03/03/2022 19:30 GMT+7

Giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu 1.000 đồng/lít có thấp?

N.AN - T.CHUNG
N.AN - T.CHUNG

TTO - Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết bộ đã họp và tăng lượng nhập khẩu, nhằm đảm bảo từ quý 2-2022 có đủ nguồn cung xăng dầu.

Giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu 1.000 đồng/lít có thấp? - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi - Ảnh: DƯƠNG LIỄU

Chiều tối 3-3, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đã chủ trì họp báo ngay sau phiên họp Chính phủ thường kỳ. 

Phóng viên Tuổi Trẻ đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề điều hành thị trường xăng dầu và giá cả hàng hóa để kiểm soát lạm phát: Căn cứ nào để Bộ Công thương báo cáo Chính phủ để có thể tính toán điều chỉnh giá? Liệu có điều chỉnh giá 2 ngày/lần hay không? Có thể đáp ứng nguồn đến tháng mấy? Căn cứ nào để đề xuất phương án giảm thuế bảo vệ môi trường với mức 1.000 đồng/lít?

Tăng nhập khẩu xăng dầu

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay xăng dầu là mặt hàng quan trọng, thiết yếu ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Về nguồn cung, do sản xuất trong nước đáp ứng được 70%, nhưng Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đã giảm công suất xuống mức 80% và hiện đang chạy ở mức 55 - 60% công suất.

Do đó, việc giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước trong tháng 2 đã bị giảm so với kế hoạch bình quân giao hàng theo tháng khoảng 43%, kế hoạch giao là 680.000m3, thực tế giao khoảng 390.000m3; trong đó xăng giảm 18% và dầu DO giảm 57%. 

Ông Hải thông tin, dự kiến tháng 3 cung cấp khoảng 80% so với kế hoạch theo tháng, kế hoạch giao 680.000m3 nhưng dự kiến giao hàng là 540.000m3, trong đó xăng giảm 5%, dầu giảm 30%. Vì vậy, mặc dù Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã tăng công suất, nhưng nguồn cung vẫn chưa đảm bảo nên có sự thiếu hụt cục bộ. 

Bộ Công thương khẳng định trong tháng 2, đầu tháng 3 là đáp ứng được. Tuy nhiên, đến nay Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn chưa có kế hoạch giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh vào tháng 4 và tháng 5, đặc biệt sau tháng 5 chưa rõ về khả năng duy trì sản xuất. 

Ông Hải cho biết bộ đã họp và tăng lượng nhập khẩu, nhằm đảm bảo từ quý 2-2022 có đủ nguồn cung xăng dầu, kể cả khi Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn chưa đáp ứng được sẽ tăng cường nhập khẩu, cố gắng đáp ứng cao nhất mức nhu cầu của người dân.

Về điều chỉnh giá xăng dầu, ông Hải cho hay theo nghị định 95 là 10 ngày/lần, trong trường hợp xăng dầu có biến động bất thường, ảnh hưởng kinh tế xã hội và đời sống người dân, thì sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh. 

Theo đó, 2 ngày/lần tổ công tác sẽ ngồi bàn để xem có cần thiết báo cáo Thủ tướng việc điều chỉnh khác so với quy định là 10 ngày/lần hay không. Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, ví dụ như giao cho doanh nghiệp tăng nhập khẩu thì nguồn vốn nhập khẩu như thế nào, thủ tục để nhập nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Thuế bảo vệ môi trường với xăng dự kiến giảm 1.000 đồng/lít

Về việc giảm thuế bảo vệ môi trường, ông Nguyễn Đức Chi - thứ trưởng Bộ Tài chính - cho hay theo chỉ đạo của Thủ tướng, bộ đã có văn bản gửi các bộ ngành liên quan để xin ý kiến về dự thảo nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn. 

Theo đó, xăng được đề xuất mức giảm sâu nhất là 1.000 đồng/lít, dự kiến thuế bảo vệ môi trường đối với xăng còn 3.000 đồng/lít, thay cho mức hiện hành là 4.000 đồng/lít. Các mặt hàng dầu có chung đề xuất với mức giảm là 500 đồng/lít, diesel còn 1.500 đồng/lít, dầu hỏa 500 đồng/lít, dầu mazut 1.500 đồng/lít, dầu nhờn 1.500 đồng/lít, mỡ nhờn 1.500 đồng/kg. 

Về đánh giá tác động của việc giảm thuế, ông Chi cho hay với sản lượng tiêu thụ xăng dầu năm 2022 giả định tương đương năm 2019, thì số thu thuế bảo vệ môi trường giảm 14.524 tỉ đồng, tác động giảm thu ngân sách nhà nước gồm cả thuế VAT là 15.976 tỉ đồng, thu ngân sách bình quân 1 tháng giảm 1.331 tỉ đồng. Tính riêng nếu áp dụng chính sách này từ 1-4-2022 thì giảm thu ngân sách khoảng 11.982 tỉ đồng.

Về tác động CPI, lạm phát và tăng trưởng kinh tế, với giá bán lẻ ổn định như mức hiện tại, giảm thuế sẽ giúp giảm CPI bình quân là 0,6 - 0,7%. 

Về tác động người dân, doanh nghiệp, với chính sách này góp phần đảm bảo hài hòa lợi ích người dân, doanh nghiệp, giúp giảm chi phí sản xuất, tiết kiệm chi phí tiêu dùng cho người dân. “Đây mới là dự thảo đề án đang lấy ý kiến bộ ngành và cơ quan liên quan, mong nhận được nhiều đóng góp, ý kiến để báo cáo các cấp nhằm có phương án sửa đổi phù hợp” - ông Chi nói.

Về giải pháp kiềm chế lạm phát trước tác động giá nhiên liệu đầu vào tăng cao, ông Chi cho hay Ban chỉ đạo điều hành giá đã họp bàn, thống nhất các giải pháp. 

Để ứng phó với thách thức trong công tác điều hành giá, các bộ ngành và địa phương cần triển khai nghiêm túc nghị quyết 01 của Chính phủ, gồm giải pháp phối hợp chính sách tiền tệ linh hoạt, chủ động, phối hợp chính sách tài khóa tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; sử dụng linh hoạt hiệu quả công cụ, biện pháp điều tiết giá, bình ổn thị trường, tăng kê khai giá, niêm yết giá, xử nghiêm vi phạm… 

Theo dõi sát biến động giá cả cung cầu thị trường, cân đối cung cầu và điều hành bình ổn giá phù hợp. Với mặt hàng thuộc danh mục nhà nước định giá chưa xem xét điều chỉnh đến hết quý 2-2022, chuẩn bị đủ điều kiện và chính sách để khi có điều kiện, có dư địa chủ động điều hành giá linh hoạt. 

Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu

TTO - Bộ Tài chính đề xuất mức giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 1.000 đồng, từ 4.000 đồng/lít xuống 3.000 đồng/ lít, dầu diesel giảm 500 đồng, còn 1.500 đồng/lít.

N.AN - T.CHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên