24/08/2015 12:11 GMT+7

​Giải cứu 12 người Lào bị bắt làm nô lệ ở Thái Lan

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Các nạn nhân độ tuổi từ 14-25 được tìm thấy khi đang nằm ngủ trong cũi sắt với tình trạng hết sức tồi tệ.

 Các lao động người Lào sau khi được cứu thoát - Ảnh: Bangkok Post

Tờ Bangkok Post ngày 23-8 đưa tin cảnh sát quận Nakhon Pathom Muang cho biết vụ bắt giữ được thực hiện nhờ sự tố cáo của anh Chanon Saenkaeo, 25 tuổi - vốn là một trong những lao động tại trang trại nhưng trốn thoát thành công.

Trả lời thẩm vấn của cảnh sát, anh cho biết những cũi sắt nơi nhốt các lao động không hề có nhà vệ sinh. Họ phải giải quyết nhu cầu trong một túi nhựa và chờ đến khi ông chủ tới mở cửa để đưa những túi đó ra ngoài.

Anh Chanon cho biết chủ trang trại bắt họ làm việc cật lực cả ngày, thậm chí còn đánh đập họ tàn tệ. Một số người bị thương ở đầu nhưng không hề được chạy chữa.

“Tôi cảm giác như mình đã chết đi sống lại vậy”, anh Chanon nói.

Cô Saranya Sawatnok, công chức Bộ Phát triển xã hội và an ninh con người Thái Lan, cho biết các lao động trên đều hết sức bẩn thỉu và có mùi hôi tanh khủng khiếp khi được tìm thấy. Một vài người còn mang nhiều thương tích trên cơ thể.

Cảnh sát cho biết trang trại nơi giam giữ các lao động được bảo vệ nghiêm ngặt bởi một hàng rào cao với nhiều camera an ninh và chó nghiệp vụ tuần tra liên tục. Trước đó từng có một vài lao động cố gắng chạy trốn khỏi trang trại nhưng đều bị bắt lại và bị đánh đập dã man.

Có đường dây buôn người?

Trả lời thẩm tra của cảnh sát, một nạn nhân yêu cầu được giấu tên cho biết trước khi đến Thái Lan, anh phải liên hệ với một người môi giới và trả cho hắn 5.000 bath để tìm việc. Sau đó, anh bị đưa lên một chiếc xe tải đến Nakhon Pathom từ biên giới Chong Mek giáp lãnh thổ Lào.

Tại trang trại, ông chủ Chaidet hứa trả cho anh mức lương hằng tháng là 7.000 bath. Tuy nhiên, cho đến nay sau khi làm việc hơn ba tháng, anh vẫn chưa nhận được bất cứ đồng bath nào.

Tờ Bangkok Post đưa tin chủ trang trại nơi bắt nhốt các lao động người Lào là một chủ nhà băng giàu có tên Chaidet Sonut. Ông Chaidet bị bắt ngay trong cuộc bố ráp của cảnh sát vào ngày 22-8. Sau một đêm thẩm tra, ông được trả tự do vào ngày hôm sau.

Các quan chức địa phương cho biết ông bị bắt giữ vì tội giam giữ, hành hung và chứa chấp dân nhập cư bất hợp pháp. Tuy nhiên, ông Chaidet bác bỏ tất cả cáo buộc trên và tuyên bố sẽ chỉ đưa ra bằng chứng trước tòa.

Các nhà điều tra đang làm rõ liệu ông Chaidet có phạm tội buôn bán người hay không và đường dây buôn bán người nào đứng đằng sau vụ này.

Đối với các lao động người Lào, giới chức trách Thái Lan cho biết họ sẽ không phải đối mặt với pháp luật vì họ chỉ là nạn nhân của nạn buôn người. Họ sẽ được trả về quê hương ngay khi quá trình thẩm tra kết thúc.

 

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: lao động Lào Thái Lan