
Sơ đồ phương thức bay tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: VATM
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết được sự tạo điều kiện của Bộ Quốc Phòng và Bộ Tổng tham mưu, đơn vị này đã triển khai thí điểm phương án giảm độ cao khu vực cấm bay VVP4 (khu vực bảo vệ đặc biệt nội đô TP.HCM ) từ 3.000m xuống còn 1.500m.
Quyết định này được Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng Tham mưu chấp thuận sau quá trình phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam, Quân chủng Phòng không - Không quân và VATM.
Thời gian thử nghiệm giảm độ cao khu vực cấm bay kéo dài từ ngày 19-12-2025 đến hết 31-3-2026, trùng với cao điểm Tết Nguyên đán Bính Ngọ, nhằm tối ưu hóa vùng trời. Đây cũng được xem là bước "cởi trói" quan trọng cho vùng trời khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, nơi có mật độ hoạt động bay đông đúc nhất cả nước.
Bởi khu vực cấm bay VVP4 được Bộ Quốc phòng quy định bao phủ phần không phận nội đô TP.HCM với giới hạn cao từ mặt đất lên 3.000m, các hoạt động bay hàng không dân dụng bị cấm bay 24/24 giờ.
Khu vực cấm bay này nằm ngay trung tâm cụm sân bay Tân Sơn Nhất - Biên Hòa - Long Thành, khiến không phận trở nên chật hẹp, đặc biệt khi có hoạt động quân sự tại Biên Hòa.
Qua các hội thảo và đánh giá tác động từ năm 2024, VATM đã phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, Cục Tác chiến (Bộ Tổng tham mưu) và Bộ Tham mưu của Quân chủng Phòng không - Không quân để xây dựng phương án.
Đến ngày 13-8-2025, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo kết quả phối hợp, đề nghị Bộ Quốc phòng đồng ý chủ trương thử nghiệm 6 tháng.
Theo VATM, việc giảm độ cao khu vực cấm bay VVP4 từ 3.000m xuống 1.500m mở ra không gian cần thiết cho hoạt động hàng không dân dụng, giải quyết các hạn chế lâu nay như máy bay phải bay vòng tránh, giới hạn độ cao, dẫn đến tốn nhiên liệu và thời gian bay. Việc giảm độ cao khu vực cấm bay VVP4 mang lại lợi ích "kép" cho hàng không dân dụng như:
Tăng hiệu quả khai thác và tiết kiệm chi phí: với mật độ bay trung bình 750 chuyến cất/hạ cánh hằng ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất (chủ yếu hướng Bắc và Đông Bắc, chiếm 70%), khi giảm độ cao khu vực cấm bay giúp máy bay có thể bay thẳng hơn, rút ngắn quãng đường và thời gian lấy độ cao. Ước tính mỗi chuyến bay tiết kiệm 1-3 phút trong giờ cao điểm.
Dựa trên số liệu tính toán của các hãng hàng không, mỗi 11km (tương đương 1 phút bay) tiết kiệm khoảng 1,6 triệu đồng đối với loại máy bay Airbus A321, tiết kiệm 3 triệu đồng đối với máy bay Airbus A350 và 2,5 triệu đồng đối với loại máy bay Boeing 787. Việc giảm độ cao khu vực cấm bay được áp dụng chính thức sẽ góp phần giảm chi phí đáng kể cho các hãng hàng không.
Cải thiện an toàn bay: việc giảm độ cao khu vực cấm bay giúp giảm nguy cơ máy bay dân dụng vi phạm khu vực cấm khi thời tiết xấu (nhất là mùa mưa dông nhiều, trần mây thấp).
Trước đây, máy bay thực hiện tiếp cận hụt đường băng 07/25 của Tân Sơn Nhất thường phải vòng về phía khu vực cấm bay VVP4 ở độ cao thấp, gây rủi ro lớn. Với việc giảm độ cao khu vực cấm bay thấp hơn, máy bay linh hoạt hơn mà vẫn đảm bảo an toàn.
Theo đánh giá của VATM, khi sân bay Long Thành được khai thác, với việc khai thác đồng thời cả hai sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành, việc giảm độ cao khu vực cấm bay VVP4 sẽ tạo các không gian linh hoạt, tách biệt luồng bay, giảm xung đột cho các hoạt động bay tại khu vực này.
Do đó, thử nghiệm giảm độ cao khu vực cấm bay VVP4 không chỉ giải tỏa áp lực tức thì cho Tân Sơn Nhất trong dịp Tết Nguyên đán 2026 mà còn là "chìa khóa" cho bài toán quy hoạch vùng trời khu vực này.
Kết thúc giai đoạn thử nghiệm, VATM sẽ tổng hợp dữ liệu để báo cáo các cơ quan chức năng xem xét áp dụng chính thức giảm độ cao khu vực cấm bay VVP4.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận