
Cụm liên Trường tiểu học và trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Pù Nhi, xã biên giới Pù Nhi, tỉnh Thanh Hóa (giữa ảnh) được Nhà nước đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố - Ảnh: HÀ ĐỒNG
Hơn 6.800 tỉ đồng đầu tư cho trường học
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, trong 5 năm qua, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà gặt hái được nhiều thành quả.
Ngành đã chủ động, linh hoạt trong tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai nhiều cơ chế, chính sách phù hợp để đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện của ngành giáo dục và đào tạo.

Một tiết học của thầy trò Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý, xã vùng cao Trung Lý, tỉnh Thanh Hóa - Ảnh: HÀ ĐỒNG
Một trong những dấu ấn rõ nét là công tác sắp xếp mạng lưới trường lớp trên địa bàn tỉnh theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Việc giảm 59 cơ sở giáo dục và 368 điểm trường đã giúp tiết kiệm nguồn lực đầu tư, nâng cao chất lượng dạy học và thuận lợi trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Bên cạnh đó, công tác đầu tư cơ sở vật chất trường học trên địa bàn tỉnh được ưu tiên. Tỉ lệ phòng học kiên cố đạt gần 91%, vượt kế hoạch đề ra.
Trong giai đoạn 2020 - 2025, toàn ngành huy động hơn 6.800 tỉ đồng đầu tư cho trường lớp. Tỉ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 86,9%; hơn 70% trường học có ít nhất một phòng học được trang bị thiết bị hiện đại.
Các trường mầm non và tiểu học ở miền núi tăng cường tổ chức học bán trú, giúp học sinh có điều kiện học tập, sinh hoạt tốt hơn.
Từ việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và đội ngũ ngũ giáo viên đạt chuẩn, chất lượng giáo dục phổ thông đại trà của tỉnh có bước tiến rõ rệt.
Từ vị trí 44 toàn quốc vào năm 2020, đến năm 2025 Thanh Hóa đã vươn lên đứng thứ 11 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Giáo dục mũi nhọn tiếp tục khẳng định vị thế trong nhóm đầu cả nước, với thành tích nổi bật tại các kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, Olympic khu vực và quốc tế.
Giữ vững giáo dục mũi nhọn, nâng cao chất lượng đại trà
Phát huy kết quả đạt được thời gian qua, trong nhiệm kỳ 2025-2030, ngành giáo dục và đào tạo Thanh Hóa xác định phải tiếp tục đổi mới toàn diện, lấy chất lượng giáo dục là trọng tâm, gắn kết chặt chẽ giữa giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hoạt động trải nghiệm của thầy trò Trường THPT chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh - Ảnh nhà trường cung cấp.
Theo ông Tạ Hồng Lựu - quyền Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa, ngành sẽ rà soát, hoàn thiện cơ cấu đội ngũ, bảo đảm đủ số lượng và chất lượng theo quy định. Công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên sẽ được tăng cường theo hướng thực chất, chú trọng năng lực sư phạm, phẩm chất đạo đức và khả năng thích ứng công nghệ.
Chính sách thu hút học sinh giỏi vào ngành sư phạm tiếp tục được thực hiện đồng bộ, có hiệu quả. Quan tâm xây dựng nhà công vụ, cải thiện điều kiện làm việc cho giáo viên vùng khó khăn.
Song song với nhiệm vụ nêu trên, ngành giáo dục và đào tạo Thanh Hóa tập trung nguồn lực để xây dựng trường lớp kiên cố, hiện đại, đáp ứng yêu cầu dạy học theo hướng mở, linh hoạt.
Không gian học tập được phát triển theo mô hình STEM/STEAM, chú trọng hoạt động trải nghiệm và rèn luyện kỹ năng thực hành.
Tỉnh đang hoàn thiện mạng lưới trường phổ thông nội trú, ưu tiên đầu tư cho vùng sâu, vùng xa, đồng thời phát triển cụm lớp cho cấp học mầm non nhằm đảm bảo điều kiện tổ chức học 2 buổi/ngày.
Ngành tiếp tục thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục như triển khai các nền tảng số, sách giáo khoa điện tử, công cụ giảng dạy. Đẩy mạnh mô hình trường học thông minh, lớp học thông minh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy học. Nâng cao năng lực số cho giáo viên, học sinh thông qua đào tạo và liên kết với doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục đại học.
Về nội dung giáo dục, tỉnh Thanh Hóa chú trọng phát triển toàn diện cho học sinh cả về trí tuệ, đạo đức, kỹ năng, thể chất và thẩm mỹ. Hoạt động giáo dục hướng nghiệp, kỹ năng mềm được tích hợp sâu rộng.
Trường chuyên được đầu tư trở thành trung tâm bồi dưỡng nhân tài, mở rộng các lớp chuyên STEM/STEAM.
Bên cạnh giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp được tái cấu trúc theo hướng tinh gọn, hiệu quả và gắn kết với nhu cầu thị trường lao động. Các ngành nghề kỹ thuật, công nghệ, dịch vụ chất lượng cao sẽ là ưu tiên hàng đầu. Mô hình liên kết "Nhà nước, Nhà trường, Doanh nghiệp" sẽ được phát triển sâu rộng, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên vừa học lý thuyết, vừa thực hành tại doanh nghiệp.
Trong giai đoạn 2025 - 2030, ngành giáo dục và đào tạo Thanh Hóa đặt mục tiêu giữ vững trong nhóm dẫn đầu toàn quốc về giáo dục mũi nhọn, phát triển đồng đều về chất lượng giáo dục đại trà, tạo nền tảng vững chắc cho nguồn nhân lực có chất lượng cao.
Về giáo dục mũi nhọn, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, ông Nguyễn Thanh Sơn - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn - cái nôi đào tạo giáo dục mũi nhọn của tỉnh Thanh Hóa - chia sẻ Trường THPT chuyên Lam Sơn luôn chủ động, sáng tạo tiếp cận trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nhà trường đổi mới toàn diện phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, hướng đến phát triển phẩm chất và năng lực toàn diện cho học sinh.

Trường THPT chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa trao thưởng cho giáo viên và học sinh đoạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, năm học 2024-2025 - Ảnh nhà trường cung cấp
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng chuyên môn và bồi dưỡng học sinh giỏi, nhà trường đặc biệt chú trọng phát triển các hoạt động giáo dục toàn diện thông qua hệ thống câu lạc bộ. Đây là nơi giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện, năng khiếu nghệ thuật, khả năng tổ chức, làm việc nhóm, bồi dưỡng tình yêu trường lớp, niềm đam mê khám phá.
Nhà trường luôn khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật, các dự án sáng tạo vì cộng đồng, giúp học sinh được thử sức trong môi trường thực hành, trải nghiệm và khẳng định năng lực bản thân.
Ngoài ra, Trường THPT chuyên Lam Sơn mở rộng các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp bằng việc kết nối với các trường đại học, viện nghiên cứu, làng nghề truyền thống, khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh để tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tiễn, định hướng nghề nghiệp tương lai, nuôi dưỡng tinh thần học tập suốt đời.
Nhiều học sinh giành huy chương tại các kỳ thi Olympic Vật lý, Toán học quốc tế
Trong 5 năm qua, ngành giáo dục và đào tạo Thanh Hóa có nhiều học sinh giành huy chương tại các kỳ thi Olympic Vật lý, Toán học quốc tế, khẳng định nỗ lực bền bỉ trong công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu.
Học sinh tỉnh Thanh Hóa liên tục giành thành tích cao tại các kỳ Olympic quốc tế và khu vực, với tổng cộng 5 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng ở các môn Toán và Vật lý. Riêng năm 2024, một học sinh được chọn vào đội tuyển quốc gia dự Olympic Vật lý quốc tế tại Iran và đoạt Huy chương Bạc.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận