
Đối tượng Lê Đình Thi tại cơ quan công an - Ảnh: VGP/Đ.Hoàng
Đầu tháng 8-2025, ông Lê Văn T. (TP.HCM) nhận cuộc gọi từ số lạ, người xưng là nhân viên điện lực thông báo chưa thanh toán tiền điện.
Sau khi được hướng dẫn cài ứng dụng chăm sóc khách hàng EVNSPC và thực hiện xác thực khuôn mặt, ông T. bị chiếm đoạt hơn 2,25 tỉ đồng trong tài khoản. Vụ việc là hồi chuông cảnh báo về chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi, nhắm thẳng vào khách hàng sử dụng điện.
Thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi
Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM đã tạm giữ Lê Đình Thi (23 tuổi, phường An Hội Đông), người trực tiếp gọi điện lừa ông T..
Thi khai nhận bị các đối tượng lạ dụ dỗ đi làm "việc nhẹ lương cao" tại khu vực biên giới với mức thu nhập 1.200 USD/tháng. Nhiệm vụ của Thi là giả danh nhân viên điện lực, dụ dỗ nạn nhân cài ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản.
Hiện cơ quan công an đang mở rộng điều tra vụ việc. EVNSPC cho biết tình trạng giả mạo nhân viên ngành điện đang diễn biến phức tạp, gây thiệt hại không nhỏ cho người dân. Các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều chiêu trò khác nhau để tiếp cận và chiếm đoạt tài sản khách hàng.
Để ngăn chặn tình trạng này, EVNSPC đã liên tục cảnh báo qua nhiều kênh: báo đài, mạng xã hội, website, fanpage, TikTok, YouTube, ứng dụng chăm sóc khách hàng, Zalo; đồng thời tuyên truyền trực tiếp tại các buổi sinh hoạt sử dụng điện an toàn và tiết kiệm, hội nghị khách hàng.

Khách hàng dùng điện và người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi qua điện thoại lạ yêu cầu mở ứng dụng để nộp tiền điện, hay nhận thông báo của ngành điện - Ảnh: VGP/Đ.Hoàng
Hướng dẫn phòng tránh lừa đảo
EVNSPC hướng dẫn khách hàng cài ứng dụng chính thống: truy cập App Store (iOS) hoặc CH Play (Android), tìm kiếm từ khóa "CSKH EVNSPC", tải về và cài đặt. Sau đó đăng ký/đăng nhập bằng số điện thoại đăng ký hợp đồng mua bán điện hoặc tài khoản đã tạo trước đó.
Đặc biệt, ứng dụng CSKH EVNSPC chính thức không yêu cầu khách hàng xác thực khuôn mặt hay vân tay. EVNSPC khẳng định tổng công ty và các đơn vị thành viên không thu tiền điện qua Zalo và tin nhắn SMS.
EVNSPC khuyến nghị khách hàng nâng cao cảnh giác với các cuộc gọi/tin nhắn lạ. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như số điện thoại, căn cước công dân, tài khoản ngân hàng qua điện thoại, Zalo, SMS hoặc website không rõ nguồn gốc. Không truy cập đường link hay tải ứng dụng không rõ nguồn gốc do đối tượng lạ gửi đến.
Khi nhận thông tin về yêu cầu thanh toán tiền điện gấp hoặc tin nhắn nghi ngờ lừa đảo, khách hàng nên liên hệ ngay điện lực/công ty điện lực trên địa bàn hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng 24/7: 19001006 - 19009000 để xác minh thông tin. Nếu trở thành nạn nhân, cần báo cáo ngay cơ quan công an để được hỗ trợ kịp thời.

Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận