10/07/2013 07:07 GMT+7

Giảm khu công nghiệp, tăng đất ở

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TT - Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch 1/5.000 mới, khu đất công nghiệp được thay thế bằng đất ở, bỏ tuyến đường sắt từ cụm công nghiệp vào cảng Cát Lái, ưu tiên cho khai thác công nghiệp dịch vụ phục vụ các cảng sông...

Fdg6PsIr.jpgPhóng to

Ngày 9-7, UBND quận 2 (TP.HCM) đã công bố đồ án điều chỉnh quy hoạch 1/5.000 của quận này. Các bản vẽ đồ án được trưng bày tại Nhà Thiếu nhi Q.2 (200 Nguyễn Duy Trinh, phường Bình Trưng Tây) một tháng để người dân tham khảo và góp ý.

Định hướng quy hoạch của Q.2 (bao gồm khu đô thị mới Thủ Thiêm) trong giai đoạn 2010-2020 là thương mại dịch vụ - công nghiệp sạch, văn hóa - thể dục thể thao - du lịch. Khu đô thị mới Thủ Thiêm là trung tâm phía đông của TP nên những khu vực lân cận cũng được điều chỉnh chức năng cho phù hợp.

Hai cụm công nghiệp thành đất ở

Theo đồ án quy hoạch 1/5.000 vừa được điều chỉnh, Q.2 sẽ tăng thêm một khu ở và hai đơn vị ở. Khu ở chuyển từ cụm công nghiệp III của Khu công nghiệp Cát Lái, gồm một phần P.Bình Trưng Đông và P.Cát Lái có diện tích 587ha. Khu này sẽ được bố trí nhiều nhà ở xã hội cùng những chung cư xen cài cao 20 tầng. Hai đơn vị ở tại khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc (dân cư hiện hữu xen cài và nhà ở cho vận động viên) và một phần cụm II của Khu công nghiệp Cát Lái cũ (một phần dân cư hiện hữu xen cài và nhà ở cho công nhân). Như vậy, trên địa bàn Q.2 có đến tám khu ở với diện tích hơn 1.570ha, và định hướng đến năm 2020 Q.2 không còn đất nông nghiệp.

Cụm II của Khu công nghiệp Cát Lái cũng được định hướng phát triển các ngành công nghiệp sạch, phục vụ các cảng đường thủy là chính. Q.2 dành gần 240ha cho các cảng và dịch vụ cảng như cảng Khu công nghiệp Cát Lái, cảng Sài Gòn Petro, cảng ximăng Sao Mai, Nhà máy đóng tàu Shipyard (trong cụm II, Khu công nghiệp Cát Lái), 110ha dự kiến cho Tân Cảng Cát Lái, Tân Cảng Sài Gòn, cảng xăng dầu Petechim... (tại cụm IV, Khu công nghiệp Cát Lái). Những cơ sở sản xuất rải rác trong khu dân cư được định hướng chuyển đổi chức năng thành thương mại dịch vụ, công trình công cộng, công viên tập trung và khu ở.

Đồ án quy hoạch chung Q.2 lần này bỏ tuyến đường sắt từ khu công nghiệp ra đến cảng Cát Lái. Các tuyến giao thông chính đi qua địa bàn Q.2 vẫn là xa lộ Hà Nội, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống và đường vành đai 2.

Trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung lần này, không gian kết nối với sông Sài Gòn được khai thác tối đa. Dọc tuyến sông Sài Gòn sẽ được bố trí nhiều công trình có chức năng mở như quảng trường, công viên... cho xây dựng thấp tầng để khai thác lợi thế cận sông. Các khu xây dựng cao tầng, có độ nén tập trung dân cư đông sẽ được tập trung quanh các điểm nối giao thông như các nhà ga metro, các trục đường xa lộ Hà Nội, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường vành đai 2. Khu phía bắc xa lộ Hà Nội vẫn được giữ là khu nhà biệt thự thấp tầng. Tháp quan sát cao 300m trong khu đô thị mới Thủ Thiêm là điểm nhấn cho độ cao toàn TP.

Đặc biệt, dọc sông Sài Gòn (từ cầu Rạch Chiếc đến cầu Phú Mỹ) sẽ có mảng cây xanh ven sông rộng từ 30-180m tính từ bờ sông. Dọc các sông, rạch lớn như Giồng Ông Tố, Bà Cua, Rạch Chiếc, Mỹ Thủy, Ngọn Ngay... cũng có dải xanh rộng từ 20-30m tính từ bờ. Ngoài ra, Q.2 còn có năm khu công viên tập trung là công viên sinh thái ngập nước, công viên hồ trung tâm và ven sông (trong khu đô thị mới Thủ Thiêm), công viên Thạnh Mỹ Lợi, công viên chân cầu Phú Mỹ, công viên An Phú.

Không để “treo” đất của dân

Ông Nguyễn Phước Hưng - phó chủ tịch UBND Q.2 - cho biết những khu vực được điều chỉnh chức năng trong đồ án quy hoạch trên thực tế đã có quyết định điều chỉnh từng phần trong quá trình thực hiện quy hoạch. Vì vậy, tuy đồ án điều chỉnh quy hoạch 1/5.000 lần này điều chỉnh chức năng nhiều diện tích nhưng Q.2 không có quy hoạch “treo”. Hiện nay, quy hoạch phân khu (1/2.000) cũng đã phủ gần kín địa bàn quận nên việc xem xét cấp giấy chủ quyền nhà, đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho người dân rất thuận lợi. Những khu vực dân cư hiện hữu của Q.2 cũng đã được phê duyệt quy hoạch 1/500 nên người dân không bị vướng lộ giới hẻm khi xin giấy phép xây dựng.

Vừa qua, UBND Q.2 đã trình UBND TP xóa bỏ bốn dự án chậm tiến độ (một dự án nhà ở và ba dự án phúc lợi công cộng). Hiện Q.2 còn trên 10 dự án có tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng đạt từ 50-80%, phần lớn là những dự án có diện tích lớn, chia thành nhiều giai đoạn. UBND Q.2 đã yêu cầu các chủ đầu tư cam kết về tiến độ hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và sẽ theo dõi, đề xuất UBND TP xử lý nếu chủ đầu tư vi phạm tiến độ cam kết.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên