22/09/2014 10:37 GMT+7

Gia đình nạn nhân MH17 sẽ kiện Chính phủ Ukraine

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Luật sư người Đức chuyên về luật hàng không Elmar M. Giemulla sẽ khởi kiện ra Tòa án nhân quyền châu Âu tại Strasbourg (Pháp) vụ việc này.

Quang cảnh hiện trường nơi chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi gần làng Hrabove (Grabovo) ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine ngày 9-9-2014 - Ảnh: Reuters

Người nhà của ba nạn nhân tử vong trong vụ máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia bị bắn rơi dự kiến sẽ khởi kiện Chính phủ Ukraine vì sự thiếu trách nhiệm. Thông tin này do luật sư của các gia đình trên công bố hôm 21-9.  

Tờ Weekly Bild am Sonntag cho biết luật sư người Đức chuyên về luật hàng không Elmar M. Giemulla sẽ khởi kiện ra Tòa án nhân quyền châu Âu tại Strasbourg (Pháp) vụ việc này.

Theo đó, mức bồi thường đặt ra với Chính phủ Ukraine cho mỗi nạn nhân là 1 triệu euro (khoảng 1,29 triệu USD). Theo ABC, vụ kiện sẽ diễn ra trong khoảng hai tuần nữa.

Chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi hôm 17-7 khi bay qua khu vực do nhóm nổi dậy thân Nga nắm giữ ở miền đông Ukraine khiến 298 người tử nạn. Theo thông báo mới đây của các nhà cầm quyền Hà Lan, quốc gia có đông người tử nạn nhất, trách nhiệm của các bên trong vụ việc này vẫn chưa được làm rõ.

Luật sư Giemulla cho rằng Ukraine đáng lý đã phải đóng cửa không phận nước này nếu không thể đảm bảo an toàn cho các máy bay đi qua vùng tranh chấp. Trong email gửi AP, ông viết: “Vì điều đó đã không được thực hiện nên Chính phủ Ukraine phải chịu trách nhiệm vì những tổn thất đã xảy ra”.

Luật sư Giemulla cũng cho biết gia đình các nạn nhân có thể sẽ cùng tham gia vụ kiện và sau đó một vụ kiện khác nữa sẽ được tiến hành đối với Chính phủ Nga nếu thu thập đủ dữ kiện chứng tỏ sự liên đới của họ trong vụ việc.

Mặc dù Hãng hàng không Malaysia Airlines đã mắc sai lầm khi cho phép máy bay đi qua khu vực nguy hiểm, nhưng theo luật sư Giemulla, công ty này cũng là một nạn nhân trong vụ tai nạn đáng tiếc.

Ông cũng nói mức đền bù tối đa 140.000 euro (180.000 USD) được đưa ra theo hiệp ước quốc tế, và nhằm giúp đỡ hãng hàng không thoát khỏi nguy cơ phá sản chứ không phải để bảo vệ các chính phủ đã dự phần trong những thảm họa như vừa qua.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên