10/05/2012 15:00 GMT+7

Giàn khoan lớn nhất của TQ ở biển Đông hoạt động

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Trung Quốc đã bắt đầu cho vận hành giàn khoan dầu ở tầng sâu do họ chế tạo hoàn toàn đầu tiên ở biển Đông. Giàn khoan mang tên “Dầu khí hải dương 981”, có khả năng hoạt động ở độ sâu 3.000m.

5hehTpOD.jpgPhóng to
Một giàn khoan dầu của Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg.com

Báo Trung Quốc China Daily nói giàn khoan nửa nổi “Dầu khí hải dương 981”, với khả năng hoạt động ở độ sâu 3.000m, đã khoan những giếng đầu tiên vào ngày 9-5. Giếng này cách Hong Kong 320km về phía đông nam, theo China Daily.

Khả năng hoạt động ở tầng biển sâu của giàn khoan này được coi là một tiến bộ lớn với Trung Quốc. Trước đó, các giàn khoan sản xuất của Trung Quốc chỉ giới hạn ở mức 300m. Ước tính biển Đông có khoảng 16.000 tỉ m3 khí đốt và khoảng 30 tỉ thùng dầu, là mỏ dầu và khí đốt ở tầng đáy sâu lớn thứ tư trên thế giới sau vịnh Mexico, Tây Phi và Brazil.

Hiện Trung Quốc phải nhập khẩu hơn 55% nhu cầu dầu mỏ. Trước đó ngày 8-5, Công ty dầu khí Philippines Philex Petroleum thông báo họ đã tiến hành các cuộc đàm phán với Tổng công ty Khai thác dầu ngoài khơi Trung Quốc (Cnooc), một tập đoàn nhà nước lớn của Bắc Kinh, về việc cùng khai thác các mỏ dầu khí ở biển Đông.

Trang tin Gulf News dẫn lời chủ tịch Philex Petroleum, Manuel Pangilinan, nói ông đã gặp các quan chức cấp cao của Cnooc, nhà sản xuất dầu và khí đốt lớn nhất Trung Quốc, để bàn về việc phát triển dự án khai thác dầu và khí đốt Reed Bank ở biển Đông, nhưng từ chối cung cấp chi tiết.

“Mọi thảo luận ở thời điểm này là chưa chính thức - ông nói và khẳng định rằng Chính phủ Philippines có biết về các cuộc trao đổi - Liệu chúng tôi có hợp tác với Trung Quốc hay không".

Philex Petroleum thông báo vào tháng 4 rằng mỏ ở Reed Bank có trữ lượng khoảng 1,31 nghìn tỉ tấn khí đốt, gần gấp đôi các mỏ lớn nhất của Philippines, và nằm cách đảo Palawan của nước này 148km.

Trong một bài phát biểu trước quốc hội năm 2011, Tổng thống Philippines Benigno Aquino thề sẽ bảo vệ tuyên bố chủ quyền của nước này với Reed Bank, nhưng cũng bày tỏ mong muốn cùng hợp tác khai thác, miễn là việc đó tuân theo pháp luật Philippines.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên