02/03/2015 10:25 GMT+7

​Giá lúa nhích lên nhờ mua tạm trữ

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TT - Hiện nay giá lúa đã nhích lên, hiện đã tăng 200-300 đồng/kg trong khi thời điểm đầu tháng 2 giá lúa xuống ở mức 3.800-4.000 đồng/kg (đối với lúa IR 50404)

Nông dân xã Nhơn Nghĩa (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) thu hoạch lúa IR 50404 và bán tại ruộng với giá 4.100 đồng/kg - Ảnh: C.Quốc

Ngày 1-3 tại TP Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng Hiệp hội Lương thực VN (VFA) đã chủ trì buổi họp phân bổ chỉ tiêu mua tạm trữ lúa vụ đông xuân 2014-2015 ở ĐBSCL. 

Ông Vũ Văn Tám, thứ trưởng Bộ NN&PTNT, cho biết ngay khi Chính phủ thông báo chủ trương mua tạm trữ lúa từ giữa tháng 2, giá lúa đã nhích lên, hiện đã tăng 200-300 đồng/kg trong khi thời điểm đầu tháng 2 giá lúa xuống ở mức 3.800-4.000 đồng/kg (đối với lúa IR 50404).

“Đây là lần thứ sáu Chính phủ có quyết định mua tạm trữ lúa gạo nhằm ngăn chặn đà suy giảm giá lúa khi thu hoạch rộ. Bên cạnh thông tin VFA vừa trúng thầu cung cấp 300.000 tấn gạo cho Philippines, hi vọng giá lúa nhích lên nhưng nếu không thực hiện tốt việc mua tạm trữ thì giá sẽ chùng xuống và trở về như cũ” - ông Tám nói.

Ông Huỳnh Thế Năng, phó chủ tịch VFA kiêm tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2), cũng cho rằng “cố gắng trong thời gian 45 ngày sẽ tổ chức tốt việc mua lúa tạm trữ để kích giá tăng lên, nhưng việc này không thể kéo dài lâu được”.

Ông Năng cho biết năm 2014 còn tồn kho 700.000 tấn gạo hàng hóa, vụ đông xuân này có khoảng 4,3 triệu tấn gạo hàng hóa nữa là 5 triệu tấn, nhưng khả năng đến hết quý 2-2015 chỉ bán được 3 triệu tấn.

Tại hội nghị, bên cạnh việc đề nghị VFA xem xét cho tăng chỉ tiêu mua lúa tạm trữ, nhiều lãnh đạo tỉnh, thành ở ĐBSCL kiến nghị phải xem xét lại chủ trương mua tạm trữ bởi không giải quyết căn cơ bài toán mất giá cho người dân.

Ông Trần Quốc Tuấn, giám đốc Sở Công thương Trà Vinh, phân tích: “Đây là giải pháp tình thế, cần phải tìm được giải pháp căn cơ, đảm bảo lợi ích cho người trồng lúa. Việc cần làm là tổ chức lại sản xuất, xây dựng thương hiệu gạo thì chúng ta làm quá chậm”.

Đáp lại, ông Tám cho biết từ khi có chính sách mua tạm trữ đã thấy vấn đề không bền vững, nhưng hiện tại chưa có giải pháp nào tốt hơn nên phải sử dụng giải pháp này.

“Bộ sẽ bàn với Bộ Công thương tham mưu Chính phủ có giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, kể cả thị trường tiềm năng và thị trường mới, thông qua hợp đồng tập trung để có ổn định trong sản xuất kinh doanh, xuất khẩu lúa gạo” - ông Tám nhấn mạnh.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên