23/02/2015 13:22 GMT+7

​Gia đình Anh kêu gọi con gái trở về từ IS

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Truyền thông Anh trong những ngày cuối tuần qua nóng lên bởi lời kêu gọi trở về từ những người thân trong gia đình 3 cô gái trẻ đã đáp chuyến bay sang Syria để đầu quân cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Cảnh sát cho thấy Sultana (trái), Begum và Abase (phải) tại sân bay Gatwick Ảnh: Metropolitan police
Cảnh sát cho thấy Sultana (trái), Begum và Abase (phải) tại sân bay Gatwick Ảnh: Metropolitan police

AFP cho biết 3 cô bạn thân Shamima Begum (15 tuổi), Amira Abase và Kadiza Sultana (17 tuổi) đã bắt chuyến bay hôm 17-2 để bay đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và có thể đã đến Syria sau đó nhờ sự trợ giúp của một người phụ nữ Scotland.

Cha của Amira là ông Hussen Abase kêu gọi con gái ông nhanh chóng trở về Anh khi bày tỏ mối lo lắng rằng con gái ông có thể đang trên đường đến Syria.

Báo The Guardian dẫn lời ông Abase cho biết gia đình "không thể ngừng khóc" khi hay tin và kêu gọi Amira không để mình rơi vào nanh vuốt của các chiến binh IS.

Ông Abase cho biết Amira đã xin phép gia đình đi dự một đám cưới vào ngày cô bé mất tích. Tuy nhiên sự thật là cô bé đã đi gặp 2 cô bạn học cùng trường Bethnal Green ở đông London.

Trong một tin nhắn trực tuyến đầy nước mắt gửi con gái, ông Abase nói: "Cha mẹ rất phiền muộn và căng thẳng. Cha mẹ muốn nói với Amira là con hãy trở về nhà. Cha mẹ nhớ con. Cha mẹ không thể ngừng khóc. Hãy suy nghĩ lại đi con. Đừng đến Syria".

Cha của Amira cho biết cô bé không đề cập gì đến thánh chiến cũng như không có biểu hiện bất thường nào trước khi mất tích.

Trong khi đó nữ sinh Begum đã liên lạc với Aqsa Mahmood qua Twitter 2 ngày trước khi mất tích. Mahmood là một phụ nữ người Scotland vừa kết hôn với một tay súng IS năm 2013.

Gia đình Mahmood bày tỏ sự nghi ngờ về việc nhân viên điều tra của Scotland Yard và các cơ quan chống khủng bố khác tại Anh đã bỏ qua thông điệp của Begum trên Twitter của cô Mahmood.

Gia đình Mahmood cho biết kể từ sau khi con gái họ kết hôn với một tay súng IS thì cảnh sát Anh đã bắt đầu theo dõi mọi động tĩnh trên các trang xã hội của Mahmood.

Gia đình Mahmood cũng lên tiếng chỉ trích hành động chiêu mộ 3 nữ sinh trẻ tuổi của con gái họ.

"Con là nỗi ô nhục cho gia đình và những người Scotland, hành động của con là một sự xuyên tạc và lầm đường về đạo Hồi. Con đang giết chết gia đình con từng ngày vì những hành động của con, họ van nài con dừng lại nếu con đã từng yêu họ" - gia đình Mahmood nhắn nhủ.

Trong khi đó chị gái của Shamima là Renu Begum nói trong nước mắt rằng cô hy vọng em gái của mình sẽ trở về. Cô Renu cho biết Shamima đã rất buồn vì một người bạn thân của cô bé tại trường Bethnal Green đã bay đến Syria thông qua ngỏ Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 12-2014.

"Chúng tôi chỉ hy vọng rằng .. có thể con bé đi để gặp bạn, để nói chuyện với bạn. Chúng tôi hy vọng con bé đi để mang bạn của con bé trở về" - cô Renu nói trong nước mắt.

Nghị sĩ bảo thủ Anh Sarah Wollaston kêu gọi một biện pháp nghiêm ngặt tại biên giới nhằm ngăn cản những người dưới 18 tuổi bay đến Thổ Nhĩ Kỳ mà không có sự cho phép của cha mẹ.

Chia sẻ trên Twitter, bà Wollaston khẳng định rằng: "Gia nhập IS là cố tình thông đồng với những vụ giết người hàng loạt tàn bạo, là tra tấn, chế độ nô lệ và hiếp dâm của họ".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên