​Gây ô nhiễm kéo dài

THANH TÚ
THANH TÚ

TT -  10 năm qua gần như năm nào ông Lê Thành Tâm cũng viết đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng phản ảnh tình trạng ô nhiễm nguồn nước do Công ty Thanh Bình chế biến thực phẩm trên địa bàn gây ra,

Ông Lê Thành Tâm, ngụ ấp Mỹ An A, xã Mỹ Thành An, TP Bến Tre, cho biết cuộc sống của hàng chục hộ dân ở hai ấp Mỹ An A và Mỹ An B, xã Mỹ Thành An, bị ảnh hưởng do nguồn nước bị ô nhiễm từ việc xả thải của cơ sở sản xuất thạch dừa, chanh tắc, xí muội đóng trên địa bàn... 

Ông Lê Thành Tâm, ngụ ấp Mỹ An A, xã Mỹ Thành An, TP Bến Tre, cho biết cuộc sống của hàng chục hộ dân ở hai ấp Mỹ An A và Mỹ An B, xã Mỹ Thành An, bị ảnh hưởng do nguồn nước bị ô nhiễm từ việc xả thải của cơ sở sản xuất thạch dừa, chanh tắc, xí muội đóng trên địa bàn... 

Theo ông Tâm, 10 năm qua gần như năm nào ông cũng viết đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng phản ảnh tình trạng ô nhiễm nguồn nước do Công ty Thanh Bình chế biến thực phẩm trên địa bàn gây ra, nhưng mỗi lần nhận đơn của ông thì bên môi trường xuống kiểm tra, lấy mẫu rồi đâu lại vào đó.

"Mới đây nguồn nước ô nhiễm theo rạch chảy vào mương vườn đã làm mấy trăm ký cá tai tượng gần thu hoạch của gia đình tôi chết sạch. Nếu tính luôn 6.000m2 đất trồng dừa trước đây mỗi lần hái gần 1.600 trái dừa khô, nay chỉ còn 400-500 trái/lần hái thì thiệt hại của tôi lên đến cả trăm triệu đồng/năm”- ông Tâm bức xúc.

Ông Huỳnh Hoàng Triều, người có nhà giáp ranh với Công ty Thanh Bình, cho biết năm công vườn dừa của ông cũng không thu hoạch được bao nhiêu do nguồn nước ô nhiễm chảy vào mương vườn.

"Điều nguy hiểm hơn là nguồn nước đen sì bốc mùi hôi thối đã ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, sinh hoạt của người dân" - ông Triều nói.

Để minh chứng cho lời nói của mình, ông Triều dẫn chúng tôi ra mấy đoạn mương trong vườn. Chỉ vào màu nước đen ngòm, rong rêu đóng dày đặc dưới mương và bốc mùi hôi thối như xác chết súc vật, ông Triều nói: "Nước đen sờ sờ đó, vậy mà không hiểu sao cứ mỗi lần kiểm tra mấy ông bên môi trường nói chưa vượt mức cho phép. Hôm nào "dí" quá mấy ổng mới ra biên bản xử phạt. Xong rồi lại y như cũ. Chẳng lẽ tui sống cảnh này tới già?".

Ông Nguyễn Quang Minh, trưởng Phòng TN&MT TP Bến Tre, cho biết phản ảnh của người dân là có cơ sở. Phòng TN&MT TP Bến Tre đã nhiều lần phối hợp với Cảnh sát môi trường, Công an TP Bến Tre lấy mẫu và xử phạt cơ sở chế biến thực phẩm của Công ty Thanh Bình, nhưng việc khắc phục của cơ sở còn chậm.

"Mới đây (ngày 10-5 - PV), Phòng TN&MT TP Bến Tre có phúc tra việc chấp hành xả thải nước tại cơ sở này thì được biết cơ sở đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải theo tiêu chuẩn được duyệt. Tuy nhiên, khi chưa có kết quả xét nghiệm thì cơ sở này có làm đơn xin dời thời điểm xét nghiệm mẫu nước xả thải qua giữa tháng 6 này để cơ sở hoàn thiện hệ thống xử lý của mình" - ông Minh nói.

Trong khi đó theo ông Lê Thanh Tâm, người đã hơn 10 năm đi khiếu nại, đến giữa tháng 6 này là thời điểm mưa nhiều, cho dù không xử lý thì nước ô nhiễm xả ra nếu lấy mẫu sẽ đạt ngay bởi trên sông rạch lúc này nước dâng cao.

"Vấn đề là ngành chức năng có thường xuyên kiểm tra xem họ có vận hành hệ thống xử lý nước thải hay không mà thôi, chứ dù có đầu tư tiền tỉ để xây dựng hệ thống xử lý (cho khỏi bị phạt) nhưng họ không vận hành thì cũng như không" - ông Tâm nêu ý kiến.

THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên