23/06/2016 10:15 GMT+7

Giấc mơ siêu nhí - Kỳ 1: Thi thố là phải “luyện gà”

HOÀNG LÊ - QUỲNH NGUYỄN
HOÀNG LÊ - QUỲNH NGUYỄN

TTO - Chưa mùa hè nào mà các game show nhí lại rộn ràng như hè năm nay. Hàng loạt chương trình đã, đang và sẽ lên sóng. Kéo theo nó là một thị trường luyện thi game show đang ngày càng ăn nên làm ra.

Các thí sinh nhí trong phần thi tài năng đặc biệt trong đêm chung kết cuộc thi Người hùng tí hon tối 23-1 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Các thí sinh nhí trong đêm chung kết cuộc thi Người hùng tí hon 2016 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

 

Vietnam Idol nhí, Giọng hát Việt nhí, Gương mặt thân quen nhí, Siêu mẫu nhí, Siêu nhí tranh tài, Thử tài siêu nhí, Người hùng tí hon... đã và đang lên sóng trong mùa hè này.

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, giám đốc âm nhạc của nhiều cuộc thi nhí, cho hay: “Phải nói là hai năm trở lại đây, thí sinh nhí tham gia các cuộc thi được gia đình đầu tư rất nhiều. 50% các bé dự thi được đào tạo bài bản, tham gia các khóa học năng khiếu, nghệ thuật”.

Huấn luyện tài năng nhí: 1 triệu đồng/buổi

Lớp học tài năng nhí tại trung tâm đào tạo năng khiếu thiếu nhi trên đường Lê Văn Sĩ diễn ra chiều chủ nhật 12-6 có bốn bé tham gia. Toàn là những gương mặt thân quen như Trúc Đan (6 tuổi) từng thi Người hùng tí hon, Thử tài siêu nhí; Hoàng Hải (6 tuổi) đang thi Thử tài siêu nhí; Minh Minh (6 tuổi) từng tham gia Người hùng tí hon, Bạn có thực tài và hiện tại là thí sinh của Thử tài siêu nhí; Đức Thanh (Đồ rê mí, top 10 Nhí tài năng, top 10 Vietnam Idol nhí).

Cô Trúc Thy, phụ trách trung tâm, cho biết lớp tài năng nhí thường có 10 bé tham gia. Tuy nhiên hôm nay một số phụ huynh gọi điện báo các bé bận thi game show.

Trong khoảng hai giờ, Trúc Thy và một trợ giảng hướng dẫn các em học xướng âm và diễn những tiểu phẩm ngắn. Minh Minh hóa thân thành một cô bán nước, tính “chặt chém” khi bán cho khách ngoại quốc... Bé được cô uốn nắn lại câu chữ để nói nghe rõ hơn, diễn xuất thật hơn.

Chị Vân, mẹ Minh Minh, gửi gắm: “Bé vào vòng trong Thử tài siêu nhí trong nhóm chú Gia Bảo. Nhưng quả thật giờ cháu và mẹ không biết đẩy cách diễn ra sao. Nhờ cô Thy tập giúp”. Dĩ nhiên việc “giúp” này có cái giá của nó. Một buổi học của lớp tài năng nhí này có học phí đến 1 triệu đồng/buổi.

Trúc Thy từng tốt nghiệp đại học sân khấu điện ảnh, trường múa, nhạc viện..., có thời gian làm việc ở VTV chi nhánh TP.HCM. Năm 2015, Trúc Thy được mời phụ trách nhóm tài năng nhí đặc biệt (dành cho các bé tuổi 4-6) của game show Người hùng tí hon.

Trung tâm năng khiếu do Trúc Thy mở được thành lập từ năm 2012, nhưng lớp tài năng nhí chỉ mới mở được một khóa theo yêu cầu của phụ huynh có con đi thi game show.

Trúc Thy cho biết học phí cũng khá cao, nhưng các bé đều được hỗ trợ học miễn phí thêm các lớp ca hát, diễn xuất, MC... để dạn dĩ hơn với sân khấu. Trúc Thy nhấn mạnh:

“Trẻ con em nào cũng có sẵn năng khiếu. Nhưng nói thật các bé 4-6 tuổi thì đã biết làm gì. Tất cả những gì các bé diễn trên sân khấu đều có bàn tay người lớn dàn dựng.

Bé nào lanh lợi, diễn dễ thương là thắng. Vì vậy cũng có thể nói thi game show nhí nhưng thí sinh thật sự là người huấn luyện chứ không phải con nít”.

Vietnam Idol Kids
Các thí sinh thi Vietnam Idol Kids 2016 -Ảnh tư liệu

Cả nhà vất vả vì... game show

Gặp nhiều phụ huynh, đa số họ đều cho rằng vì các bé thích đi thi quá nên phải cố gắng theo con. Cha mẹ sau nhiều năm tháng đưa đón con tham gia các lớp học cũng muốn con mình một lần thử sức trong các sân chơi phù hợp lứa tuổi, sở trường.

Dẫu vậy, để tham gia một cuộc thi dài những ba tháng không chỉ cần một người, mà cần cả gia đình đồng hành cùng các bé. Người phụ việc này, người phụ việc kia. Mà các bé chạy sô hết game show này đến game show khác, nên cha mẹ và thành viên gia đình cũng miệt mài khăn gói cùng con hết tháng này qua tháng khác.

Như trường hợp Minh Minh. Nhà bé ở Bình Chánh, mỗi lần tập luyện, ghi hình là mẹ và bé khăn gói đến ở luôn nhà ngoại tại Tân Bình cho tiện di chuyển.

Chị Vân cho biết: “Nói thật, tiền thưởng không đủ lo chi phí cho các bé đâu nhưng thấy bé thích, lại thấy bé trưởng thành hơn qua các game show nên gia đình cố gắng”.

Chị kể: “Có những lúc áp lực lắm. Tôi nói với cháu thôi nghỉ đi, đừng thi nữa nhưng bé không chịu. Thôi thì cho bé thi hết hè này, vào lớp 1 chắc là thôi, chứ cực quá chịu hổng nổi”.

Để chăm sóc con những ngày con thi Thần tượng âm nhạc nhí, chị Huệ từ Nghệ An vào TP.HCM song hành cùng con - thí sinh Diệp Nhi (8 tuổi) - mấy tuần liền. Chỉ tay vào nhiều vết sẹo lớn bên chân phải, chị kể: “Hôm bữa cho con đi thi vòng loại, lúc về gặp tai nạn giao thông, chân tôi phải chốt bảy cái đinh. Giờ đi khập khễnh và còn đau nhưng vẫn cố gắng vì thương cháu”.

Chị Huệ cho hay gia đình sống ở vùng sâu vùng xa tại Nghệ An nên Diệp Nhi không được luyện hát như các bạn, nhưng thấy bé yêu thích ca hát và có duyên với sân khấu nên gia đình cố gắng cho bé đi thi.

“Những đêm thi có Diệp Nhi, cả xóm cùng tụ tập uống trà và xem cháu biểu diễn. Gia đình cảm thấy rất vui” - chị Huệ kể. Diệp Nhi từng đoạt giải nhì cuộc thi Đồ rê mí năm 2015 và dừng bước ở đêm gala 3 cuộc thi Thần tượng âm nhạc nhí.

Hồ Văn Cường - cậu bé đến từ Tiền Giang có tài hát cải lương đang được yêu thích trong chương trình Thần tượng âm nhạc nhí VN 2016.
Hồ Văn Cường - cậu bé đến từ Tiền Giang có tài hát cải lương đang được yêu thích trong chương trình Thần tượng âm nhạc nhí VN 2016. Nghe Hồ Văn Cường hát cải lương TẠI ĐÂY

Cha mẹ, ông bà ủng hộ là vậy, nhưng vất vả nhất vẫn chính là các bé. Chị Trinh, mẹ bé Nguyệt Thu (11 tuổi) - quán quân Người hùng tí hon 2015, tâm sự:

“Để được kết quả như ngày hôm nay, Nguyệt Thu đã theo học đàn từ thuở lên 3. Ban đầu là học với cô ở nhà, rồi tham gia đội năng khiếu tại nhà thiếu nhi và bây giờ đã là học sinh hệ chính quy của nhạc viện.

Nguyệt Thu chơi được piano, đàn bầu, đàn tranh, đàn nguyệt, sáo, hạ uy cầm và học cả thanh nhạc. Để được như vậy, ngày nào tôi cũng phải đón đưa ròng rã nhiều năm qua. Như hiện nay, con tan trường lúc 16g30 là hai mẹ con hộc tốc chạy từ Gò Vấp lên nhạc viện (Q.1) để con học nhạc.

Ăn chiều toàn trên đường từ trường đến nhạc viện, học bài toàn phải sau 21g. Thấy con cực quá, tôi cũng khuyên cháu nên bỏ bớt nhưng cháu không chịu, vẫn nỗ lực học văn hóa lẫn âm nhạc nên gia đình lại phải cố gắng cho con theo đuổi giấc mơ”.

*Kỳ 2: "Đã chơi thì phải đến cùng"

HOÀNG LÊ - QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên