tập luyện. Đặc biệt, ở những kỳ thi đấu như SEA Games 28 vừa rồi, tôi không cho Ánh Viên vào mạng...”. Riêng câu chuyện quản lý, dạy dỗ Ánh Viên ứng xử với Internet, với thông tin trên mạng, có lẽ là một câu chuyện rất hay mà mọi người có thể sẽ được nghe anh kể một cách đầy đủ hơn tại buổi giao lưu chiều nay.

Nhưng điều anh Tuấn kể lại làm chúng tôi muốn rơi nước mắt là câu chuyện những ngày trước Tết Nguyên đán: “Hôm ấy là đã hai mươi mấy tháng chạp. Ánh Viên hỏi tôi: “Còn mấy bữa nữa là tết hả thầy?”. Tôi nghiêm mặt hỏi lại: “Hôm nay là thứ mấy, ngày mấy? Tại sao lại quan tâm đến ngày âm lịch làm gì?”. Nói thật, trong lòng tôi cũng xót lắm chứ. Mình đây còn nhớ nhà, làm sao bắt một đứa nhỏ không được nhớ cha mẹ, ông nội, em út. Nhưng biết làm sao được, mình mà thể hiện sự mềm yếu thì làm sao cho cháu nó cứng rắn được”.

Vâng, làm thầy, làm cha, làm mẹ và còn cả làm bạn nữa, khi anh phải cùng học trò xem phim hài, coi nhạc thiếu nhi trên mạng - những món giải trí không phải của anh, nhưng cũng phải ráng xem để học trò không cảm thấy mình cô độc.

Làm ông thầy “4 trong 1” đã quá mệt, giờ anh Tuấn còn phải thêm một vai thứ 5, mới phát sinh ngay sau khi Ánh Viên tỏa sáng rực rỡ tại SEA Games 28, đó là đóng luôn vai nhà quản lý!

Số là sau khi Ánh Viên thành công, đã có rất nhiều người gọi điện tặng tiền, quà, mời chào quảng cáo. Trong số đó, dĩ nhiên có rất nhiều người chỉ đơn thuần vì yêu mến “cô gái vàng” nên trao tiền quà mà không hề có một yêu cầu nào. Nhưng cũng có không ít người muốn tranh thủ đánh bóng tên tuổi, hay quảng cáo giá rẻ khi đưa ra những lời đề nghị không thực tế. Anh Tuấn cho biết mình mệt mỏi nhất chuyện này, vì không khéo thì làm phụ lòng người tốt, hay dễ bị mang tiếng. Vì vậy, anh muốn mọi chuyện phải minh bạch, rõ ràng trong những vấn đề liên quan đến tiền bạc của Ánh Viên.

Chuyện tặng căn hộ cho Ánh Viên

Một trong những câu chuyện làm anh Tuấn nhức đầu nhất là chuyện một doanh nhân tuyên bố tặng Ánh Viên căn hộ, rồi đặt tên cô cho một hồ bơi mà báo chí đăng rất nhiều, dù bản thân anh và Ánh Viên không hề biết người đó là ai. Tuy nhiên, câu chuyện được giải tỏa khi chiều 15-6, vị doanh nhân ấy - ông Lê Hùng Mạnh, tổng giám đốc Công ty TNHH xây dựng và kinh doanh nhà Gia Hòa - đã lên tận Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia 2 để làm việc với hai thầy trò. Sau đó, ông Mạnh mời Ánh Viên cùng anh Tuấn đi đến tận dự án mà ông đang thực hiện là khu căn hộ cao cấp dành cho trí thức trẻ ở quận 9, TP.HCM và tham quan căn hộ mẫu. Cả hai bên đã thống nhất là ông Mạnh sẽ đưa luật sư thảo văn bản, ký cam kết trao tặng Ánh Viên căn hộ ở tầng 8 - ứng với 8 HCV, kèm theo phụ lục là ông lo hết từ thuế trước bạ, nội thất hoàn chỉnh để “Ánh Viên chỉ việc xách vali vào ở” khi dự án hoàn tất vào cuối năm 2016. Ông Lê Hùng Mạnh (cũng là chủ nhiệm CLB Tiếp sức đến trường, đã tài trợ rất nhiều suất học bổng cho sinh viên nghèo trong 10 năm qua) cũng bày tỏ nguyện vọng sau khi hoàn tất văn bản cam kết tặng căn hộ trị giá gần 1,5 tỉ đồng cho Ánh Viên, ông sẽ trao quyết định này tại buổi giao lưu chiều nay trước sự chứng kiến của mọi người.

 

3 VĐV xuất sắc SEA Games 28

Hôm qua 16-6, ban tổ chức các cuộc thi trong khuôn khổ chương trình “Vui SEA Games cùng Tuổi Trẻ và MyVita” do báo Tuổi Trẻ và Công ty cổ phần SPM tổ chức đã tiến hành họp để bình chọn các danh hiệu. Hội đồng bình chọn gồm ông Lê Thế Chữ - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, ông Cao Huy Thọ - phó tổng thư ký tòa soạn, ông Đào Duy Bình - trưởng ban TDTT, ông Bùi Hoàng Vũ - biên tập viên thể thao và ông Quách Châu Anh Duy - giám đốc makerting của Công ty cổ phần SPM.

Kết quả cuộc bình chọn như sau:

* Giải thưởng VĐV VN xuất sắc SEA Games 28: 1- Nguyễn Thị Ánh Viên (8 HCV bơi lội). 2- Phan Thị Hà Thanh (3 HCV thể dục dụng cụ). 3- Nguyễn Thị Huyền (3 HCV điền kinh).

* Cầu thủ VN xuất sắc nhất SEA Games 28: Võ Huy Toàn.

* VĐV trẻ VN xuất sắc nhất SEA Games 28: Đinh Phương Thành (4 HCV thể dục dụng cụ).

 

Kênh HTV Thể thao truyền hình trực tiếp cuộc giao lưu

Mời bạn đọc tham gia cuộc giao lưu với VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên và HLV Đặng Anh Tuấn do Thành đoàn TP.HCM, Tổng cục TDTT, Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức lúc 16g30 chiều nay 17-6 tại hội trường Nhà văn hóa Thanh niên, 4 Phạm Ngọc Thạch, quận 1, TP.HCM. Với những bạn đọc ở xa, có thể theo dõi trực tiếp cuộc giao lưu trên kênh HTV Thể thao hoặc tuoitre.vn.

H.THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên