Thứ 2, ngày 9 tháng 12 năm 2019
Gian nan hàng Việt tìm chỗ đứng
TTO - Dù có đến 92% người Việt mua hàng hóa sản xuất tại VN, 92% người Việt quan tâm đến cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN” theo khảo sát của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội mới thực hiện gần đây.

Hàng Việt tham gia triển lãm ngành công nghiệp thực phẩm tại Q.7, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Nhưng không phải hàng Việt nào cũng dễ dàng tìm chỗ đứng.
"Rờ" đâu cũng thấy khó
"Dù vẫn còn nhiều trở ngại khó khăn, nhưng phải thừa nhận Chính phủ và nhiều bộ ngành đã có nhiều hoạt động hỗ trợ xây dựng quảng bá, phát triển hàng Việt. Cộng đồng doanh nhân Việt đã có một môi trường sinh thái để các doanh nghiệp sản xuất và phân phối đều có thể trở thành đối tác của nhau, mở ra những không gian kết nối và chia sẻ sản phẩm, phát triển thị trường".
Ông Đỗ Thắng Hải,
thứ trưởng Bộ Công thương
"Hội nghị đối tác phát triển hàng VN" nhằm khởi động chương trình "Nhận diện hàng VN - Tự hào hàng VN năm 2018" do Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) mới tổ chức gần đây đã xôn xao khi bà Phạm Minh Hương, giám đốc điều hành Tập đoàn Dệt may VN (Vinatex), cho rằng hàng Việt vẫn rất chật vật tìm chỗ đứng tại khu vực nông thôn do vấn nạn hàng giả, hàng nhái hoành hành.
Còn bà Lý Kim Chi, chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, cho biết khi tiếp cận với các hệ thống phân phối bán lẻ - siêu thị, trở ngại lớn nhất của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước là không thể chào hàng các sản phẩm mới vì mức chiết khấu còn khá cao (từ 15-25%), do đó các doanh nghiệp sẽ phải đẩy giá thành cao hơn so với bên ngoài từ 15-30% mới đảm bảo lợi nhuận.
Trong khi đó, một loạt đại diện hệ thống bán lẻ cho rằng không phải siêu thị cố tình "làm khó" nhà cung cấp, nhưng để duy trì được phẩm cấp hàng hóa, một trong những tiêu chí hàng đầu đặt ra phải là sản phẩm có chất lượng, mẫu mã cần hấp dẫn, người phụ trách chào hàng phải am hiểu và đủ tầm để làm việc với nhà phân phối.
Cơ hội quảng bá hàng Việt
Theo ông Đỗ Thắng Hải, thứ trưởng Bộ Công thương, trong chuyến làm việc mới nhất cấp Chính phủ với Nhật Bản, Bộ Công thương đã thống nhất được với Tập đoàn bán lẻ Aeon (Nhật) về việc sẽ đưa hàng hóa, sản phẩm sản xuất tại VN tiêu thụ trong hệ thống bán lẻ mà tập đoàn này hiện diện ở các quốc gia. Trước mắt, từ năm 2020, Aeon sẽ đưa kế hoạch tiêu thụ 500 triệu USD hàng hóa từ VN và sẽ tăng lên 1 tỉ USD từ năm 2025 trở đi trong toàn hệ thống.
Còn bà Phạm Minh Hương, giám đốc điều hành Vinatex, cho rằng để hàng Việt kết nối được sâu rộng hơn người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường, cải tiến sản phẩm, đổi mới công nghệ sản xuất nhằm cắt giảm chi phí sản xuất, chi phí quản lý để nâng cao hiệu quả sản xuất, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Hàng Việt khó tìm chỗ đứng ở nông thôn
Theo bà Phạm Minh Hương, giám đốc điều hành Tập đoàn Dệt may VN (Vinatex), cuộc vận động "Người VN ưu tiên dùng hàng VN" ít nhiều đã tác động sâu rộng đến người tiêu dùng Việt, làm thay đổi hành vi tiêu dùng theo xu hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay cho việc mua sắm hàng ngoại bấy lâu nay.
Song do hàng nhái, hàng giả, hàng nhập lậu luôn chiếm ưu thế về mẫu mã, giá thành rẻ, nên khi xâm nhập vào khu vực nông thôn, các mặt hàng này luôn là lựa chọn hàng đầu của người dân vốn có thu nhập không cao, ít quan tâm đến sức khỏe và mức độ an toàn của sản phẩm.
-
TTO - Ngay sau khi giành chiến thắng trước đội Thái Lan trong trận chung kết bóng đá nữ SEA Games 30, bảo vệ thành công tấm huy chương vàng, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã nhận được nhiều khen thưởng, động viên.
-
TTO - Sau khi đội tuyển nữ Thái Lan thất bại 0-1 trước Việt Nam ở chung kết SEA Games 30, các CĐV Thái Lan lại khóc như mưa và tuyên bố: "Mắc cỡ quá, đừng đá với họ nữa".
-
TTO - Phút 92, Tuyết Dung đá phạt bên cánh trái, Dangda đánh đầu phá bóng trượt tạo cơ hội cho Hải Yến đánh đầu cận thành, mở tỉ số trận đấu.
-
TTO - Thua tuyển nữ Việt Nam 0-1 trong trận chung kết bóng đá nữ SEA Games 2019, báo chí Thái Lan tỏ ra vô cùng thất vọng.
-
TTO - Tác phẩm nghệ thuật thể hiện bằng một trái chuối được dán băng keo dính lên tường đã bị một người vặt ăn ngay tại triển lãm. Đáng nói là "tác phẩm trái chuối" đó được định giá đến... 120.000 USD.
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Xem thêm bình luận