18/10/2011 05:14 GMT+7

Giảm dần vay nợ nước ngoài

M.KHUÊ
M.KHUÊ

TT - Tại hội thảo quốc tế về quản lý nợ công và nợ nước ngoài được tổ chức ngày 17-10 tại Hà Nội, ông Nguyễn Thành Đô - cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) - phủ nhận một số ý kiến nói rằng nợ công của VN đã đến mức báo động và khẳng định nợ công vẫn trong ngưỡng an toàn.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, nợ công lên tới 57,3% GDP. Tuy nhiên, các tổ chức nước ngoài đánh giá nợ công của VN lớn hơn nhiều. Lý giải sự khác biệt này, ông Đô cho hay nợ công trên GDP thật ra thế giới không đưa ra chuẩn mực nào. Riêng EU cho rằng nợ công dưới 60% GDP là ngưỡng an toàn. Còn các nước khác không quy định tỉ lệ bao nhiêu. Thực tế ở Nhật nợ công lên tới 200% vẫn ở ngưỡng an toàn, còn ở một số nước châu Mỹ Latin mới 37% đã lâm vào khủng hoảng.

Ở VN, sau khi Luật quản lý nợ công có hiệu lực từ năm 2010, VN đã có giới hạn nợ nước ngoài trên GDP, nợ chính phủ trên GDP với tỉ lệ 52%. Hai chỉ số này hiện đều ở mức 50% trên GDP.

Nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ VN hiện chưa gặp khó khăn, bởi theo ông Đô, mới chỉ chiếm 3,4% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Trong khi đó, các nước khác cho rằng phải trên 20% mới có thể gặp khó khăn.

Bộ Tài chính cho biết để có vốn đầu tư, chúng ta phải triệt để huy động vốn trong nước nhằm giảm dần vốn vay nợ nước ngoài. Để đẩy mạnh huy động vốn trong nước, Bộ Tài chính cho rằng cần đẩy mạnh các công cụ thị trường vốn trong nước phát triển mạnh như trái phiếu Chính phủ, huy động các thành phần kinh tế qua kênh huy động vốn như đầu tư đối tác công - tư...

Đồng tình với chủ trương này, ông Hà Huy Tuấn, phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính quốc gia, nhận định khi thị trường vốn vay trong nước rất cao sẽ giảm được nhiều rủi ro, đặc biệt là tỉ giá, thuận lợi hơn trong việc cơ cấu nợ. Bên cạnh đó, với lãi suất cao trong nước hiện nay, Nhà nước cần phải cân nhắc lãi suất vay và thời điểm vay.

Các chi tiêu nợ

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Chỉ tiêu nợ tính đến 31-12-2010

Quy định của

Thủ tướng

1. Nợ công so với GDP

57,3%

Chưa có

Nợ chính phủ so với GDP

45,7%

≤ 50%

Nợ chính phủ bảo lãnhso với GDP

11,3%

2.Nợ nước ngoài của quốc giaso với GDP

42,2%

≤ 50%

3. Nghĩa vụ trả nợ chính phủso với thu ngân sách (gồm nợ trong nước và ngoài nước)

15%

≤30%

M.KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên