09/12/2016 18:48 GMT+7

​Giao lưu, trao đổi tập sách về tù chính trị câu lưu Côn Đảo

A LỘC
A LỘC

TTO - Ngày 9-12, tại TP.Biên Hòa, Hội Chiến sĩ Cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh Đồng Nai đã tổ chức giao lưu, tọa đàm, giới thiệu sách “Tù chính trị câu lưu Côn Đảo (1957-1975) - Từ thực tiễn nhìn lại”.

Ông Cao Nguyên Lợi - cựu tù chính trị Hang cọp (Côn Đảo) chia sẻ tại buổi giao lưu - Ảnh: A Lộc
Ông Cao Nguyên Lợi - cựu tù chính trị Hang cọp (Côn Đảo) chia sẻ tại buổi giao lưu - Ảnh: A Lộc

Tham ra buổi giao lưu có gần 100 đại biểu, trong đó có các cựu tù chính trị tại Côn Đảo, nhà nghiên cứu lịch sử, đến từ 6 tỉnh thành gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đà Nẵng, TP.HCM, Tây Ninh và Đồng Nai. Tại buổi giao lưu, nhiều lão thành cách mạng, cựu tù chính trị tay bắt mặt mừng, hỏi han, động viên nhau về cuộc sống.

Cuốn sách Tù chính trị câu lưu Côn Đảo (1957-1975) - Từ thực tiễn nhìn lại do tập thể tác giả là những nhân vật trong cuộc, những hạt nhân tiêu biểu cho cuộc đấu tranh bảo vệc “khí tiết” trong nhà tù Côn Đảo cách đây hơn 40 năm về trước. Sau hai lần tái bản, tổng cộng có 3.500 cuốn sách đã được in ấn, phát hành.

Tù chính trị câu lưu là loại tù đặc biệt tại Côn Đảo. Đó là các tù nhân không thể kết tội, không án tiết nhưng bị giam giữ. Trên danh nghĩa, tù chính trị câu lưu bị giam giữ tối đa 2 năm, nhưng thực tế có người gần như bị giam cầm án tù chung thân cho đến hết năm 1975 mới được giải phóng. Rất nhiều người đã chết, hy sinh trong quá trình chịu đựng cuộc đấu tranh chống ly khai, bảo vệ khí tiết.

Theo PGS.TS Đỗ Bang - phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, cuốn sách là một tài sản tinh thần vô giá viết về cuộc đấu tranh cho lý tưởng cách mạng, tiêu biểu cho tinh thần chiến đấu bất khuất của dân tộc Việt Nam, là tượng đài chiến thắng sau gần hai thập kỷ đấu tranh một mất một còn và để khẳng định chân lý “chính nghĩa thắng bạo tàn”.

A LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên