18/03/2014 10:17 GMT+7

Giải quyết dứt điểm các khiếu nại đất đai

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Sáng 17-3 tại Đà Nẵng, Thanh tra Chính phủ chủ trì phối hợp với UBND TP Đà Nẵng và Bộ Tài nguyên - môi trường tổ chức đối thoại với 24 hộ dân khiếu nại về đất đai kéo dài cả chục năm trên địa bàn.

Báo cáo Bộ Chính trị về vụ đất đai ở Đà NẵngPhát hiện thêm sai phạm về đất đai tại Đà Nẵng

MnTRNt3e.jpgPhóng to
Bà Vũ Thiện Thu Hoài (Q.Hải Châu), một hộ dân khiếu nại, trình bày tại cuộc đối thoại - Ảnh: Hữu Khá

Dự kiến cuộc đối thoại kéo dài trong một tuần, từ ngày 17 đến 22-3. Ông Bùi Ngọc Lam, cục trưởng Cục Giải quyết khiếu nại tố cáo và thanh tra khu vực II (Cục II, Thanh tra Chính phủ), cho biết liên quan đến các hộ dân của Đà Nẵng khiếu nại, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ rà soát và đây là cuộc đối thoại cuối cùng để giải quyết dứt điểm các vụ việc.

Người đối thoại mời luật sư

Mở đầu cuộc đối thoại, bà Thái Thị Hương dẫn vào hội trường hai luật sư Trần Vũ Hải và Hà Huy Sơn. Trình bày về khiếu nại của mình, bà Hương cho rằng hơn 10 năm nay bà đi khiếu nại là do UBND TP Đà Nẵng thu hồi đất tại dự án mở rộng phía tây sân vận động Chi Lăng (Q.Hải Châu) rồi sử dụng không đúng mục đích. “Năm 2002, TP Đà Nẵng ra quyết định thu hồi đất của gia đình tôi nói để xây dựng hạ tầng kỹ thuật, vậy tại sao sau đó đem chia lô bán nền? Pháp luật có cho phép UBND TP Đà Nẵng thu hồi đất của dân rồi sau đó đem phân lô bán nền không? Vì sao khi gia đình tôi bị thu hồi đất nhưng không được tái định cư tại chỗ?” - bà Hương nói.

Tại cuộc đối thoại, luật sư Trần Vũ Hải cũng dẫn ra rất nhiều điều luật viện dẫn việc quyết định thu hồi đất của UBND TP Đà Nẵng là trái thẩm quyền. Tuy nhiên, các viện dẫn này đã bị đại diện UBND TP Đà Nẵng bác bỏ. Theo đại diện UBND TP Đà Nẵng, việc gia đình bà Hương chỉ bị thu hồi 106m2 nhưng sau đó lại được bố trí đất tái định cư ở vị trí khác khá đẹp là quá ưu ái. Trước đề nghị của bà Hương được bố trí lô đất tái định cư tại chỗ, ông Văn Hữu Chiến, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, khẳng định điều này không thể thực hiện được. Trước sự việc đối đáp khá căng thẳng, ông Nguyễn Điểu, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP Đà Nẵng, nói rằng: “Qua nhiều lần tiếp xúc, tôi thấy rằng việc TP giải quyết cho chị Hương như vậy là đã quá nhân nhượng, ưu ái. Chị Hương chỉ bị thu hồi 106m2 đất mà giờ TP lại đền bù cho ba lô đất tái định cư với diện tích 265m2 là quá ưu ái”.

Ban đầu bà Hương vẫn một mực đòi được bố trí tái định cư tại chỗ, nhưng khi nghe được TP thay đổi việc bố trí đất tái định cư lên ba lô và chỉ vị trí thì bà Hương cười vui vẻ. Ông Văn Hữu Chiến cho rằng sở dĩ bố trí như vậy là do gia đình bà Hương đông nhân khẩu. Nếu bà Hương đồng ý phương án bố trí ba lô đất tái định cư thì TP sẽ tạo điều kiện cho bà sớm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Kết luận cuộc đối thoại với bà Hương, ông Bùi Ngọc Lam cho rằng liên quan đến việc khiếu nại kéo dài như trên có việc thiếu sót về mặt hình thức văn bản, câu chữ trong quyết định thu hồi đất, vì vậy chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cần chỉ đạo các ngành rút kinh nghiệm.

Đối thoại cả buổi trưa

Cuộc đối thoại với bà Vũ Thiện Thu Hoài (Q.Hải Châu) diễn ra hết sức căng thẳng kéo dài qua cả buổi trưa đến 13g15 mới kết thúc. Bà Hoài cho rằng: “Tôi yêu cầu TP Đà Nẵng phải bố trí đất tái định cư tại chỗ cho gia đình chúng tôi. 12 năm nay gia đình tôi phải ở ngoài đường vì không có nhà. Việc thu hồi đất của UBND TP Đà Nẵng là trái pháp luật, quyết định cưỡng chế tháo dỡ nhà tôi cũng sai”. Bà Hoài đưa ra rất nhiều văn bản, viện dẫn từng điều luật, quy định cho rằng việc thu hồi đất của gia đình bà rồi sử dụng không đúng mục đích.

Đại diện UBND TP Đà Nẵng cho rằng việc thu hồi đất để thực hiện dự án mở rộng sân vận động Chi Lăng về phía tây là đúng trình tự pháp luật, việc bố trí cho bà như vậy là đã đảm bảo công bằng so với các hộ khác cùng vị trí. Ông Văn Hữu Chiến cho biết: “Giờ chị Hoài cứ một mực đòi bố trí thêm một lô đất tái định cư tại chỗ nữa là không được, đất ở đó không còn nữa. Bây giờ lô đất mà chị nói TP bố trí ở xa trung tâm thì TP cho chị hoán đổi một lô đất gần, có vị trí đẹp”. Ông Chiến cũng yêu cầu Văn phòng UBND TP ngay trong ngày 18-3 phải dẫn bà Hoài đi xem các vị trí đất trên cho bà Hoài chọn, nếu bà đồng ý sẽ tạo điều kiện để bà sớm ổn định cuộc sống.

Hôm nay (18-3), cuộc đối thoại tiếp tục.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên