Hành khách “rồng rắn” xếp hàng chờ làm thủ tục tại sảnh Vietjet vào sáng 27-1 - Ảnh: C.TRUNG
Theo số liệu từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM), ngày 27-1 (25 tháng chạp), tần suất khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất lên tới hơn 700 chuyến với 63.000 lượt khách, tăng 50 - 70 chuyến và 3.000 - 7.000 lượt khách/ngày so với ngày 26-1 trở về trước.
Dù vậy, với số lượng khách đi lại tăng đột biến cùng nhiều chuyến bay bị hủy do thời tiết, tình trạng ùn ứ tại sân bay này vẫn tiếp tục tái diễn trong ngày 27-1.
Vạ vật chờ bay do hủy chuyến
Ghi nhận của Tuổi Trẻ tại sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 27-1 cho thấy "biển người" vẫn chen chúc từ sảnh Vietnam Airlines đến Vietjet vào khung giờ buổi sáng đến tận trưa.
Không chỉ số lượng khách đi lại bằng đường hàng không tăng mạnh, hàng trăm hành khách đi chặng TP.HCM - Vinh bị kẹt tại sân bay Tân Sơn Nhất vào đêm hôm trước, do hàng không hủy chuyến vì tình hình thời tiết, càng khiến sân bay đông nghẹt khách.
Chị Nguyễn Thị Hoa (35 tuổi) - một trong những hành khách ngủ qua đêm tại sảnh nhà ga Tân Sơn Nhất - cho biết sau thời gian rồng rắn xếp hàng từ khâu thủ tục đến soi chiếu an ninh vào chiều 26-1, tới khâu cuối cùng ra cửa máy bay thì được thông báo bị chậm chuyến 20 phút.
Tới hơn 20h, hãng thông báo sẽ hủy chuyến với lý do thời tiết xấu tại Vinh nên hãng bay không khai thác.
"Hãng thông báo hủy chuyến và chuyển sang chuyến bay sớm 27-1. Gia đình tôi ở Bình Dương nên đành chịu ngủ lạnh dưới sàn nhà ga để chờ bay chuyến sớm 7h30. Tuy nhiên phải đến 12h, hãng mới sắp xếp được chuyến bay" - chị Hoa nói.
Do có đến 3 chuyến bay đi Vinh bị hủy trong ngày 26-1, lượng khách ùn ứ tại sân bay khá lớn. Trong sảnh chờ của một hãng hàng không, nhiều nhóm hành khách cũng ngồi vật vạ bên đống hành lý.
Các hãng nỗ lực triển khai bay bù giải tỏa khách bị hủy chuyến ngày hôm trước đã ảnh hưởng dây chuyền chuyến bay ngày 27-1. Hàng loạt chuyến bị "xê dịch" từ 30 phút hoặc 4 tiếng so với thời gian khởi hành dự kiến khiến nhiều khách hàng không giữ được bình tĩnh.
"Tôi chọn mua vé giờ trưa là để kịp hoàn tất bàn giao giấy tờ công ty buổi sáng rồi tranh thủ lên TP.HCM cho kịp giờ bay buổi chiều. Giờ hãng bay đổi lịch kiểu này, tôi trở tay không kịp" - ông Nguyễn Cũng (52 tuổi, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) bức xúc.
Dù khá thông cảm với hãng bay vì nguyên nhân thời tiết là bất khả kháng nhưng anh Trọng Mạnh, hành khách bay chuyến bay VJ390, cho rằng hãng bay cần thông tin rõ ràng với khách để mọi người cùng chia sẻ thay vì thông báo tới lui để mọi người xếp hàng chờ đợi rồi bất thình lình hủy chuyến.
"Mình còn trẻ chờ cũng được, có mấy người già, mấy đứa bé thấy tội quá" - anh Mạnh chia sẻ.
Tăng mạnh tần suất bay và lượng khách khai thác
Để giảm thiểu ùn tắc tại các sân bay trong những ngày cận Tết khi lượng khách đi lại bằng đường hàng không tăng mạnh, Cục Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh các chuyến bay ở khung giờ cao điểm chuyển sang các khung giờ ít chuyến bay hơn.
Dự kiến ngày 28 đến 30-1 (26 đến 28 tháng chạp), tần suất khai thác đạt 750 chuyến với sản lượng hơn 70.000 lượt khách/ngày. Phía sân bay cũng đã mở 100% cổng soi chiếu an ninh, thêm cửa ra máy bay và một phần ga quốc tế để "hóa giải" lượng khách đi đông đột biến.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết từ nay đến 30-1 (28 Tết) khách đi lại tăng mạnh. Các hãng hàng không đã bắt đầu tăng tần suất. Với những đường bay có tỉ lệ đặt chỗ cao, các hãng thông báo xin slot, phối hợp với cảng để tổ chức phục vụ.
"Một số chuyến bay bị trì hoãn vài ngày qua chủ yếu do khu vực miền Bắc có thời tiết xấu nên nhiều chuyến bay đổi lịch khai thác, ảnh hưởng dây chuyền. Nhìn chung, các hãng vẫn đủ khả năng giải tỏa khách", vị này nói.
Ông Nguyễn Đình Hùng - tổng giám đốc Công ty CP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) - cho biết trước tần suất chuyến bay và lượng khách tăng mạnh, công ty này tiếp tục điều động lần 2 về mặt nhân sự từ Đà Nẵng vào Tân Sơn Nhất để hỗ trợ khách hàng. Công ty này cũng vừa lắp 2 màn hình hướng dẫn trực quan về khai báo PC-COVID tại sảnh Vietjet và Bamboo Airways, hành khách dễ dàng thực hiện trước khi vào làm thủ tục check-in.
Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết đã tổ chức họp hội đồng về lượt bay, và quyết định tăng tham số điều phối và chuyến bay giai đoạn từ 23-1 đến 16-2 với tổng cung ứng toàn mạng nội địa gần 3,2 triệu ghế và 15.300 chuyến bay.
Với lượng tải cung ứng như trên, nhu cầu vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán cơ bản được đáp ứng. Ngoài ra, cơ quan này điều chỉnh một số chuyến bay trong khung giờ cao điểm và đề nghị các hãng chuyển sang khai thác khung giờ bay đêm.
Ông Nguyễn Nam Tiến - phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - đề nghị các hãng bay duy trì đúng số lượng máy bay đỗ qua đêm đã được cảng chấp thuận. Hãng bay Vietjet cần tính toán thời gian quay đầu phù hợp để hạn chế việc delay các chuyến bay khai thác cuối ngày. Đồng thời, sân bay này đề nghị các hãng bố trí nhân sự, cán bộ có thẩm quyền giải quyết kịp thời những vướng mắc, linh động giải quyết vấn đề hành lý xách tay của hành khách.
Hãng bay tự quyết việc tăng tần suất bay quốc tế
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất cho phép các hãng hàng không chủ động tăng tần suất chuyến bay quốc tế căn cứ vào nhu cầu của thị trường, thay vì do cơ quan quản lý hàng không phân bổ như hiện nay.
Đến nay, Việt Nam đã mở đường bay thương mại thường lệ đến 10 nước và vùng lãnh thổ. Cơ quan quản lý hàng không đang đàm phán với nước Anh, Pháp, Đức và Nga để nối chuyến bay, dự kiến là 10 chuyến/tuần/chiều. Do đó, thời gian tới dự kiến sẽ có nhiều chuyến bay quốc tế đến và đi từ Việt Nam, tạo thuận lợi cho việc mở cửa du lịch quốc tế.
"Hạ giá" vé bay lệch đầu dịp Tết
Vietnam Airlines vừa công bố mở bán hàng loạt giá vé 9.000 đồng, tương đương 580.000 đồng/vé đã bao gồm thuế phí. Vé được mở bán ngay trong ngày 27-1 đến 21-2, cho hành trình bay giữa Hà Nội, TP.HCM đến Đà Nẵng, Vinh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vân Đồn, Chu Lai...
Tuy nhiên, vé với giá ưu đãi này chỉ áp dụng cho thời điểm bay lệch đầu, tức là vé của chặng ngược lại, khi nhu cầu của chặng đi cao hơn và chặng về hầu như không có nhu cầu. Hãng Vietjet cũng vừa tung ra gói dịch vụ "Bay trước - Trả sau" ngay trong dịp Tết với hình thức trả góp linh động từ 1 đến 6 tháng. Đây là dịch vụ được thiết kế dành riêng cho khách hàng có thu nhập trung bình - thấp có nhu cầu di chuyển trong nước bằng máy bay.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận