04/11/2016 18:00 GMT+7

Giải Goncourt 2016 trao cho nhà văn nữ trẻ tuổi

CÔNG KHANH (Tổng hợp từ báo Pháp)
CÔNG KHANH (Tổng hợp từ báo Pháp)

TTO - Khi xướng tên Leïla Slimani với tác phẩm Chanson douce (Bài hát dịu dàng), ban giám khảo giải Goncourt 2016 đã thực hiện một lựa chọn “không theo khuôn khổ”.

Leïla Slimani tại cuộc họp báo ngày 3-11-2016 - Ảnh: AFP
Leïla Slimani tại cuộc họp báo ngày 3-11-2016 - Ảnh: AFP

Báo chí Pháp tóm tắt về Leïla Slimani bằng ba từ: phụ nữ, trẻ và sinh ở nước ngoài.

Trong số 114 nhà văn được trao giải Goncourt (1903-2016), có đến 89,5% là nam. Chính việc “ưu tiên” nam giới tại giải Goncourt đã thúc đẩy sự ra đời của giải Femina (1904) mà ban giám khảo toàn nữ.

Leïla Slimani là người phụ nữ thứ 12 đoạt giải Goncourt bên cạnh 102 nhà văn nam được vinh danh.

Leïla Slimani 35 tuổi và Chanson douce là tiểu thuyết thứ hai của cô. Trước đó, tuổi trung bình của 113 nhà văn đã nhận giải Goncourt là 53,2 và tuổi trung bình của 11 nhà văn nữ là 49,5.

Với sáu phiếu bầu trong tổng số mười phiếu, “người phụ nữ trẻ sinh ở nước ngoài” Leïla Slimani đã được chọn ngay từ vòng đầu khi vượt qua Catherine Cusset với L'autre qu'on adorait (Kẻ khác mà có lẽ ta yêu),  Régis Jauffret với Cannibales (Những kẻ bạo tàn) và Gaël Faye với Petit Pays (Xứ sở nhỏ bé).

Xuất phát bằng mẩu tin trên báo về việc giết hai trẻ sơ sinh trong một khu phố đẹp ở New York (Mỹ) năm 2012, Chanson douce hút độc giả bằng lối kể chuyện tỉnh táo lẫn phong cách lạnh lùng, cô đọng. Kể từ đoạn mở gút (Le bébé est mort - Em bé đã chết), tác giả đi ngược thời gian và khai thác những vết rạn của Louise - một vú em có vẻ hoàn hảo mà sự rối loạn tâm lý ngày càng lớn lên theo câu chuyện.

Không chỉ nhận giải Goncourt, Chanson douce còn được độc giả Pháp chào đón nhiệt liệt và đang ở vị thứ 10 trong danh sách tác phẩm bán chạy theo thống kê của Datalib.

Leïla Slimani sinh tại Morocco từ người mẹ mang quốc tịch Pháp-Algeria và người cha Morocco. Về mặt số học, Leïla Slimani chỉ có ¼ dòng máu Pháp.

Leïla Slimani tốt nghiệp Học viện chính trị Paris và là phóng viên tuần báo Jeune Afrique từ 2008. Tiểu thuyết đầu tay của cô Dans le jardin de l'ogre (Trong khu vườn của yêu tinh) đang được chuyển thể thành phim.

CÔNG KHANH (Tổng hợp từ báo Pháp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên