30/09/2015 09:58 GMT+7

Giáo dục Việt Nam: 70 năm nỗ lực “Dạy tốt - học tốt”

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TT - Ngày 29-9, lễ kỷ niệm 70 năm nền Giáo dục Việt Nam và đại hội thi đua yêu nước do Bộ GD-ĐT tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.

Lãnh đạo các thời kỳ của Đảng và Nhà nước dự lễ kỷ niệm 70 năm nền Giáo dục Việt Nam (1945 - 2015) và Đại hội thi đua yêu nước ngành giáo dục lần thứ VI - Ảnh: TTXVN
Lãnh đạo các thời kỳ của Đảng và Nhà nước dự lễ kỷ niệm 70 năm nền Giáo dục Việt Nam (1945 - 2015) và Đại hội thi đua yêu nước ngành giáo dục lần thứ VI - Ảnh: TTXVN

Đây cũng là dịp ngành GD-ĐT được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhất.

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, bộ trưởng Bộ GD-ĐT các thời kỳ, các điển hình tiêu biểu đại diện cho 63 sở GD-ĐT, trên 50 trường ĐH, học viện, các tập thể anh hùng, chiến sĩ thi đua, nhiều nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú và học sinh, sinh viên có thành tích học tập, rèn luyện xuất sắc.

Trong bài phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã nhắc lại tinh thần vượt khó của thầy trò trong những năm tháng chiến tranh, khó khăn gian khổ. Từ phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt do Bác Hồ kêu gọi, xuất hiện những điển hình giáo dục như “Tiếng trống Bắc Lý”. Cũng trong những năm tháng này, ngành giáo dục đã tiễn gần 3.000 nhà giáo vào chiến trường ác liệt. Miền Bắc đã đón nhận hơn 30.000 học sinh là con em miền Nam để nuôi dạy.

Giáo dục VN sau khi đất nước thống nhất đến nay đã phát triển mạnh mẽ về mạng lưới trường, lớp học, chất lượng giáo dục đã được nâng lên, góp phần đáp ứng yêu cầu nhân lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

“Giáo dục, đào tạo đã có sự đồng thuận, hỗ trợ của các chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội và nhân dân cả nước” - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh. Nếu trước năm 2000 nhiều địa phương còn trắng trường mầm non, tiểu học thì đến nay các xã phường thị trấn đều phủ kín mạng lưới trường học. Các lớp mầm non được mở ra ở hầu hết các thôn, bản. Sau hơn 20 năm triển khai, năm 2014, 100% các tỉnh, thành trên cả nước đã đạt phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, nạn mù chữ thật sự được đẩy lùi.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Thiện Nhân, ủy viên Bộ Chính trị, chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN, đã xúc động chia sẻ: “Chúng ta có quyền tự hào rằng: nếu như năm 1945 hơn 95% dân số không biết chữ, cứ 1 triệu người dân mới có 32 người có trình độ CĐ, ĐH thì ngày nay, cứ mỗi sớm mai khi bình minh lên, cả nước có một “đạo quân” khổng lồ với hơn 23 triệu học sinh, sinh viên và hơn 1 triệu thầy giáo, cô giáo đến trường".

Ông Nhân cũng cho rằng gần 1/3 dân số Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước, từ nông thôn đến thành thị, từ miền xuôi đến miền núi, biên giới, hải đảo và các cộng đồng người VN ở nước ngoài đang hằng ngày, hằng giờ tham gia vào quá trình giáo dục, giảng dạy, học tập để phát triển đất nước, hội nhập với thế giới, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, quyết tâm đưa VN sánh vai cùng các cường quốc năm châu như Bác Hồ mong ước.

Việc đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT theo tinh thần nghị quyết 29 của trung ương hiện nay đang là thách thức lớn đối với toàn ngành GD-ĐT. Thay mặt ngành, ông Phạm Vũ Luận đã bày tỏ quyết tâm trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ, toàn diện, sâu sắc nhằm đạt được mục tiêu đã đặt ra.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên