31/01/2016 09:22 GMT+7

Giấc mơ đặt chân lên thềm nhà đang rất gần

QUỐC LINH (quoclinh@tuoitre.com.vn)
QUỐC LINH (quoclinh@tuoitre.com.vn)

TT - Những chuyến xe chở giấc mơ sum vầy bên gia đình mùa xuân đã chuyển bánh, đưa gần 2.600 “hành khách đặc biệt” rời TP.HCM về quê sáng 30-1.

Nụ cười thật tươi của một nữ sinh viên trước giờ bước lên “Chuyến xe mùa xuân - tết sum vầy” về quê đón tết cùng gia đình - Ảnh: Quang Định
Nụ cười thật tươi của một nữ sinh viên trước giờ bước lên “Chuyến xe mùa xuân - tết sum vầy” về quê đón tết cùng gia đình - Ảnh: Quang Định

“Cái cảm giác được đặt chân lên thềm nhà mình vào những ngày cuối năm sau bao ngày xa cách thật đặc biệt và không có từ ngữ nào diễn tả hết cảm xúc khi ấy” - bạn Nguyễn Minh Phú (ĐH Công nghệ TP.HCM) như nói thay cho hàng ngàn bạn bè mình tại lễ tiễn sinh viên về quê đón tết trong chương trình “Chuyến xe mùa xuân - tết sum vầy” tại TP.HCM hôm qua.

Ai học tập và làm việc xa nhà đều mong muốn sum vầy bên gia đình ngày tết. Chúng tôi thấu hiểu, chia sẻ với ước mơ ấy và mong mỗi bạn hãy học thật tốt, sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn quanh chúng ta như sự đáp lại những tấm lòng hào hiệp đã giúp các bạn hôm nay

Anh LÂM ĐÌNH THẮNG (chủ tịch Hội Sinh viên VN TP.HCM)

“Hành khách đặc biệt”

Minh Phú là một trong hàng nghìn “hành khách đặc biệt” như cách gọi của bà Huỳnh Thị Xuân Liên - phó tổng giám đốc cấp cao phụ trách marketing Suntory PepsiCo VN - chia sẻ tại lễ tiễn. Không có cả hai tay, song Phú đã vượt mọi trở ngại để trở thành một sinh viên ĐH. Đây là năm thứ ba Phú được bước lên chuyến xe mùa xuân về ăn tết bên gia đình tại Nghệ An.

“Tôi thấy cuộc đời mình may mắn và không lẻ loi vì quanh mình còn nhiều người tốt luôn sẵn lòng giúp đỡ. Rất cảm kích, biết ơn lãnh đạo TP và những mạnh thường quân luôn đồng hành cùng sinh viên tụi mình” - Minh Phú bộc bạch.

Đã ba năm kể từ ngày vào TP.HCM học, năm nay Lê Thị Kiều Loan (ĐH KHXH&NV - ĐH Quốc gia TP.HCM) mới được về quê đón tết. Loan kể mấy năm trước không biết có chương trình tặng vé nên phải xin đi phụ việc ở quán phở để quên đi nỗi nhớ nhà mấy ngày tết. “May mắn năm nay được tặng vé về quê, mừng và nôn nao lắm, gọi về báo cha mẹ mừng vô cùng” - Loan nói.

Hành lý theo Loan về Thanh Hóa có bức tranh chữ thập có câu “Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ/ Gian khổ cuộc đời ai gánh nặng hơn cha” cùng hai chữ “cha mẹ” rất đẹp, để nhắc về mái ấm gia đình luôn sau lưng tiếp sức cho mình do chính Loan thực hiện trong những giờ rảnh rỗi.

Có khá nhiều hành khách lớn tuổi trên các chuyến xe về quê cùng sinh viên. Người bán vé số, người phụ hồ, người mua bán ve chai tạm dừng công việc cho giấc mơ đoàn viên ngày cuối năm.

Bà Hà Thị Vui (Bình Định) nói mừng muốn khóc khi cầm trên tay tấm vé. Hai người con lớn bị tâm thần, cô con gái út đang học lớp 11 ngoài quê của bà bắt đầu có biểu hiện lơ mơ về trí nhớ. Vợ chồng lam lũ với mảnh ruộng mãi không lo nổi cho các con nên bà rời quê vào Sài Gòn mua bán ve chai.

“Cũng hôm đắt hôm ế, thôi thì mình cố chắt chiu nên cũng tạm đắp đổi qua ngày. Vài ba tháng tôi lại đón xe về coi hai đứa nhỏ thế nào chứ lo lắm, không dám ở suốt trong này” - bà Vui trải lòng.

Hiện thực ước mơ sum vầy

Ủy viên Trung ương Đảng, phó bí thư Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang cùng nhiều vị lãnh đạo các ban, ngành của TP đã đến từ sớm để trao quà, thăm hỏi và tiễn các bạn ra tận xe về quê đón tết cùng gia đình.

Phó bí thư thường trực Thành đoàn - chủ tịch Hội Sinh viên VN TP.HCM Lâm Đình Thắng nói cùng với chuyến xe mùa xuân, Hội Sinh viên TP và Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên luôn dành những tình cảm, sự chăm lo đặc biệt để những bạn sinh viên về quê hoặc không có điều kiện về quê phải ở lại TP những ngày cuối năm có được cái tết ấm cúng.

Năm nay, cùng với sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ TP.HCM, nhãn hàng Pepsi của Công ty TNHH nước giải khát Suntory PepsiCo VN đã hỗ trợ phần lớn chi phí thực hiện chương trình. Các chuyến xe sẽ đưa sinh viên về các tỉnh từ Bình Thuận trở ra Thanh Hóa, nhiều nhất là các chuyến về miền Trung.

Tranh thủ ngồi chờ tới lượt lên xe, ông Nguyễn Văn Tuấn kể vui không ngủ được từ khi biết mình được tặng vé. “Với những người bán vé số kiếm sống hằng ngày như tụi tui thì vài trăm ngàn đồng một tấm vé cũng là nỗi lo lớn, chương trình này đúng là đã biến giấc mơ của nhiều người thành sự thật” - ông Tuấn cười nói.

Bà Huỳnh Thị Xuân Liên chia sẻ được về quê ăn tết luôn là mong mỏi của bao người dân VN, mà với những người con xa quê vì học tập, mưu sinh lại càng đặc biệt hơn nhưng không phải ai cũng có điều kiện về quê dịp tết.

Bà Liên cho biết đã có trên 5.000 vé, đồng nghĩa với từng ấy ước mơ sum vầy bên gia đình ngày xuân mà nhiều đơn vị đã chung tay cùng Pepsi để hiện thực hóa điều ấy. “Các bạn hãy nạp thật nhiều năng lượng yêu thương bên gia đình để khi trở lại TP sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong học tập, cuộc sống” - bà Liên nhắn nhủ.

Chia sẻ mùa xuân với Hà Nội, Đà Nẵng

Cùng với gần 2.600 vé tặng sinh viên, chương trình cũng tặng 1.000 vé cho công nhân, lao động tự do tại TP.HCM xuất bến ngày 2-2 (24 tháng chạp âm lịch).

Ngoài ra, còn tặng 1.000 vé cho các đối tượng tương tự tại Hà Nội và 500 vé cho Đà Nẵng. Ngoài tặng vé, mỗi “hành khách đặc biệt” còn nhận được một phần quà nhỏ và bao lì xì với lời chúc may mắn năm mới.

Ngay sau khi chuyến xe cuối cùng rời TP.HCM gần trưa 30-1, giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM Quách Hải Đạt bay ra Đà Nẵng, còn phó giám đốc trung tâm Lê Xuân Dũng bay đi Hà Nội để hỗ trợ hai nơi này tổ chức những chuyến xe mùa xuân ngay ngày hôm sau.

QUỐC LINH (quoclinh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên