16/12/2014 09:02 GMT+7

Giải Quả cầu vàng "thôi phù phiếm"

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Giải thưởng Quả cầu vàng từng bị xem là “cô em họ phù phiếm” của Oscar, nhưng các đề cử năm nay cho thấy sự tôn vinh xứng đáng đối với nghệ thuật đích thực.

Nam diễn viên kỳ cựu Michael Keaton xuất thần trong Birdman - Ảnh: IMDB

Danh hài Anh Ricky Gervais từng chỉ trích cay độc rằng Quả cầu vàng so với Oscar cũng giống như nữ diễn viên truyền hình thực tế Kim Kardashian so với công nương Anh Kate Middleton vậy.

“Nó ồn ào hơn, rẻ tiền hơn, say xỉn hơn và dễ bị mua chuộc hơn” - Gervais so sánh. Quả thật, giải Quả cầu vàng luôn bị chê trách là quá thương mại hóa.

Hiệp hội Báo chí nước ngoài Hollywood (HFPA) luôn cố tìm mọi cách lôi kéo càng nhiều ngôi sao hạng A tới đêm trao giải càng tốt thay vì tôn vinh giá trị điện ảnh.

Ví dụ điển hình là những bộ phim rất tệ hại như The tourist (Du khách bí ẩn) của hai siêu sao Angelina Jolie và Johnny Depp hay Burlesque (Vũ nữ) với sự góp mặt của nữ danh ca Cher và Christina Aguilera từng được đề cử với mục tiêu không che giấu là để câu khách. Hay “bom tấn” thị giác Avatar (Thế thân) mang tính giải trí cao chiến thắng trước The hurt locker (Chốn khổ đau) đậm chất nghệ thuật, sau đó đoạt giải Oscar một cách vinh quang.

Với những ứng cử viên như thế, có thể yên tâm rằng lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 72, diễn ra vào ngày 11-1-2015 tại khách sạn Beverly Hilton ở thành phố Beverly Hills (California) sẽ không còn đơn thuần là một buổi tiệc vui vẻ của các ngôi sao Hollywood. Ðó sẽ là đêm hội tôn vinh những giá trị điện ảnh đích thực và vĩnh hằng. Cũng giống như Oscar.

Tuy nhiên điều đó chỉ còn là quá khứ. Năm ngoái các giải Quả cầu vàng đã dự báo khá chính xác kết quả Oscar. Và các đề cử Quả cầu vàng 2015 của HFPA dù có một số ngạc nhiên nhưng đều rất xứng đáng.

Ba tác phẩm dẫn đầu danh sách đề cử là Birdman (Người chim), Boyhood (Tuổi thơ) hay The imitation game (Trò chơi mô phỏng) đều được giới phê bình Mỹ và quốc tế tôn vinh hết lời. Các đề cử khác cũng đều được đánh giá là chất lượng.

Nhìn danh sách đề cử Quả cầu vàng, Birdman (7) và Boyhood (5) rõ ràng là những ứng cử viên Oscar lớn nhất. Ðây là hai bộ phim độc lập có kinh phí thấp, nhưng đều được ca ngợi là phá vỡ giới hạn của điện ảnh.

Cảnh trong The imitation game. Ảnh: The imitation game.

Birdman gây xôn xao thế giới điện ảnh từ khi xuất hiện tại Liên hoan phim quốc tế Venice hồi cuối tháng 8. Bộ phim kể về một nam diễn viên Hollywood từng lừng danh với vai siêu anh hùng Người chim nhưng đã hết thời.

Sau 20 năm vật vã, ông muốn tìm lại vinh quang bằng việc viết kịch bản, làm đạo diễn và thủ vai chính một vở kịch Broadway.

Không chỉ là một tác phẩm bi - hài kịch đậm chất châm biếm đối với ngành công nghiệp giải trí, Birdman còn được đánh giá cao bởi sự sáng tạo độc đáo, một điều hiếm hoi ở Hollywood hiện nay. Xét trên bề mặt, cấu trúc của bộ phim không mới lạ, nhưng các nhân vật đều có chiều sâu tâm lý nhiều tầng lớp, sống động và rất đời.

Quan trọng hơn, đạo diễn Alejandro González Iñárritu áp dụng một kỹ thuật hình ảnh đặc biệt để kể câu chuyện. Các cảnh quay của Birdman kết nối với nhau một cách liền mạch đến mức có cảm giác bộ phim dài hai giờ chỉ được quay bằng một cú máy duy nhất.

Cảnh trong phim Boyhood. Ảnh: Boyhoodmovie

Boyhood thậm chí còn đẩy xa hơn nữa giới hạn của điện ảnh. Ðạo diễn Richard Linklater quay bộ phim về quá trình trưởng thành của cậu bé 6 tuổi Mason Evans trong vòng hơn 11 năm, từ tháng 5-2002 đến tháng 10-2013. Các nhân vật trong phim trưởng thành cùng dàn diễn viên trong suốt quá trình quay phim.

Tác phẩm của đạo diễn Linklater không giống như một bộ phim, mà như một cuộc đời thật đầy màu sắc, được tái hiện vô cùng chân thực, sinh động trên màn ảnh lớn. Ðó là trải nghiệm điện ảnh mang tính độc nhất vô nhị.

Chính vì thế, nhiều nhà phê bình điện ảnh Mỹ đánh giá Boyhood là một bộ phim mang tính cách mạng.

Xem trailer Boyhood 

Xem trailer Birdman 

Xem trailer The imitation game

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên