26/03/2016 09:27 GMT+7

Giám sát cẩu tháp nghìn cân trên đầu chủ yếu... trên giấy

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TT - Từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn TP.HCM xảy ra 19 vụ tai nạn lao động. Trong đó có 17 vụ tai nạn liên quan đến xây dựng, chiếm 89,5%.

Ông Nguyễn Quốc Việt, trưởng phòng an toàn lao động, Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM, cho biết như vậy tại tọa đàm về Kiểm soát việc sử dụng an toàn cần trục tháp, máy và các thiết bị tại công trình xây dựng... do Sở Xây dựng TP tổ chức ngày 25-3.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, trong năm 2015 cả nước có 7.620 vụ tai nạn lao động thì hơn 35% là tai nạn trong ngành xây dựng, với số người chết chiếm hơn 37%. Theo ông Việt, nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn chủ yếu do lỗi của con người.

Cụ thể, các đơn vị thi công sử dụng cẩu tháp, vận thăng... nhưng không chú ý đến xuất xứ của các thiết bị, máy móc này mà chỉ chọn loại có giá rẻ.

Trong khi đó, các chủ đầu tư lại không quan tâm đến vấn đề này, gần như giao khoán toàn bộ cho ban quản lý dự án. Kết quả kiểm tra của thanh tra Sở Lao động - thương binh và xã hội cho thấy nhiều ban quản lý dự án không có kiến thức về nguyên tắc sử dụng, an toàn tiêu chuẩn của các loại thiết bị này.

Đơn vị tư vấn giám sát thì giám sát trên giấy tờ là chủ yếu. Và cán bộ thanh tra, kiểm tra chưa kiểm soát đầy đủ các yêu cầu quản lý theo quy chuẩn.

PGS.TS Huỳnh Văn Hoàng, chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật xây dựng TP.HCM, cũng nhận định những tai nạn lao động liên quan đến cần cẩu, cần trục và các máy móc công trường gần đây cho thấy những người điều khiển, sử dụng các thiết bị này thiếu kiến thức sơ đẳng trong việc vận hành thiết bị.

Còn đại diện Trường ĐH Kỹ thuật TP.HCM cho rằng mỗi thiết bị có đặc điểm khác nhau về quy trình sử dụng, vận hành nên người vận hành thiết bị nào thì cần phải tìm hiểu kỹ thiết bị đó, không phải chỉ biết một thứ rồi sử dụng cái nào cũng được.

TS Nguyễn Văn Hiệp, nguyên phó giám đốc Sở Xây dựng TP, khuyên tất cả các khâu liên quan đến xây dựng, từ chủ đầu tư đến đơn vị thi công, tư vấn giám sát, cơ quan chức năng và cả người tham gia xây dựng cần phải nâng cao ý thức về an toàn lao động.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên